Ngay trong năm nay, VAMOBA sẽ triển khai hơn 500 trạm sạc xe điện tại nhiều thành phố, đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2027 đạt trên 2.000 trạm sạc.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) hiện có hơn 230 hội viên, trong đó có 30 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh và hơn 200 doanh nghiệp phụ tùng. Sản lượng trung bình đạt gần 400.000 xe máy và 1 triệu xe đạp mỗi năm, trong đó 93% tiêu thụ trong nước và chỉ 7% xuất khẩu.

Bước sang giai đoạn mới, VAMOBA đặt mục tiêu trở thành hiệp hội uy tín hàng đầu khu vực, tập trung vào các trụ cột chính gồm: Chuyển đổi số toàn diện; Ứng dụng AI, Big Data, IoT; phát triển bền vững – kinh tế xanh qua thúc đẩy sản xuất xe điện, xe hybrid; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế bằng việc hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập, quảng bá “Made in Vietnam” ra thế giới.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, các doanh nghiệp thành viên VAMOBA sẽ hợp tác triển khai hơn 500 trạm sạc xe điện tại các thành phố lớn, và phấn đấu đến năm 2027 đạt trên 2.000 trạm sạc. Mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên có ít nhất một dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2030, xe điện chiếm khoảng 40% tổng sản lượng, hướng tới 100% xe điện vào năm 2035.
Những định hướng này của VAMOBA gắn chặt với chủ trương chuyển đổi xanh, giảm phát thải tại Việt Nam. Tháng 7/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 20/CT-TTg, yêu cầu Hà Nội chấm dứt lưu thông xe máy chạy bằng xăng, dầu trong Vành đai 1 từ 1/7/2026. Lộ trình sau đó sẽ mở rộng sang Vành đai 2 (từ 2028) và Vành đai 3 (từ 2030), tiến tới hạn chế hoàn toàn phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong nội đô.
Theo Congly.vn