Thay vì đầu tư toàn tuyến 30km với vốn gần 3.700 tỷ đồng, HĐND tỉnh Quảng Ninh quyết định chỉ triển khai 6km cuối đoạn qua xã Kỳ Thượng, tổng vốn không quá 415 tỷ đồng.
HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342.
Theo đó, chiều dài tuyến đường rút từ 30km xuống còn 6km, tổng vốn đầu tư giảm từ gần 3.700 tỷ đồng xuống không quá 415 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết số 150/NQ-HĐND ngày 12/7/2023, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn qua TP Hạ Long (cũ) có tổng mức đầu tư không quá 3.695 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh, thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2027. Tuyến đường dài khoảng 30km, tiêu chuẩn đường cấp III – IV miền núi, điểm đầu từ nút giao cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, điểm cuối nối với tuyến qua địa phận huyện Ba Chẽ.

Theo nghị quyết mới, dự án được đổi tên thành “Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn qua xã Kỳ Thượng, tỉnh Quảng Ninh với tổng mức đầu tư không quá 415 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Phạm vi thi công điều chỉnh còn 6km, từ cầu Kỳ Thượng đến điểm tiếp nối với tuyến 342 đoạn huyện Ba Chẽ (cũ). Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/giờ.
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm 2024, tuyến từ thôn Mỏ Đông (Sơn Dương, nay là phường Hoành Bồ) đến Đồng Sơn (nay thuộc xã Lương Minh) đã hoàn thành. Tuyến kết nối từ tỉnh lộ 342 ra quốc lộ 279 cũng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Song song, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực 2 đang nghiên cứu 2 dự án giao thông quan trọng: Cải tạo, nâng cấp tuyến qua thôn Tân Ốc (xã Lương Minh) kết nối với tỉnh lộ 330 (khoảng 485 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp tuyến liên xã Đạp Thanh – Minh Cầm – Lương Mông, kết nối tỉnh lộ 342 với tỉnh lộ 330 (khoảng 775 tỷ đồng).
Ngoài ra, tỉnh cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn qua địa bàn Quảng Ninh, nhằm đảm bảo kết nối thông suốt từ Lạng Sơn, vùng cao Quảng Ninh đến cao tốc Hạ Long – Móng Cái.
Hệ thống các tuyến đường này sẽ tạo mạng lưới giao thông liên thông, kết nối các xã vùng cao cũ (Đạp Thanh, Lương Minh, Đồng Sơn, Kỳ Thượng) với khu vực đô thị Hạ Long (nay là phường Hoành Bồ) và quốc lộ 4B đi Lạng Sơn.
Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất chỉ tập trung đầu tư 6km cuối tuyến đường tỉnh 342 tại xã Kỳ Thượng, vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư, vừa phát huy hạ tầng hiện hữu trên địa bàn huyện Ba Chẽ (cũ), vốn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2024.
Theo Congly.vn