Thứ năm, Tháng chín 19, 2024
29 C
Hanoi
Thứ năm, 19/09/2024, 23:36

Cuộc đào thoát sau khi bị lừa bán sang khu Tam Giác Vàng

Một lao động người Nghệ An đã bị bán cho nhóm gọi điện thoại lừa đảo tại Tam giác vàng. Để thoát khỏi ổ nhóm này, anh đã liều mình bỏ trốn, lênh đênh trên sông Mekong suốt 7 ngày ròng rã với bè xốp và phải xin ăn dọc đường.

Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết, anh Tin (34 tuổi), là một trong những nạn nhân của vụ án buôn bán người xuyên quốc gia do Vi Văn Nhập (41 tuổi), trú xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu và Phạm Thị Tuyết Chinh (36 tuổi), trú tỉnh Nam Định cầm đầu vừa bị công an triệt phá.

Làm việc với cơ quan điều tra sau khi thoát khỏi hang ổ của nhóm lừa đảo ở Tam giác vàng, anh Tin cho hay bản thân vẫn còn thấy rùng mình, vì nếu không liều mình bỏ trốn, anh không biết tương lai sẽ ra sao.

b2.jpg
Đối tượng Vi Văn Nhập (trái) và Phạm Thị Tuyết Chinh tại cơ quan điều tra.

Kể về việc bị lừa bán sang xứ người, anh Tin cho biết, đầu năm 2024 được Vi Văn Nhập rủ sang nước ngoài làm “việc nhẹ lương cao”. Ngoài được bao ăn ở trọn gói, thì mỗi tháng anh sẽ được nhận từ 20 đến 30 triệu đồng. Nếu làm tốt hơn sẽ có thưởng “hoa hồng”.

Trước viễn cảnh hấp dẫn, anh Tin đồng ý xuất ngoại. Cùng chuyến đi với anh còn có một số lao động người Việt Nam, cũng gia cảnh khó khăn, mang hy vọng kiếm tiền đổi đời.

Sau đó, anh Tin được vài người lạ mặt đón và đưa đến một tỉnh vùng núi ở Myamar. Cả nhóm bị thu hết giấy tờ tùy thân, hàng ngày bị ép tham gia gọi điện lừa đảo. Chỉ đến lúc này, các nạn nhân mới biết bị lừa nhưng đã muộn.

Không chấp nhận công việc lừa đảo người khác nên sau 2 tháng làm việc, Tin cùng một số nạn nhân người Việt rủ nhau bỏ trốn, chạy vào cánh rừng gần đó ẩn nấp.

Tuy nhiên, cả nhóm đã bị bắt giữ, đưa lên xe khách trong tình trạng bị bịt mắt. Sau đó, các đối tượng đã đưa nhóm của anh Tin đến đặc khu Tam giác vàng ở tỉnh Bò Kẹo (Lào).

Trong đặc khu có hàng trăm tòa cao ốc, Tin cùng mọi người bị tách ra, giao đến các công ty “giam lỏng”. Hàng ngày nạn nhân phải gọi điện lừa đảo theo lệnh, không đạt chỉ tiêu thì bị hăm dọa, đánh đập…

Sợ hãi nên anh Tin liên tục đòi về quê thì được viên quản lý yêu cầu nộp 150 triệu đồng để chuộc mình. Trước số tiền quá lớn, anh Tin chấp nhận ở lại.

Sau lần đó, ông chủ liệt anh vào “danh sách đen” cùng với nhiều người Việt Nam khác, cử bảo vệ giám sát gắt gao đề phòng bỏ trốn, đồng thời lên kế hoạch đưa trở lại Myamar.

Ngày 1/5, Tin cùng một số người Việt Nam được chở bằng ôtô từ Lào về Myanmar. Lợi dụng lúc xe khách dừng lại ăn trưa tại quán nhỏ ven đường, Tin vờ xin đi vệ sinh rồi nhảy xuống dòng sông nhỏ phía sau. Nhóm bảo vệ liền đuổi theo, nhưng do nước chảy xiết nên chúng không dám tiếp cận.

b1.jpg
Nhiều lao động sập bẫy “việc nhẹ, lương cao”, bị lừa bán vào các công ty lừa đảo ở đặc khu Tam Giác Vàng.

Tin cho hay, lúc nhảy xuống sông đã xác định “sẽ đối mặt với cái chết”. Bơi được vài trăm mét, lúc gần đuối sức, anh vớ lấy chiếc thùng xốp đang trôi, bám lấy làm phao để di chuyển vào bờ.

Anh không dám ra quốc lộ mà chỉ đi men theo những con đường nhỏ dọc bờ sông Mekong, hướng xuôi về hạ nguồn. Suốt 7 ngày, anh mò mẫm tìm đường về quê. May mắn là trên hành trình bỏ trốn anh được một số người Việt Nam sống tại Lào hỗ trợ cho cơm, bánh mì, nước uống.

Ngày 8/5, khi đến Luang Parbang (Lào), Tin lên một chiếc xe khách nhờ chở đến biên giới Việt Nam. Lúc này, tài xế yêu cầu phải nạp 25 triệu đồng. Không còn lựa chọn nào khác, anh phải mượn điện thoại gọi về cho người thân nhờ chuyển tiền qua tài khoản. Sau khi trở về quê an toàn, anh Tin làm đơn tố cáo hành vi của Nhập tới cơ quan công an.

Thượng tá Hoàng Chí Hiếu, Phó công an huyện Quỳ Châu cho biết, hành tung lừa người bán sang Tam giác vàng của Nhập đã được trinh sát theo dõi từ 4 tháng trước. Khi nhận đơn tố cáo của anh Tin thì mọi “điểm mờ” gần như sáng tỏ, nhiều manh mối trước đây chỉ là nghi vấn nay có thể khẳng định chính xác.

Theo tài liệu điều tra, cầm đầu đường dây buôn người là Phạm Thị Tuyết Chinh. Chinh tuyển nhiều “chân rết” tại các tỉnh thành để tìm “nguồn hàng” gửi sang cho các ông chủ ở đặc khu Tam giác vàng mà Nhập nằm trong số đó.

Hành tung của Chinh luôn thoắt ẩn thoắt hiện khiến việc bắt giữ đối tượng này gặp nhiều khó khăn. Có lần Chinh định nhập cảnh Việt Nam để “ăn hàng”. Nhưng khi đến biên giới, cảm thấy bị “động”, Chinh quay lại rồi gọi điện chỉ đạo từ xa.

Ngày 8/8, biết tin Chinh vừa về nước qua đường bộ ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Công an huyện Quỳ Châu cử tổ công tác từ Nghệ An ra bắt giữ, thu nhiều tài liệu liên quan hành vi buôn người. Cùng thời điểm Nhập cũng bị bắt ở Quỳ Châu.

Nhập và Chinh đang bị Công an huyện Quỳ Châu tạm giữ hình sự để điều tra tội Mua bán người.

* Tên nạn nhân trong câu chuyện đã được thay đổi.

Theo Congly.vn

Mới nhất

Học sinh toàn tỉnh TT-Huế được nghỉ học để ứng phó bão

Diễn biến áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có thể mạnh lên thành bão số 4. Do đó, Thừa Thiên Huế chủ động cho học sinh nghỉ học ngày 19/9/2024.

Tin liên quan