Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024
34 C
Hanoi
Thứ sáu, 20/09/2024, 16:35

Nghệ An: Tổ chức Hội thảo đánh giá chỉ số PCI

Ngày 9/8, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo đánh giá chỉ số PCI tỉnh Nghệ An năm 2023 và giải pháp cải thiện chỉ số PCI trong những năm tiếp theo.

Các đồng chí: Bùi Thanh An – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Nam Đình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối đến 21 huyện, thành, thị trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An.

9.8-anh-2(2).jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI là một công cụ theo dõi, đánh giá hữu ích chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố, qua đó thúc đẩy sự phát triển của tất cả các thành phần kinh tế.

Nhận thức được tầm quan trọng của chỉ số PCI đối với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế, từ năm 2012, Nghệ An đã sớm ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số PCI với nhiều giải pháp đồng bộ.

Từ năm 2019- 2022, tỉnh Nghệ An đã luôn giữ các thứ hạng cao, đứng top đầu khu vực Bắc Trung Bộ và luôn nằm trong top 30 tỉnh dẫn đầu trong xếp hạng chỉ số PCI toàn quốc (năm 2022 đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố, với tổng điểm 66,6).

9.8-anh-3.jpg
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng chủ trì Hội thảo

Hội thảo này là cơ hội để tỉnh lắng nghe những đánh giá, góp ý thẳng thắn, trực diện, khách quan từ các chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp; chỉ ra những mặt hạn chế, những điểm mạnh cần phát huy để chính quyền tỉnh Nghệ An tiếp thu làm căn cứ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động; triển khai các giải pháp cụ thể, sát thực, hiệu quả, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Chỉ có như vậy mới có thể xây dựng được một chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, hoạt động để Nghệ An thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư.

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Nghệ An trong cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số PCI.

Hiện nay, theo đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đánh giá chỉ số PCI đã trở thành hoạt động thường niên của VCCI, là kết quả hợp tác giữa VCCI và tổ chức USAID (Mỹ) và được Chính phủ đánh giá cao, ghi nhận là kênh thông tin để hoàn thiện chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

9.8-anh-1.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Góp ý với Hội thảo, đại diện các Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, đại diện UBND thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và đại diện cộng đồng doanh nghiệp phát biểu tham luận nêu kết quả đánh giá PCI đối với địa phương mình, những chỉ số tăng điểm, giảm điểm và nguyên nhân.

Trên cơ sở nêu nguyên nhân những mặt còn hạn chế, các sở, ngành và địa phương cũng nêu lộ trình, giải pháp và cam kết thực hiện. Đồng thời, thông qua nêu các vướng mắc tại cơ sở, thực tiễn kinh doanh để kiến nghị với UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.

Đến với Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, đơn vị liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 63 tỉnh, thành cả nước cũng phát biểu tham luận chia sẻ kinh nghiệm giữ vững và duy trì các chỉ số thành phần.

9.8-anh-4.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An phát biểu bế mạc Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An thay mặt lãnh đạo tỉnh đã trân trọng cảm ơn và đánh giá cao Báo cáo về chỉ số PCI mà VCCI đã thực hiện; cùng với đó là những phân tích khách quan, chất lượng và những khuyến nghị thiết thực cho tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An cho biết, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải thiện chỉ số PCI không đơn giản là cải thiện thứ bậc để so sánh với các địa phương, mà chúng ta cần nhìn vào thực tế, xem cải thiện chỉ số PCI là mục tiêu và động cơ để tỉnh Nghệ An thay đổi, tiến bộ hơn vì sự phát triển chung của tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, đòi hỏi phải phát huy tốt nhất vai trò và mối quan hệ tương tác, đồng hành giữa Chính quyền – VCCI, các Hội doanh nghiệp – Cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh yêu cầu và mục tiêu cải thiện các chỉ số thành phần PCI của tỉnh trong thời gian tới. Cụ thể, UBND tỉnh dự kiến có 6 nhóm giải pháp, nhiệm vụ giao các sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, yêu cầu chủ trì các sở, ngành và địa phương bám các chỉ số để triển khai, coi đó là tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm, tích cực tuyên truyền các chính sách của tỉnh trước khi ban hành để cộng đồng, người dân hiểu, nắm bắt…

Theo Congly.vn

Mới nhất

Những ai thường sử dụng dầu mỡ trong nấu ăn nên đọc ngay

Ngày 20/9, Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khi sử dụng dầu mỡ trong nấu ăn.

Tin liên quan