Thứ Tư, Tháng 9 10, 2025

TP.HCM giảm 28 cơ quan chuyên môn sau sáp nhập

TP.HCM sau sáp nhập giảm 28/43 cơ quan chuyên môn cấp thành phố (tương đương 65,12%), đồng thời bố trí 961 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cho 168 đơn vị hành chính cấp xã, phường, đặc khu mới hình thành.

Chiều 9/9, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị kinh tế – xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 9 năm 2025.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, sau khi thực hiện Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, TP.HCM đã tinh gọn bộ máy đáng kể.

TP.HCM hiện có 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28 cơ quan so với trước sáp nhập (giảm 65,12%); 3 cơ quan hành chính khác, giảm một nửa so với ban đầu và 58 đơn vị sự nghiệp công lập được tiếp nhận nguyên trạng và trực thuộc UBND TP.HCM.

Ở cấp xã, phường, đặc khu, sau khi hình thành 168 đơn vị hành chính mới, thành phố, TP.HCM đã bố trí sử dụng 961 trụ sở làm việc để đảm bảo hoạt động đồng bộ, hiệu quả. Các cơ sở này phục vụ đầy đủ các bộ phận như: Đảng ủy – Đoàn thể, HĐND – UBND, Trung tâm hành chính công, Công an, Quân sự.

z6753182622629_e01569044311b92c69844b25d91f641d.jpg
Trụ sở Đảng uỷ – HĐND – UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Chợ Quán.

TP.HCM cũng ban hành hàng loạt quyết định quan trọng liên quan đến công tác nhân sự, gồm bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các UBND phường, xã, đặc khu mới; điều động cán bộ quản lý về cơ sở; bổ nhiệm chức vụ tại Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.

Trước mắt, các cơ quan, đơn vị được duy trì làm việc tại nhiều trụ sở hiện hữu để đảm bảo quản lý Nhà nước tại các địa bàn sáp nhập, đồng thời hạn chế xáo trộn sinh hoạt, đi lại của cán bộ, công chức. Mục tiêu là không để gián đoạn dịch vụ công và đảm bảo hoạt động ổn định trong giai đoạn đầu.

Về lâu dài, từng cơ quan, đơn vị sẽ xác định phương án đầu tư, nâng cấp hoặc xây dựng mới trụ sở làm việc theo hướng tập trung tại một địa điểm.

Việc này sẽ được báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công.

Sau giai đoạn 1, từ ngày 8/7, UBND TP.HCM ban hành Công văn số 93/UBND-VX chính thức triển khai giai đoạn II của quá trình sắp xếp.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị đang xây dựng đề án tổ chức lại theo ngành, lĩnh vực, đảm bảo phù hợp với đặc điểm thực tiễn của TP.HCM sau sáp nhập.

Mục tiêu giai đoạn II là hướng đến hệ thống chính quyền tinh gọn – hiệu quả – hiện đại, nâng cao năng lực phục vụ nhân dân và thích ứng với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

TP.HCM đã phối hợp giải quyết 2/16 kiến nghị từ các cơ quan Trung ương liên quan đến trụ sở, cơ sở vật chất sau sắp xếp. Với 14 kiến nghị còn lại, Thành phố đề xuất tạm giữ nguyên hiện trạng, tiếp tục rà soát và xử lý theo hướng dẫn tại Công văn số 8400/BTC-QLCS ngày 14/6/2025 của Bộ Tài chính.

Sau khi hoàn tất bố trí trụ sở cho các đơn vị trực thuộc, TP.HCM sẽ tổng hợp danh sách nhà, đất dôi dư để Bộ, ngành Trung ương xem xét điều chuyển phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng đột biến, EVN nói gì?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo về vấn đề hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng đột biến, trong đó nhận định thời tiết nắng nóng gay gắt là nguyên nhân dẫn tới tiêu thụ điện tăng cao.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img