Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024
34 C
Hanoi
Thứ sáu, 20/09/2024, 15:41

Hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch: góp phần thực hiện chuyển đổi số

Hà Nội đang tập trung vào việc xây dựng và liên kết, chia sẻ các cơ sở dữ liệu, đặc biệt với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), số hóa dữ liệu hộ tịch… nhằm góp phần thực hiện chuyển đổi số.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính  trực tuyến	ẢNH: B.D
Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: B.D

Thực hiện Kế hoạch số 259/KH-UBND, ngày 19/11/2021 của UBND TP Hà Nội về số hóa kết quả giải quyết TTHC có hiệu lực (từ ngày 31/12/2021 trở về trước) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Nhà nước TP Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành kế hoạch thực hiện đến từng phòng, ban, 18 phường.

Ngày 27/3/2024, UBND quận Hai Bà Trưng đã cơ bản hoàn thành xong việc “số hóa kết quả giải quyết TTHC có hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết từ ngày 31/12/2021 trở về trước”. Đến nay, quận đã xây dựng xong Hệ thống khai thác cơ sở dữ liệu tại quận, sẵn sàng thực hiện đồng bộ với cơ sở dữ liệu về TTHC của TP, Quốc gia khi có hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

Ông Phan Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, quận Hai Bà Trưng là một trong những quận đầu tiên của TP Hà Nội đã thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch từ năm 1956 đến hết năm 2023.

Để triển khai thực hiện các bước tích hợp dữ liệu với phần mềm 158 của Bộ Tư pháp, UBND quận đã chỉ đạo triển khai cấp tài khoản và phân quyền cho các công chức tư pháp – hộ tịch thuộc UBND 18 phường khai thác cơ sở dữ liệu hộ tịch hiện có của quận, phục vụ công tác chuyên môn, bảo đảm khi hoàn thành xong việc số hóa dữ liệu hộ tịch và tích hợp phần mềm của bộ, các cán bộ, công chức có thể dễ dàng thao tác và khai thác dữ liệu ngay.

Cũng theo ông Phúc, việc số hóa chưa từng có tiền lệ và quận đầu tiên thực hiện số hóa TTHC c̣n hiệu lực trên địa bàn TP, đồng thời đề nghị các phòng chuyên môn, UBND 18 phường tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.

Cần tập trung quản lý việc khai thác, sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích, qua đó cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC, chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính. Đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong kết nối đến “Cơ sở dữ liệu về kết quả giải quyết TTHC có hiệu lực” tại các đơn vị.

Trong quá trình khai thác, sử dụng thường xuyên rà soát, kiểm tra, làm sạch, làm giàu thêm cơ sở dữ liệu bảo đảm theo quy định pháp luật về văn thư, lưu trữ và pháp luật chuyên ngành. Tiếp tục quán triệt tới cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC nghiêm túc thực hiện số hóa, hồ sơ kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.

Tại quận Ba Đình, sau 1 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; kế hoạch phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số Quốc gia, giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của quận. Kết quả, quận đã triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu, trong đó tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết là 43.865; đã tiếp nhận 41.770 hồ sơ; giải quyết và trả kết quả 39.812 hồ sơ.

Tính đến ngày 28/3/2023, toàn quận Ba Đình đã thu nhận 237.796 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định; đã trả 223.278 thẻ căn cước công dân cho người dân; đã thu nhận 159.392 hồ sơ cấp định danh điện tử; kích hoạt 2.675 tài khoản định danh mức 1 và 50.286 tài khoản định danh mức 2.

Công an quận đã thực hiện scan, lưu trữ 79.331/83.517 túi hồ sơ cư trú trên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đạt 95%. Đặc biệt, quận Ba Đình đã hoàn thành xong việc số hóa dữ liệu hộ tịch từ năm 1956 – 2019.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận thường xuyên nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN tham gia thực hiện; đẩy mạnh các tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tăng cường nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân gắn chíp, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế – xã hội; lựa chọn những nhóm TTHC gắn trực tiếp với người dân, DN để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ.

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính  trực tuyến	ẢNH: B.D

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Hà Nội: đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của Nhân dân sau mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Công văn số 3064/UBND-KTN về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của Nhân dân sau mưa lũ.

Tin liên quan