Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn – Nguyễn Đình Đại đánh giá cao sáng kiến của Bộ Công Thương khi cử lãnh đạo trực tiếp hỗ trợ địa phương vận hành mô hình chính quyền hai cấp.
Trong bối cảnh nhiều địa phương đang chuẩn bị triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp theo chủ trương mới, Bộ Công Thương đã đi đầu khi cử 34 lãnh đạo các đơn vị trực thuộc về làm việc trực tiếp tại cơ sở. Đây là bước đi nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới nơi việc áp dụng mô hình mới còn gặp nhiều thách thức. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn để làm rõ hơn tác động và kỳ vọng từ cách làm tiên phong này.

PV: Thưa ông, Bộ Công Thương là bộ đầu tiên chủ trương cử 34 lãnh đạo các đơn vị trực thuộc về địa phương, cùng tháo gỡ khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp. Ông đánh giá thế nào về cách làm này và kỳ vọng ra sao, đặc biệt với địa bàn khó khăn như tỉnh Lạng Sơn?
Ông Nguyễn Đình Đại: Đây là một cách làm rất sáng tạo, hiệu quả và thiết thực. Bộ Công Thương là bộ đầu tiên trong cả nước thực hiện chủ trương này. Khi nhận được thông tin và quyết định của Bộ, chúng tôi rất phấn khởi, bởi đây là hành động cụ thể, sát với thực tiễn địa phương. Đặc biệt trong giai đoạn Lạng Sơn còn nhiều khó khăn khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
PV: Trong bối cảnh nhiều địa phương đang chuyển đổi mô hình quản trị, việc Bộ tiên phong phối hợp tại chỗ cùng chính quyền hai cấp sẽ tạo ra bài học kinh nghiệm thế nào cho các bộ ngành khác?
Ông Nguyễn Đình Đại: Như tôi đã nói đây là cách làm sáng tạo, cụ thể và rất sát thực tiễn. Khi có lãnh đạo, chuyên gia của Bộ trực tiếp cùng Sở Công Thương hướng dẫn, nắm bắt những vướng mắc ở cấp xã, việc thực hiện nhiệm vụ được giao trở nên thuận lợi hơn.
Tại Lạng Sơn, chúng tôi được hỗ trợ bởi đồng chí Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công. Anh Đông làm việc rất gần gũi, trực tiếp cùng Sở, các phòng chuyên môn, và xuống tận các phường, xã. Qua đó, chúng tôi nắm chắc những khó khăn cụ thể, bàn bạc sâu về cách tháo gỡ, đối chiếu với quy định, hướng dẫn của Bộ và Trung ương, từ đó lập báo cáo chi tiết sát với thực tế.
PV: Từ kinh nghiệm thực tế, ông thấy cần những cơ chế, chính sách gì để việc phân cấp, phân quyền gắn liền và đồng hành cùng địa phương trở thành mô hình hiệu quả, bền vững?
Ông Nguyễn Đình Đại: Điều quan trọng nhất là nguồn lực con người. Hiện tại, ở 65 xã, phường của Lạng Sơn chỉ có duy nhất một cán bộ phụ trách lĩnh vực công nghiệp và thương mại, phần lớn không được đào tạo đúng chuyên ngành, dẫn tới lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ ban đầu. Khi có lãnh đạo Bộ và Sở trực tiếp hướng dẫn thì vấn đề này sẽ được cải thiện rõ rệt.
Ngoài ra, cần chính sách hỗ trợ về cơ sở vật chất. Cán bộ công tác tại vùng sâu, vùng xa thường thiếu nhà công vụ, phương tiện đi lại và điều kiện sinh hoạt. Trang thiết bị công nghệ cũng là một thách thức để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, cần hạ tầng công nghệ đảm bảo yêu cầu.

PV: Vậy theo ông, cách tháo gỡ các “điểm nghẽn” này là gì?
Ông Nguyễn Đình Đại: Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nên không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Trước mắt, cần ưu tiên đầu tư đồng bộ về hạ tầng công nghệ, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý và điều hành ở cấp xã, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Song song phải có chính sách thu hút, bố trí và đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn đúng ngành nghề, nhằm đảm bảo họ đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ mới.
Về lâu dài, cần cơ chế hỗ trợ ổn định chỗ ở, phương tiện đi lại, điều kiện sinh hoạt để cán bộ yên tâm công tác. Khi nguồn lực con người, vật chất và công nghệ được đảm bảo, cộng với sự đồng hành sát sao của các bộ, ngành, những “điểm nghẽn” hiện nay chắc chắn sẽ từng bước được tháo gỡ. Tôi tin rằng những điều này sẽ tạo nền tảng cho mô hình chính quyền hai cấp hoạt động hiệu quả và bền vững.
PV: Thưa ông, phản hồi của người dân thế nào khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp được triển khai từ 1/7/2025?
Ông Nguyễn Đình Đại: Phản hồi từ nhân dân rất tích cực. Người dân hiểu rằng mô hình này hướng đến chính quyền phục vụ, chính quyền gần dân, sát dân hơn. Khi áp dụng, các thủ tục hành chính sẽ được rút ngắn, giảm khâu trung gian, người dân không phải đi xa, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Thực tế tại Lạng Sơn, nhiều người dân đã chia sẻ sự hài lòng khi có thể giải quyết công việc ngay tại cấp xã, phường, đồng thời được cán bộ hướng dẫn tận tình. Đây chính là tín hiệu tốt cho thấy mục tiêu “chính quyền vì dân” đang dần hiện hữu, và nếu tiếp tục duy trì, cải tiến, niềm tin của người dân vào bộ máy sẽ ngày càng được củng cố.
Cách làm tiên phong của Bộ Công Thương cho thấy một hướng tiếp cận mới: không chỉ ban hành chính sách từ trên xuống, mà còn trực tiếp đồng hành cùng địa phương, “chạm tay” vào những khó khăn ở tận cơ sở. Lạng Sơn là địa bàn biên giới với nhiều xã vùng sâu, vùng xa đã có cơ hội tiếp nhận kinh nghiệm, giải pháp kịp thời, góp phần đưa mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào thực chất và đặc biệt là vì lợi ích của người dân.
Theo Congly.vn