Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp những cây cầu yếu, cầu tạm xuống cấp có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhu cầu đi lại của người dân, giúp kết nối bền vững giao thông trong đô thị.
Cầu sông Sét (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang xuống cấp nghiêm trọng, lan can và nhiều kết cấu sắt thép bị gỉ sét ăn mòn Ảnh: Thanh Tuấn |
Nhiều cây cầu xuống cấp
Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã tập trung đầu tư xây dựng nhiều cây cầu vượt sông kết nối các tuyến đường giao thông vành đai trên cao, hình thành nên những cây cầu chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông như các cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy nhưng cũng đã có các cây cầu được quan tâm đến kiến trúc, cảnh quan trở thành các cây cầu thế kỷ, kiến trúc mang dáng dấp thời đại, thể hiện sự vươn mình hội nhập, trở thành điểm nhấn cảnh quan đô thị như cầu Đông Trù và đặc biệt là cầu Nhật Tân.
Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện có 55 công trình cầu do TP quản lý đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông, cần được cải tạo, nâng cấp trong năm 2024 – 2025. Những cây cầu này được TP đầu tư xây dựng, cải tạo, trong các năm qua do lưu lượng phương tiện lưu thông cao, xuống cấp, cần được sửa chữa, gia cố sớm. Con số này được đưa ra sau quá trình rà soát, đánh giá trên cơ sở hồ sơ quản lý cầu, hồ sơ kiểm định, thử tải…, điển hình như: Cầu Trắng (Giáp Bát, quận Hoàng Mai), cầu 72 II (huyện Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (huyện Hoài Đức), cầu Chiếc…
Theo đánh giá của Sở GTVT, số lượng cây cầu yếu trên địa bàn khá lớn, mức độ xuống cấp và sự cần thiết đầu tư các cầu khác nhau. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông, đặc biệt cho hệ thống cầu yếu hiện nay còn nhiều hạn chế. Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ với quy mô của tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; chiều rộng cầu nhỏ hơn chiều rộng của đường đầu cầu, làm tính chất liên tục của tuyến đường giao thông bị co thắt, gián đoạn. Đa số các cầu trong danh sách cầu yếu đều phải hạn chế tải trọng do đã được xây dựng từ lâu, kết cấu chịu lực xuống cấp.
Ngoài ra, nhiều cầu chỉ đủ đáp ứng tải trọng của xe thô sơ, xe máy,… không đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại. Tải trọng bị hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của cả đoạn tuyến. Cá biệt nhiều công trình cầu tuy kết cấu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không cắm biển hạn chế tải trọng, các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên lưu thông.
Đây là nguyên nhân khiến cầu ngày càng xuống cấp và khó tránh khỏi nguy cơ sập đổ. Bên cạnh đó, việc sửa chữa, duy tu, bảo trì cho các cầu do quận, huyện, thị xã quản lý còn hạn chế; ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, an toàn công trình. Hơn nữa, việc quản lý, lưu trữ hồ sơ của công trình cầu còn nhiều tồn tại bất cập, ảnh hưởng tới kiểm định, đánh giá.
Tăng cường công tác quản lý cầu
Để xác định mức độ xuống cấp và ưu tiên vốn đầu tư, sau khi rà soát đánh giá, Sở GTVT Hà Nội đã phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm: nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ. Sở GTVT kiến nghị TP hỗ trợ bằng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng mới các công trình này theo cơ cấu: 50% ngân sách TP và 50% ngân sách địa phương.
Với cầu đầu tư xây dựng mới, công tác chuẩn bị sẽ diễn ra trong giai đoạn năm 2024 – 2025. Các đơn vị liên quan lập, thẩm định phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Sở GTVT nhấn mạnh, trong quá trình đầu tư, ưu tiên các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông phải được xử lý ngay; công tác duy tu, cải tạo, sửa chữa cầu yếu còn lại sẽ được thực hiện theo kế hoạch hàng năm đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông.
Ông Phan Trường Thành – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Từ những đánh giá thực tế, việc sớm cải tạo sửa chữa, đầu tư thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn TP Hà Nội là hết sức cần thiết, nhằm dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Qua đó tăng cường khả năng kết nối hạ tầng giao thông khu vực, đảm bảo an toàn công trình, ATGT, tạo tiền đề phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”.
Cùng đó, ông Phan Trường Thành cho rằng, việc này còn giúp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về các công trình cầu, đặc biệt là các công trình cầu tạm, cầu yếu do UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.
Cầu trong đô thị nhất là cầu vượt sông đã giải quyết nhu cầu vật chất kết nối giao thông, khi làm tốt yếu tố thẩm mỹ kiến trúc cảnh quan, cầu trong đô thị lại trở thành hình ảnh đô thị, kết nối được tình cảm con người, góp phần tăng sự yêu thương, gắn kết quê hương, đất nước.
Trước đó hồi tháng 6/2024, Ban duy tu (Sở Giao thông Vận tải) đề xuất sửa chữa cầu Thanh Trì. Hiện toàn bộ 378 gối cầu cao su bản thép, 180/198 gối cầu nhịp dầm liên tục đúc trên đà giáo đã bị phồng, rạn nứt bề mặt. Tổng kinh phí sửa chữa gần 120 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội, thực hiện hai năm 2024-2025 |
$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘
‘);
child.slice(half).wrapAll(‘
‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})
Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn