Để đạt mục tiêu tăng trưởng 12%, ngành bán lẻ cần thêm động lực từ chính sách giảm 2% thuế VAT đến các chiến dịch khuyến mại quy mô lớn.
Theo tính toán của các nhà bán lẻ, sức mua của người tiêu dùng đã cải thiện đáng kể trong quý 1/2025, với giá trị giỏ hàng vào khoảng 320.000 – 360.000 đồng. Bước sang quý 2, mục tiêu của các doanh nghiệp là nâng sức mua của người tiêu dùng lên 15 – 20%, nâng giá trị giỏ hàng lên khoảng 400.000 – 420.000 đồng.

Tại nhiều siêu thị nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai, từ giảm giá 10%, 30%… đến giảm 50%; mua hàng kèm quà tặng… Sức mua của người tiêu dùng dịp lễ năm nay được dự đoán tăng 20 – 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.
Ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP.HCM, cho biết: “Đợt nghỉ lễ dài sắp tới Sở Công Thương đảm bảo cung cấp hàng hoá thiết yếu đủ cho người dân thành phố. Vận động các hệ thống phân phối tăng cường xúc tiến thương mại, các hoạt động khuyến mại để tăng sức mua. Kỳ vọng sức mua quý 2 tăng hơn quý 1 khoảng 10%”.
Ông Trần Hữu Linh cho rằng các địa phương cần tăng tần suất khuyến mại nhân các ngày lễ lớn, đồng thời đổi mới Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, các chương trình kết nối cung – cầu, bình ổn thị trường sẽ giúp tạo hiệu ứng và niềm tin cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, năm nay có nhiều dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn cùng với kỳ nghỉ dài là điểm thuận lợi khuyến khích người dân tiêu dùng, mua sắm hàng hóa.
Theo Congly.vn