Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024
29 C
Hanoi
Thứ sáu, 20/09/2024, 18:43

Những “người hùng” cứu người trong vụ cháy ở Hà Nội vào đề thi ngữ văn tuyển sinh lớp 10 tỉnh Đắk Lắk

Đề thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Đắk Lắk trích dẫn tư liệu của bài báo về những “người hùng” cứu người trong vụ cháy ở phố Trung Kính (Hà Nội) khiến thí sinh xúc động.

Những
Đề thi ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Đắk Lắk. Ảnh: Uy Nguyễn

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay của tỉnh Đắk Lắk được tổ chức tại 12 trường, với gần 8.000 thí sinh tham gia. Trong đó, có 9 trường THPT công lập và 3 trường chuyên biệt (THPT chuyên Nguyễn Du, THPT dân tộc nội trú N’Trang Lơng và THPT dân tộc nội trú Đam San, thị xã Buôn Hồ).

Tham gia kỳ thi này, thí sinh thi 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên đối với lớp chuyên. Còn đối với những trường công lập không tổ chức thi tuyển thì sẽ tiến hành tuyển sinh theo phương thức xét tuyển.

Đáng chú ý, đề thi môn ngữ văn năm nay được dư luận đánh giá hay khi đưa tư liệu trong một bài báo về những thanh niên tham gia cứu người trong vụ cháy ở phố Trung Kính (Hà Nội) ngày 24/5 vừa qua vào đề.

Cụ thể, câu 1, đề trích dẫn bài báo “Những anh hùng giữa đời thường” nói về câu chuyện 4 thanh niên Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn, Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long đã dũng cảm, hỗ trợ nhau đập tường cứu 4 người bị mắc kẹt trong vụ cháy. Mặc dù là “anh hùng” cứu người nhưng cả 4 thanh niên đều khiên tốn không nhận mình là người hùng.

Câu 1 đề văn có 3 ý hỏi liên quan đến câu chuyện vụ cháy. Trong đó ý 1 hỏi về các hành động của các thanh niên; ý 2, đề yêu cầu chỉ ra và phân tích hiệu quả của một biện pháp tu từ trong câu tác giả bài báo viết; ý 3, đề hỏi thí sinh có đồng tình với quan điểm của các chàng trai khi cho rằng “Trong hoàn cảnh ấy ai cũng sẽ hành động giống như mình mà thôi” không?, vì sao?

Bên cạnh đó, phần nghị luận xã hội, đề yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của sự tử tế trong cuộc sống hiện nay qua một bài văn ngắn khoảng 250 chữ.

Những
4 thanh niên Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn được lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm. Ảnh: Ban tổ chức

Trước đó, nghĩa của cao đẹp cứu người trong vụ cháy ở phố Trung Kính của 4 thanh niên Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn khiến nhiều người cảm kích, xúc động.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư khen hành động dũng cảm của 4 thanh niên. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen ngợi hành động mưu trí, dũng cảm của các anh.

“Vụ cháy xảy ra tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy vừa qua là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, hết sức đau lòng và vô cùng đáng tiếc.

Tôi rất xúc động khi được biết, các anh: Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường kịp thời giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy”, Thủ tướng nhấn mạnh trong thư khen.

Tình người trong biển lửa Tình người trong biển lửa
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên đập tường cứu người tại Hà Nội Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên đập tường cứu người tại Hà Nội

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Những

Những

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Hà Nội: Tổ chức 30 lớp tập huấn về “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”

Sở Y tế TP. Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT TP. Hà Nội tổ chức 30 lớp tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 30 quận, huyện nhằm nâng kiến thức, kĩ năng cho các đối tượng tham dự về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng trường học không khói thuốc và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giáo dục phù hợp các cấp.

Tin liên quan