Thứ tư, Tháng chín 25, 2024
25 C
Hanoi
Thứ tư, 25/09/2024, 04:22

Kết nối xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp Nam Trung Bộ và Hàn Quốc

Kinhtedothi-Ngày 24/9, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa giữa các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024.

Hội nghị nằm trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024. Tham dự hội nghị có lãnh đạo 28 doanh nghiệp Hàn Quốc và 64 doanh nghiệp Nam Trung Bộ.

Doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp Nam Trung Bộ trao đổi để ký kết hợp tác. Ảnh: Trung Nhân
Doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp Nam Trung Bộ trao đổi để ký kết hợp tác. Ảnh: Trung Nhân

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng cho rằng, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, phát triển sản phẩm của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.

Hội nghị sẽ là cầu nối quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc liên kết vùng, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa sang thị trường các nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trung Nhân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trung Nhân

TS. Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch VKBIA cho biết, theo thống kê năm 2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.

Điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung khá rõ nét, cơ bản hàng hóa thương mại 2 nước không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.

TS. Trần Hải Linh cho rằng, về thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Hàn Quốc vẫn còn nhiều “dư địa” để cùng nhau phát triển. Theo đó, hội nghị sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thực hiện B2B, B2C, B2G… cho cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân 2 nước.

TS. Trần Hải Linh cho rằng, về thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc vẫn còn nhiều “dư địa” để cùng nhau phát triển. Ảnh: Trung Nhân.
TS. Trần Hải Linh cho rằng, về thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Hàn Quốc vẫn còn nhiều “dư địa” để cùng nhau phát triển. Ảnh: Trung Nhân.

Tuy nhiên TS. Trần Hải Linh cho rằng vẫn còn một số những khó khăn, vướng mắc nhất định trong thương mại, xuất nhập khẩu, nhất là đối với các doanh nghiệp trong khu vực phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam khá cao nhưng đa số vẫn là xuất khẩu nông sản thô chưa qua chế biến, mặt hàng chưa đa dạng và chưa đánh đúng vào thị hiếu và nhu cầu của “thị trường điểm đến”. Các mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam vẫn còn có những điểm cần phải cải thiện để xuất khẩu…

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể thu được thêm nguồn doanh thu thặng dư cao đến từ giá trị gia tăng của sản phẩm.

Doanh nghiệp Hàn Quốc thử các sản phẩm chế biến từ rong nho. Ảnh: Trung Nhân
Doanh nghiệp Hàn Quốc thử các sản phẩm chế biến từ rong nho. Ảnh: Trung Nhân

Mặt khác, các quy định ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, châu Âu… đều rất nghiêm ngặt. Đặc biệt các rào cản kỹ thuật với nông sản, thủy sản, thực phẩm có xu hướng ngày càng chặt chẽ và khắt khe hơn, ít nhiều gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng gặp phải một số khó khăn, ví dụ khó tìm kiếm được đối tác cung ứng thích hợp, phù hợp với lĩnh vực, ngành hàng mong muốn để có thể hợp tác lâu dài. Các thủ tục làm việc giữa Việt Nam và Hàn Quốc khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ đều còn có những vướng mắc, khó khăn nhất định.

“VKBIA sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp – doanh nhân 2 nước Việt – Hàn để kết nối, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà chúng ta đã và đang gặp phải, nhằm phát triển xúc tiến thương mại và hợp tác Việt – Hàn ngày càng đi sâu vào hiệu quả và thiết thực hơn nữa” – TS. Trần Hải Linh chia sẻ.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ đã có 18 bản ký kết hợp tác. Ảnh: Trung Nhân.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ đã có 18 bản ký kết hợp tác. Ảnh: Trung Nhân.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã thăm một số cơ sở sản xuất tại Ninh Thuận. Đồng thời, khoảng 60 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành của khu vực Nam Trung Bộ đã đưa sản phẩm đặc thù, đặc biệt là các mặt hàng nông lâm, thủy sản… đến trưng bày, quảng bá với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Các bên đã tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp, quá trình đầu tư, sản xuất, chế biến sản phẩm… Đặc biệt là yếu tố thị hiếu người tiêu dùng ở thị trường trong và ngoài nước đối với sản phẩm làm ra cũng như định hướng phát triển của doanh nghiệp…

Tại hội nghị, các bên đã có những trao đổi và ký kết 18 bản ghi nhớ hợp tác, hợp đồng giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Vụ Xuyên Việt Oil: Hai cựu lãnh đạo của Bộ Công Thương có lý lịch như thế nào?

Cáo trạng truy tố của VKSNDTC trong vụ Xuyên Việt Oil nêu nhân thân của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Lộc An đều từng phải nhận án tù.

Tin liên quan