Chủ Nhật, Tháng chín 22, 2024
27 C
Hanoi
Chủ Nhật, 22/09/2024, 18:20

Giá xăng dầu hôm nay 22/9: tuần thứ 2 tăng tốc

Cả dầu Brent và WTI cùng “bỏ túi” hơn 4%, cao hơn nhiều so với tuần trước và đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần tăng tốc.

Các chuyên gia cho biết, giá dầu tuần này tiếp tục lấy dần lại những mất mát của những tuần trước đó. Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu tăng tốc khoảng 2% khi Mỹ vẫn chưa khôi phục được 12% sản lượng dầu thô và 16% sản lượng khí đốt tự nhiên tại vùng duyên hải Vịnh Mexico sau bão Francine. Tác động của cơn bão đã “lấn át” những lo ngại dai dẳng về nhu cầu của Trung Quốc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đà tăng của giá dầu được kéo dài sang phiên giao dịch thứ 2 với tốc độ “leo dốc” chậm hơn, chỉ hơn 1%. Hỗ trợ giá dầu tăng là tình trạng gián đoạn nguồn cung gia tăng, các nhà giao dịch đặt cược rằng nhu cầu sẽ tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Trung Đông và xuất khẩu dầu thô của Libya mới khôi phục được khoảng 1 nửa so với tháng trước.

Mặc dù Fed đã cắt giảm lãi suất đúng như dự báo, 0,5 điểm phần trăm, nhưng lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ đã khiến đẩy giá dầu quay đầu giảm nhẹ chưa đến 30 cent ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Các nhà kinh tế lo ngại thị trường lao động yếu hơn ở Mỹ có thể làm chậm nền kinh tế mặc dù việc cắt giảm lãi suất thường thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng. Hạn chế đà giảm của giá dầu trong phiên là dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong tuần tính đến ngày 13/9, tồn kho dầu của Mỹ đã giảm 1,6 triệu thùng xuống còn 417,5 triệu thùng.

Mãi tới phiên giao dịch thứ 4, quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ mới thực sự đẩy giá dầu tăng hơn 1 USD. Cùng với quyết định lãi suất này, một yếu tố khác hỗ trợ giá vẫn là tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Một lần nữa, giá dầu lại đảo chiều ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Trong phiên này, giá dầu giảm nhẹ với dầu Brent giảm 39 cent, dầu WTI giảm 3 cent để kết thúc tuần lần lượt là 74,49 USD/thùng và 71,92 USD/thùng.

Với 3 phiên đều tăng ít nhất hơn 1% và 2 phiên giảm nhẹ, giá dầu tuần này đã đánh dấu thêm một tuần leo dốc.

Theo các nhà phân tích, việc Fed khởi xướng một chu kỳ nới lỏng tiền tệ mới đã đẩy đồng USD giảm, triển vọng rủi ro vĩ mô được cải thiện, vì vậy tuần tới có thể chứng kiến mức tăng cao hơn nữa.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Sửa đổi Luật Đầu tư công, khơi thông nguồn lực cho phát triển

Việc sửa đổi Luật Đầu tư công nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển.

Tin liên quan