Thứ ba, Tháng chín 24, 2024
24 C
Hanoi
Thứ ba, 24/09/2024, 04:24

Tin tức kinh tế ngày 23/9: giá vàng nhẫn cao kỷ lục

Kinhtedothi – Giá vàng nhẫn cao kỷ lục; kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tăng vượt bậc; giãn, hoãn nợ để hỗ trợ phục hồi sản xuất… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 23/9.

Giá vàng nhẫn cao kỷ lục

Giá vàng thế giới trong ngày 23/9 đóng cửa tuần giao dịch ở mức 2.622 USD/ounce, đi ngang so với ngày hôm qua.

Tin tức kinh tế ngày 23/9: giá vàng nhẫn cao kỷ lục. Ảnh minh hoạ.
Tin tức kinh tế ngày 23/9: giá vàng nhẫn cao kỷ lục. Ảnh minh hoạ.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 23/9, giá vàng SJC tại DOJI trong nước niêm yết ở mức 80 – 82 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Giá vàng SJC tại PNJ đang được mua vào ở mức 80 – 82 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ được công ty Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng lên mức 79,5-80,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 600.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với mức đóng cửa cuối tuần qua.

Tương tự, Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long lên 79,98-81,08 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 590.000 đồng/lượng ở chiều mua và 540.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt tuần qua.

Giá cà phê Robusta Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh

Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng 9 của Việt Nam đạt 17.305 tấn, mang về hơn 87 triệu USD, giảm khoảng 18% về khối lượng nhưng tăng khoảng 55,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nửa đầu tháng 9, giá cà phê nhân Robusta của Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh và vượt xa giá cà phê nhân Arabica tới 887 USD/tấn.

Trong đó, chủ lực vẫn là cà phê Robusta với 15.155 tấn, đơn giá bình quân 5.053 USD/tấn, mang về 76,583 triệu USD. Cà phê Arabica xuất khẩu được 1.129 tấn, đơn giá bình quân 4.166 USD/tấn, mang về 4,705 triệu USD. Như vậy, giá cà phê Robusta Việt Nam xuất khẩu đã vượt giá cà phê Arabica 887 USD/tấn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) Đỗ Hà Nam nhận định, giá cà phê Robusta cao hơn Arabica là điều rất bất thường. Từ xưa đến giờ, giá cà phê Arabica luôn rất cao và cao hơn nhiều so với cà phê Robusta, thường cao gấp 2 lần. Lý giải điều này, ông Đỗ Hà Nam cho biết, trên thế giới, người ta sử dụng nhiều cà phê Arabica, còn cà phê Robusta thường được dùng để phối trộn vào cà phê Arabica. Cà phê Robusta Việt Nam có những hương vị riêng mà giá lại rẻ hơn so với cà phê Robusta của nhiều nước khác nên các nhà thương mại cà phê lớn nhất thế giới đều mua cà phê Robusta Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tăng vượt bậc

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong tháng 8, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Singapore trong 8 tháng của năm đạt tăng trưởng vượt bậc với mức tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, số liệu thống kê cho thấy, chiều xuất khẩu sang Singapore đạt 678,61 triệu USD, tăng trưởng 58,4%. Đây là mức cao nhất từ cuối năm 2022 tới nay, với động lực từ các ngành sản xuất điện tử và máy móc, thiết bị. Mức tăng trưởng này đã đưa Việt Nam lên một bậc, trở thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 18 vào Singapore.

Giãn, hoãn nợ để hỗ trợ phục hồi sản xuất

Hiện nay, các ngân hàng và khách hàng đã đang khẩn trương thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Hiện có khoảng 85.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Việc hoãn, giãn, khoanh nợ và tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lũ đang là câu chuyện lớn đặt ra đối với ngành ngân hàng. Nếu không có chính sách phù hợp kịp thời thì không chỉ khách hàng mà bản thân ngành ngân hàng cũng sẽ gặp khó khăn.

Doanh thu xuất khẩu da giày, dệt may tăng thêm gần 4 tỷ USD

Doanh thu xuất khẩu của 2 ngành công nghiệp chủ lực là dệt may và da giày tính từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9 đạt 48,6 tỷ USD, tăng gần 4 tỷ USD so với thực hiện cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của 2 ngành dệt may, da giày đã có sự phục hồi đáng kể, với mức tăng thêm khoảng 4 tỷ USD. Cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu dệt may, da giày mang về 44,7 tỷ USD.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

6 đối tượng nam, nữ nhiều lần trộm cáp điện trên cao tốc

Ngày 23/9, Công an TP. Hải Phòng tổ chức khen thưởng Công an huyện An Lão vì đã có thành tích trong đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn.

Tin liên quan