Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024
29 C
Hanoi
Thứ sáu, 20/09/2024, 18:43

Làm bài thi vào lớp 10, thí sinh cần đặc biệt lưu ý

Trong hai ngày 8 và 9/6, các thí sinh Hà Nội chính thức bước vào làm các bài thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên. Các thí sinh cần đặc biệt lưu ý những quy định thi để góp phần có một kỳ thi đạt kết quả tốt.

Làm bài thi vào lớp 10, thí sinh cần đặc biệt lưu ý
Thí sinh Hà Nội làm thủ tục thi sáng 7/6. Ảnh: Khánh Huy

Vật dụng được mang vào phòng thi

Theo quy định của kỳ thi, học sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Thí sinh lưu ý nên mua bút cùng loại bởi bút khác loại sẽ tạo ra nét viết khác nhau. Bên cạnh đó, khi có nhiều loại bút, thí sinh sẽ dễ bị nhầm lẫn lúc chuẩn bị dụng cụ. Để đảm bảo quá trình làm bài thi diễn ra suôn sẻ, đúng quy chế, thí sinh nên chuẩn bị nhiều bút cùng loại.

Vật dụng không được mang vào phòng thi

Kỳ thi năm nay cũng là năm đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Đặc biệt, thí sinh cần nhớ tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi. Thực tế cho thấy, các kỳ thi trước, dù đã được nhắc nhở rất nhiều lần, nhưng năm nào cũng có thí sinh bị xử lý kỷ luật do mang theo điện thoại di động vào phòng thi, dẫn đến việc bị mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 công lập.

Theo quy định, nếu thí sinh mang theo điện thoại di động, tài liệu (dù đã sử dụng hay chưa sử dụng) hoặc một trong các vật dụng cấm, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc bị mất cơ hội xét tuyển vào lớp 10 trường công lập.

Vật dụng không bị cấm nhưng không nên mang theo

Có những vật dụng không trong danh mục bị cấm nhưng giám thị khuyến cáo thí sinh không nên mang vào phòng thi để tránh bị kiểm tra và tránh cho đội ngũ an ninh, giám thị mất thời gian kiểm tra.

Đó là các vật dụng như: các loại trang sức như hoa tai, vòng cổ, vòng tay, nhẫn, khuyên xỏ mũi; phụ kiện tóc; quạt cầm tay mini… Bên cạnh đó, đồng hồ đeo tay thông thường, dù được phép mang vào phòng thi nhưng nếu trong phòng thi đã có đồng hồ treo tường, giám thị khuyến cáo thí sinh không nên mang theo.

Bên cạnh đó, thí sinh không nên mang theo ba lô và những đồ đạc không cần thiết vào trường thi. Theo quy đinh, các điểm thi đều bố trí thùng carton tại từng phòng thi để thí sinh cất đồ cá nhân. Trước giờ thi, giám thị sẽ mang những thùng đồ này ra một khu vực ở xa phòng thi theo quy định, cất giữ đến khi thí sinh kết thúc buổi thi. Tuy nhiên, khi thí sinh mang quá nhiều đồ sẽ khiến công việc của các cán bộ, nhân viên giám sát, coi thi vất vả hơn.

Do đó, thí sinh nên gửi ba lô, đồ đạc cho người nhà cầm giúp ở ngoài cổng, chỉ mang vào khu vực thi các vật dụng cần thiết phục vụ thi cử, để vào 1 túi nhựa trong. Để phòng thất lạc vật dụng gửi trong thùng carton, thí sinh nên dán tên và số điện thoại cá nhân lên túi nhựa chứa những vật dụng đó.

Trong phòng thi luôn có nước và cốc giấy sử dụng một lần, đảm bảo vệ sinh, tiện ích cho thí sinh. Do đó, thí sinh không cần mang theo bình nước cá nhân. Nếu thí sinh muốn mang chai nước riêng, các em phải bóc hết nhãn mác trên chai, chỉ cầm chai nhựa trong suốt vào phòng thi.

Kiểm tra đề thi

Ngay khi nhận đề thi, thí sinh cần khẩn trương kiểm tra kỹ toàn bộ nội dung đề thi. Nếu phát hiện có bất thường (như đề thi bị thiếu tranh, bị nhòe, mờ…), thí sinh cần báo ngay với cán bộ coi thi. Nếu quá 5 phút tính từ lúc làm bài thi, thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề thi đã nhận.

Rút kinh nghiệm đề thi môn Toán năm ngoái bị mờ dẫn đến thí sinh hiều nhầm đề, năm nay, tại mỗi điểm thi đều có thêm đề thi gốc. Khi có ý kiến phản ánh về đề, lãnh đạo điểm thi sẽ đối chiếu với đề thi gốc để xử lý nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

Đến đúng giờ

Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2024-2025 sẽ làm bài thi ngữ văn vào sáng 8/6 (từ 8h đến 10h), bài thi môn ngoại ngữ vào chiều 8/6 (từ 14h đến 15h), môn toán vào sáng 9/6 (từ 8h đến 10h). Ngày 10/6 dành cho thí sinh thi chuyên. Ngày 11-12/6 dành cho thí sinh thi song bằng.

Thí sinh lưu ý cần đến đúng giờ, có mặt tại phòng thi trước hiệu lệnh tính giờ làm bài ít nhất 60 phút để làm thủ tục và ổn định tâm lý.

Nếu thí sinh đến phòng thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự thi buổi đó. Theo nguyên tắc xét tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thí sinh chỉ được tham gia xét tuyển vào trường THPT công lập nếu làm đủ 3 bài thi (ngữ văn, ngoại ngữ và toán). Thí sinh làm thiếu một trong 3 bài thi sẽ mất cơ hội tham gia xét tuyển.

Trong trường hợp thí sinh chẳng may quên vật dụng, giấy tờ cần thiết, thí sinh có thể nhờ cán bộ coi thi hỗ trợ xử lý trong thời gian này, không làm ảnh hưởng đến tâm lý, thời gian làm bài. Trường hợp thí sinh quên hoặc thất lạc CCCD trước giờ thi, thí sinh sẽ được hướng dẫn viết cam kết và được điểm trưởng, điểm phó xác nhận để vào phòng thi.

Thí sinh cũng nên lưu ý đi vệ sinh trước khi vào phòng thi, để tránh mất thời gian làm bài. Việc đi vệ sinh trong giờ thi sẽ được giám thị hành lang giám sát chặt chẽ, đảm bảo không có quá 2 thí sinh vào phòng vệ sinh cùng một lúc.

Các trường hợp bị đình chỉ thi

Thí sinh cần lưu ý, hội đồng thi sẽ đình chỉ thi nếu thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc đe dọa thí sinh khác.

Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi, môn thi của kỳ thi năm đó.

Năm nay, 117.000 học sinh Hà Nội đăng ký dự tuyển vào lớp 10 công lập, chuyên, song bằng. Trong đó, hơn 106.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 không chuyên. Chỉ tiêu lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay xấp xỉ 81.000, tăng khoảng 4000 so với năm 2023.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng; huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ.

Hà Nội: sáng 7/6, gần 106.000 thí sinh làm thủ tục thi vào lớp 10 Hà Nội: sáng 7/6, gần 106.000 thí sinh làm thủ tục thi vào lớp 10
Hà Nội: hơn 100.000 thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10 Hà Nội: hơn 100.000 thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10
Dự báo thời tiết phục vụ kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội trong hai ngày 8-9/6 Dự báo thời tiết phục vụ kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội trong hai ngày 8-9/6

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Làm bài thi vào lớp 10, thí sinh cần đặc biệt lưu ý

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Hà Nội: Tổ chức 30 lớp tập huấn về “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”

Sở Y tế TP. Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT TP. Hà Nội tổ chức 30 lớp tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 30 quận, huyện nhằm nâng kiến thức, kĩ năng cho các đối tượng tham dự về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng trường học không khói thuốc và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giáo dục phù hợp các cấp.

Tin liên quan