Dự án thành phần 1A, nút giao của Vành đai 3 TP.HCM với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang tăng tốc những công đoạn cuối cùng để kịp thông xe vào 19/8 tới.
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, dự án thành phần 1A và nút giao quan trọng của dự án Vành đai 3 TP.HCM với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ thông xe theo kế hoạch.Những ngày này, không khí làm việc tại nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây diễn ra hết sức khẩn trương, nhộn nhịp. Các nhà thầu đang làm việc với tinh thần “ba ca, bốn kíp”, không kể ngày đêm trên công trường.Hiện tại, đường nối đang được tăng tốc thi công, giúp phương tiện lưu thông thông suốt từ dự án thành phần 1A Vành đai 3 TP.HCM (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.Theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ mở đoạn đường tạm hai chiều tại nút giao để phương tiện từ Đồng Nai (sau khi qua cầu Nhơn Trạch) chạy thẳng 900m đường sau mố phía TP.HCM rồi rẽ phải vào trạm thu phí, đi lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo các nhánh lên xuống cao tốc và ngược lại.Đến nay, trạm thu phí và các hạng mục cơ bản hoàn thiện, một số hạng mục phụ trợ đang được gấp rút thi công để đảm bảo tiến độ công trình.Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3 để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Theo thiết kế, trạm thu phí Vành đai 3 được đặt trên dự án Vành đai 3 với 6 làn thu phí, tương ứng 3 làn ra và 3 làn vào.Nút giao kết nối giữa Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là nút giao dạng Trumpet (các phương tiện lên xuống qua lại không giao cắt trực tiếp).Theo quan sát, bề mặt đường đã được thảm bê tông nhựa phẳng lỳ, các lối lên xuống cao tốc cũng đã cơ bản hoàn thành.Khu vực đường tạm cũng đang được tăng tốc thi công, dự kiến hoàn thành trong vài ngày tới, đảm bảo thông xe dự án như kế hoạch.Công nhân tất bật làm việc trên công trường, “Với bản thân tôi, được góp sức cho một công trình trọng điểm, tôi vô cùng tự hào, những ngày này tuy vất vả nhưng anh em ai cũng phấn khởi”, một nam công nhân nói.
Ở phía cầu Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A Vành đai 3 TP.HCM) cũng đã hoàn thiện, sẵn sàng thông xe, chia tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Trước đó, cầu Nhơn Trạch đã thông xe kỹ thuật từ ngày 30/4 và đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông cũng như các hạng mục nhỏ cuối cùng để đưa vào khai thác.
Cầu Nhơn Trạch cùng đường dẫn đến đường tỉnh 25B là đoạn đầu tiên của Vành đai 3 TP.HCM được hoàn thành. Đoạn này có quy mô cao tốc 4 làn xe, với vận tốc thiết kế 100km/h. Tuy nhiên, do các đoạn còn lại của Vành đai 3 mới khởi công từ năm 2023, việc thông xe toàn tuyến sẽ được chia làm hai giai đoạn để đảm bảo an toàn và đồng bộ.
Cụ thể, giai đoạn 1 đến 2026 tổ chức giao thông tạm với 2 làn ô tô, 2 làn hỗn hợp; từ 31/12/2026 vận hành toàn tuyến theo chuẩn cao tốc, 4 làn xe cơ giới và đường song hành. Việc chia giai đoạn nhằm đảm bảo an toàn và đồng bộ hóa, giải quyết sự chênh lệch tiến độ.
Nút giao đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông và thúc đẩy kết nối kinh tế giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Ngày 13/8, tại xã Nghĩa Trụ (Hưng Yên), Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia phối hợp với Đảng ủy, UBND xã khai giảng “Khóa đào tạo bình dân học vụ dữ liệu về AI và chuyển đổi số” - mô hình điểm mở đầu phong trào “Bình dân học vụ dữ liệu” hướng tới phổ cập tri thức số, xóa “mù dữ liệu” và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục.