Chủ Nhật, Tháng chín 29, 2024
33 C
Hanoi
Chủ Nhật, 29/09/2024, 16:26

Giá vàng hôm nay 29/9: nhẫn tiếp tục tăng bỏ xa giá vàng miếng SJC

Thị trường quốc tế tuần qua tiếp tục tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị, bất chấp các thông tin kinh tế Mỹ tích cực. Thị trường trong nước, cũng chứng kiến việc tăng giá mạnh của vàng miếng và nhẫn. Giá vàng nhẫn tăng vượt giá vàng miếng SJC.

Vàng thế giới tăng vọt

Giá vàng thế giới giao ngay chốt tuần đứng ở quanh ngưỡng trên 2.658 USD/ounce. So với mức chốt tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng mạnh 36 USD/ounce.

Tuần qua, mặc dù thị trường tài chính đón nhận thông tin tăng trưởng GDP quý 2/2024 của Mỹ vẫn tăng tốt, với mức tăng 3%, đúng như dự báo trước và bằng với kỳ báo cáo trước.

Tuy nhiên, các chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 lại giảm. Cụ thể, Cụ thể, chỉ số PMI ngành sản xuất của Mỹ theo đánh giá sơ bộ từ Markit giảm từ 47,9 điểm tháng 8 xuống còn 47 điểm tháng 9. Chỉ số PMI dịch vụ tháng 9 của nước này theo đánh giá của S&P Global ở mức 55,4 điểm, thấp hơn mức 55,7 điểm của tháng 8, nhưng vẫn cao hơn mức dự báo 55,2 điểm.

Theo đánh giá kỹ thuật, chỉ số PMI sản xuất giảm dưới điểm mở rộng 50, cho thấy lĩnh vực sản xuất của Mỹ đã bị thu hẹp. Chỉ số PMI dịch vụ tuy ở trên mức mở rộng nhưng cũng có chiều hướng giảm.

Giá vàng miếng và nhẫn tuần qua đều tăng mạnh. Ảnh minh hoạ.
Giá vàng miếng và nhẫn tuần qua đều tăng mạnh. Ảnh minh hoạ.

Như vậy, nhìn vào chỉ số PMI giới đầu tư đã cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể có những dấu hiệu suy yếu, bất chấp tăng trưởng quý 2 vẫn tốt như dự báo.

Cùng với đó, tuần qua căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông gia tăng dữ dội khi lực lượng phòng vệ của Israel đã không kích diện rộng vào lãnh thổ Lebanon trong mấy ngày qua, kể từ 23/9. Đã có hàng nghìn mục tiêu của Lebanon bị công kích, và hàng nghìn người bị thương vong.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng đã khiến giới đầu tư lo ngại thị trường gia tăng rủi ro, do đó họ đã đẩy mạnh mua vàng nhằm bảo toàn vốn.

Vào phiên cuối tuần, giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh sau khi Đại học Michigan công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh từ mức 69 điểm tháng 8 lên 70,1 điểm tháng 9, cao hơn mức dự báo 69,3 điểm. Mức lạm phát tiêu dùng 5 năm trong tháng 9 vẫn duy trì 3,1%, ngang bằng dự báo trước và không đổi so với kỳ báo cáo trước đó. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần qua giảm so với tuần trước và giảm so với dự báo.

Theo phân tích kỹ thuật, niềm tin của người tiêu dùng tăng có thể chuyển thành chi tiêu lớn hơn và tăng trưởng kinh tế nhanh hơn. Điều này lại phản ánh một thị trường lao động mạnh hơn và khả năng lạm phát tăng.

Dự báo, chính sách lãi suất của Fed có thể sẽ không có nhiều thay đổi so với hiện tại. Điều này khiến phiên cuối tuần nhà đầu tư phải chốt lời vàng, sau khi đã tăng mạnh nhiều phiên trước đó.

Chuyên gia nhận định, giá vàng hiện vẫn đang được hưởng lợi từ chính sách lãi suất của Fed và căng thẳng địa chính trị. Bởi trước đây 1 ngày, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chỉ số PCE tháng 8 so với cùng kỳ năm trước đã giảm mạnh từ mức 2,5% tháng 7 xuống còn 2,2%.

Chỉ số PCE tháng 8 so với tháng 7 cũng giảm 0,1%, từ mức 0,2% xuống 0,1%. Chi tiêu cá nhân cũng giảm mạnh từ mức 0,5% tháng 7 xuống 0,2% trong tháng 8. Thu nhập cá nhân cũng giảm từ mức tăng 0,3% tháng 7 xuống tăng 0,2% trong tháng 8 và thấp hơn mức dự báo trước đó 0,4%.

Chỉ số PCE đo lường tình trạng lạm phát dựa trên sự thay đổi trong tiêu dùng cá nhân, nó là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Mức chi tiêu cá nhân có thể được sử dụng như một chỉ báo về mức độ lạc quan của người tiêu dùng. Nó cũng được coi là thước đo tăng trưởng kinh tế, nếu PCE và chi tiêu cá nhân, thu nhập cá nhân cùng giảm, điều này khiến Fed sẽ phải nghĩ đến cắt giảm lãi suất sâu hơn để kích thích kinh tế và thị trường lao động.

Như vậy, những thông tin kinh tế trái chiều đang làm một số nhà đầu tư còn lưỡng lực giữa việc nắm giữ vàng hay không. Nhưng yếu tố địa chính trị và việc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần sẽ vẫn còn hỗ trợ vàng tăng giá trong ngắn hạn. Do đó chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư vẫn nên năm giữ một phần vốn trong vàng trước khi diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ.

Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vượt vàng miếng

Đứng phiên giao dịch hôm qua ngày 28/9, tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang so với phiên trước, còn vàng nhẫn chưa dừng đà tăng. Chiều mua vào của các doanh nghiệp đã vượt xa giá vàng miếng SJC.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC trên thị trường đứng quanh mức 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua – bán), đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji trên thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mua – bán ở quanh mức 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua – bán), đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng tại mức 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua – bán), đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn các đơn vị điều chỉnh tăng giá mạnh chiều mua vào so với phiên trước. Cụ thể, nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, đứng ở mức 82,54 – 83,44 triệu đồng/lượng (mua – bán), đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán ở mức 900.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng 9999 của Tập đoàn Doji tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 82,75 – 83,45 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán còn 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tại Công ty Phú Quý 999,9 đã tăng lên mức 82,6 – 83,45 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 300.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán thu hẹp từ 1,1 triệu đồng xuống 850.000 đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng nhẫn tại các công ty kể trên đều tăng mạnh chiều mua vào và vượt giá vàng miếng SJC, chiều bán ra của vàng nhẫn áp sát hoặc bằng chiều bán ra của vàng miếng.

Kết tuần, giá vàng nhẫn chiều mua vào đã tăng cao hơn chiều mua vào của vàng miếng SJC 1,25 triệu đồng/lượng. Đây là lần đầu tiên giá vàng nhẫn vượt giá vàng miếng, cho thấy những bất thường trên thị trường vàng trong nước.

Chốt tuần, giá vàng miếng SJC đã tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với chốt tuần trước. Giá vàng nhẫn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đã tăng đến 3,15 triệu đồng/lượng so với chốt tuần trước đó. Vàng nhẫn tại Doji tăng 3,35 triệu đồng/lượng.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Một cán bộ địa chính thị trấn sử dụng ma túy

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Công lý, UBND thị trấn Hà Trung (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) vừa nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa về kết quả làm việc, xét nghiệm ma túy đối với ông P.V.L. (SN 1976, là công chức địa chính - xây dựng của UBND thị trấn Hà trung).

Tin liên quan