Thứ Năm, Tháng 9 18, 2025

Vì sao dự án đường giao thông hơn 800 tỷ tại Thanh Hóa phải tạm dừng?

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định dừng chủ trương đầu tư dự án đường từ nút giao Đông Xuân đi TP Thanh Hoá (cũ), đoạn Đông Thanh – Đông Tiến.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án có chiều dài tuyến gần 1,6km với tổng mức đầu tư 818 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh (nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và vốn huy động hợp pháp khác).

huongtuyen.jpg
Hiện trạng nút giao cao tốc với quốc lộ 45

Trong đó, riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 216 tỷ đồng; Chi phí xây dựng gần 484 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2026.

Mục tiêu đầu tư dự án sẽ tạo thành trục giao thông mới kết nối từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông với trung tâm TP Thanh Hóa, giảm tải cho quốc lộ 45 và quốc lộ 47, phát huy tối đa lợi thế về kết nối giao thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

giaiphong.jpg
Qúa trình giải phóng mặt bằng khá nan giải

Qua đó mở rộng không gian phát triển đô thị Thanh Hóa, góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên đến thời điểm này, có nhiều yếu tố tác động, thay đổi cần phải xem xét lại tính cấp thiết của dự án. Cơ quan chức năng ghi nhận từ khi nút giao cao tốc Thiệu Giang và Đồng Thắng đưa vào khai thác (tháng 4/2024), nhiều phương tiện đã chuyển hướng lưu thông, khiến lưu lượng trên QL45 và QL47 giảm so với năm 2023.

Ngoài số liệu điều tra, việc dự báo lưu lượng xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: mạng lưới giao thông, dân số, tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế, hành vi di chuyển… Trong bối cảnh kinh tế – xã hội thay đổi, dự báo giai đoạn 2026-2030 lưu lượng xe sẽ không tăng đột biến, quy mô các tuyến đường hiện hữu vẫn đáp ứng nhu cầu.

Đặc biệt, khi nghiên cứu dự án năm 2023, Quốc hội chưa quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nên chưa tính toán tác động của tuyến này. Đến tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 172/2024/QH15, phấn đấu cơ bản hoàn thành đường sắt tốc độ cao vào năm 2035, đoạn qua Thanh Hóa dự kiến khởi công tháng 12/2026.

Trước thực tế đó, tỉnh Thanh Hóa quyết định dừng dự án để tập trung vốn cho công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đường sắt tốc độ cao và ưu tiên các dự án cấp bách, còn thiếu vốn khác. Hiện, tỉnh chưa có kế hoạch tái khởi động dự án trên vì còn phụ thuộc tiến độ đường sắt tốc độ cao và nhiều yếu tố liên quan.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Ngân hàng Nhà nước đề xuất nâng hạn mức Mobile Money

Hạn mức Mobile Money có thể tăng lên 100 triệu đồng cho thanh toán dịch vụ thiết yếu như điện, nước, học phí, viện phí.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img