Thứ hai, Tháng chín 30, 2024
27 C
Hanoi
Thứ hai, 30/09/2024, 00:40

Vàng nhẫn “cháy hàng”, vượt trội giá vàng miếng

Từng thấp hơn giá vàng miếng đến hơn chục triệu đồng/lượng, đến nay giá vàng nhẫn chỉ còn cách đúng 60.000 đồng/lượng, neo ở mức cao nhất 83,44 triệu đồng/lượng (giá bán). Trên thị trường, nhiều công ty vàng lớn gần như cạn nguồn cung từ nhiều tháng qua.

Lực mua vàng trở lại

Sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 2.645 USD/ounce do áp lực chốt lời trong phiên thứ Sáu, giá vàng thế giới giao ngay dần phục hồi và chốt phiên giao dịch cuối tuần ở ngưỡng 2.658,5 USD/ounce. Trước đó, trong tuần có thời điểm giá vàng thế giới đã gây sửng sốt khi lập kỷ lục mọi thời đại và chạm mốc 2.684 USD/ounce.

Chênh lệch giá vàng nhẫn tròn và vàng miếng SJC thấp nhất từ trước tới nay. Ảnh minh hoạ
Chênh lệch giá vàng nhẫn tròn và vàng miếng SJC thấp nhất từ trước tới nay. Ảnh minh hoạ

Tính chung cả tuần, vàng vẫn tăng 1,45%. Từ đầu năm, kim loại quý này cho hiệu suất gần 29%.

Trong nước, dù giá vàng miếng SJC niêm yết tại các tổ chức “bất động” (81,5 triệu đồng mua vào – 83,5 triệu đồng/lượng bán ra), vàng nhẫn tăng nóng. Cùng diễn biến vàng thế giới liên tục lập đỉnh mới và có thời điểm gần chạm mốc 2.700 USD/ounce, giá vàng nhẫn cũng có một tuần “bùng cháy” khi ghi nhận mức tăng gần 5 triệu đồng/lượng.

Phiên cuối tuần (29/9), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 81,5-83 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra); tăng 2,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 2,8 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch tuần trước.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 82,54-83,44 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra); tăng 3,15 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 2,9 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch tuần trước.

Như vậy, giá bán ra vàng nhẫn tròn chỉ kém vàng miếng SJC 60.000 đồng/lượng. Trong khi giá mua vào đã vượt, cao hơn 54.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng nhẫn tròn và vàng miếng SJC thấp nhất từ trước tới nay.

Diễn biến mới trên thị trường vàng những ngày gần đây đó là giá tăng, nhưng song hành với đó lực mua cũng tăng.

Chờ nhiều ngày vẫn bỏ lỡ thời điểm cửa hàng kinh doanh vàng bán ra vàng nhẫn, chị Nguyễn Kim Thoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: đã chờ 3 ngày vẫn không mua được vàng nhẫn. “Tôi vừa ra khỏi cửa hàng vài phút mà quay lại số phiếu chờ đã kín người cầm. Có lẽ sang tuần tôi sẽ phải đến sớm hơn để chờ tiếp”.

Chị Trần Thu Hằng (Cầu Giấy)  cũng chờ đợi từ sáng sớm để lấy số thứ tự mua vàng. “Vàng khan hiếm, nhiều cửa hàng phải giới hạn số lượng người mua theo từng ngày. Tôi và chị gái xếp hàng thay phiên nhau cả mấy tiếng vẫn không mua được.

Không chỉ chị Thoa, chị Hằng, nhiều người tỏ ra tiếc nuối, than vãn khi nhiều tuần nay không thể “săn” được vàng nhẫn.

Không chỉ vàng nhẫn, đặc biệt là vàng miếng SJC đã trở thành một vấn đề nan giải khi nhiều người dân phản ánh về những khó khăn khi đăng ký mua vàng trực tuyến tại các ngân hàng thương mại lớn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường cũng như giảm thiểu tình trạng đầu cơ; tuy nhiên, những giải pháp hiện tại dường như vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

Phản ánh mới đây của bà Trần Thị Thuý Linh (TP Hồ Chí Minh) thông qua Cổng thông tin Chính phủ. Bà Linh cho biết, đã cố gắng đăng ký mua vàng qua hệ thống trực tuyến của các ngân hàng lớn, theo dõi thông báo và truy cập đúng thời điểm hệ thống mở bán, nhưng không lần nào thành công. Bà cũng đã thử đăng ký tại nhiều chi nhánh khác nhau của cả 4 ngân hàng nhưng đều không đạt được kết quả. Cũng như bà Linh không phải là trường hợp cá biệt, nhiều người dân trên khắp cả nước cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Trước phản ánh về việc người dân có nhu cầu mua vàng nhưng vẫn rất khó có thể mua được vàng qua đăng ký trực tuyến, NHNN cho biết, để hạn chế tình trạng tụ tập đông người, ngăn chặn hiện tượng thuê người xếp hàng đầu cơ mua vàng tại các điểm bán vàng, 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC thực hiện đăng ký bán vàng trực tuyến. Cơ chế bán vàng qua các ngân hàng thương mại, kết hợp với việc giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, sẽ giúp bình ổn giá vàng và giảm chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới.

Riêng Công ty SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo.

Vàng nhẫn sẽ sớm chạm ngưỡng 85 triệu đồng?

Theo các chuyên gia, chu kỳ cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm cho đồng USD suy yếu và lãi suất thấp hơn hiện đang tạo ra động lực tích cực cho giá vàng. Thị trường đang nghiêng về khả năng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất cơ bản thêm ít nhất 0,25% tại cuộc họp ngày 6/7 tháng 11. Ngoài ra, đà tăng của giá vàng còn được hỗ trợ khi xung đột quân sự Israel-Hezbollah leo thang, nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào kim loại quý.  Kevin Grady – Chủ tịch của Phoenix Futures and Options cho biết, cuộc bầu cử sắp tới cũng quan trọng và khả năng bức tranh việc làm sẽ xấu đi từ nay đến cuối năm vì sức mạnh rõ ràng của thị trường việc làm phần lớn chỉ là ảo tưởng. Tất cả những điều này đều rất có lợi cho vàng, kể cả khi giá giảm và giá thoái lui.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh cũng nhận định, bối cảnh các ngân hàng T.Ư đang tiếp tục mua vàng, tình hình địa chính trị có nhiều biến động… là các yếu tố tiếp tục đẩy giá vàng lên trong thời gian tới. Nhiều chuyên gia trên thế giới kỳ vọng mức giá 2.700 USD/ounce không còn xa; từ nay tới cuối năm, giá vàng có thể lên mức 2.750 – 2.800 USD/ounce. “Năm sau, mức giá 3.000 USD/ounce trong tầm tay rồi” – ông Khánh nhấn mạnh.

 

Hiện NHNN vẫn chưa có động thái nào cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vàng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Điều này đã diễn ra hơn 10 năm qua. Ngoài ra, việc cơ quan công an đã triệt phá nhiều đường dây vàng lậu nên nguồn cung vàng nguyên liệu trên thị trường rất khan hiếm. Do vậy, vàng nhẫn từ chỗ dồi dào đã khan hàng suốt nhiều tháng qua. (chuyên gia Trần Duy Phương)

“Gần đây có nhiều dự báo về việc giá vàng thế giới sẽ sớm chạm ngưỡng 2.800 – 3.000 USD/ounce, do vậy đã kích hoạt lực mua vàng trở lại. Đặc biệt là vàng nhẫn. Tuy nhiên do nguồn cung khan hiếm nên đã đẩy giá vàng nhẫn ngày càng lên cao. Dự báo giá vàng nhẫn 4 số 9 có thể đạt khoảng 84 – 85 triệu đồng/lượng”- chuyên gia Trần Duy Phương phân tích.

Lý do vàng nhẫn được chuộng vì giá vàng nhẫn biến động sát với giá vàng thế giới trong khi vàng miếng SJC do NHNN phát giá. Tuy nhiên, dù nhu cầu mua tăng nhưng những công ty vàng lớn gần như cạn nguồn cung vàng nhẫn từ nhiều tháng qua. Người dân muốn mua rất khó, hoặc phải trả tiền trước, nhận vàng sau, bị giới hạn số lượng mua mỗi lần. Các tiệm vàng nhỏ lẻ cũng đẩy giá vàng nhẫn lên cao.

TS Nguyễn Trí Hiếu đồng quan điểm, thị trường vàng trong nước hiện giống như quả bóng, một đầu là vàng miếng, một đầu là vàng nhẫn, bóp đầu này thì sẽ phình đầu kia. Và đây cũng là một nguyên nhân đẩy giá vàng nhẫn tăng cao, thậm chí còn tiếp tục biến động mạnh hơn trong thời gian sắp tới.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Thanh Hóa đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ về thu ngân sách

Kinhtedothi- Trong 9 tháng năm 2024, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 42.695 tỷ đồng, tăng 44,7% so với cùng kỳ, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và đứng thứ 7 cả nước.

Tin liên quan