Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024
28 C
Hanoi
Thứ sáu, 20/09/2024, 04:56

Intel đánh mất hợp đồng chip trị giá 30 tỷ USD

Intel đã mất hợp đồng thiết kế và sản xuất chip PlayStation 6 trị giá 30 tỷ USD vào tay Advanced Micro Devices (AMD) năm 2022.

Theo nguồn tin được Reuters tiết lộ, trong cuộc cạnh tranh nhằm cung cấp chip cho máy chơi game PlayStation 6 (dự kiến ra mắt năm 2027), sau khi Broadcom bị loại chỉ còn lại hai đối thủ là Intel và AMD.

Được biết, năm 2021, Intel Foundry – nhà máy sản xuất chip theo hợp đồng đã đi vào vận hành. Thông thường, PlayStation sẽ tiêu thụ hơn 100 triệu máy trong 5 năm. Như vậy, nhà sản xuất có thể đạt lợi nhuận ước tính thấp hơn 5-% so với chip AI nhưng sẽ có nguồn tiền ổn định do việc bán máy chơi game kéo dài nhiều năm.

Intel đánh mất hợp đồng chip trị giá 30 tỷ USD
Intel đánh mất hợp đồng chip trị giá 30 tỷ USD

Tuy nhiên, có nguồn tin tiết lộ, Sony và Intel không đạt được thỏa thuận chung sau nhiều cuộc họp đàm phán.

Sony dựa vào các nhà cung cấp giàu kinh nghiệm bên thứ ba để sản xuất chip PlayStation. Tuy nhiên, vi xử lý cho máy chơi game console phải đảm bảo tương thích với phiên bản trước, từ đó người dùng có thể cài đặt các trò chơi cũ trên phần cứng mới.

Hiệp chip trên PlayStation chủ yếu do AMD phát triển, nên để đảm bảo tính năng tương thích với phiên bản trước cuae PlayStation thì Intel sẽ tốn kém và cần nhiều nguồn lực kỹ thuật hơn. Do đó, đây có thể là lý do Intel từ chối Sony.

 Có tin đồn cho biết Sony có thể bỏ ra 30 tỷ USD cho Intel trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng nếu cả hai ký kết. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra và cuối cùng hợp đồng sản xuất chip PlayStation 6 thuộc về AMD.

Sony và Broadcom chưa phản hồi còn AMD từ chối bình luận.

Theo CNBC, Intel đang dần đánh mất hào quang trong ngành chip khi để rơi lợi thế sản xuất chip vào tay TSMC và bị các đối thủ như AMD hay Nvidia vượt mặt.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Nguy cơ sạt lở nguy hiểm tại Hòa Bình

Do trời mưa trong nhiều ngày qua, khu vực đồi núi tại Km115 thuộc xã Phú Cường (huyện Tân Lạc, Hoà Bình) xuất hiện nhiều vết nứt lớn dần, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến giao thông đi lại và nguy hiểm đến tính mạng con người.

Tin liên quan