Thứ ba, Tháng mười 1, 2024
27 C
Hanoi
Thứ ba, 1/10/2024, 04:28

Tin tức kinh tế ngày 30/9: HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam

Kinhtedothi – Giá vàng thế giới giảm nhẹ; HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5%; thu hút FDI là điểm sáng kinh tế Việt Nam 2024… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 30/9.

HSBC giữ nguyên dự báo GDP của Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5%

Theo các chuyên gia Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) sự phục hồi kinh tế của Việt Nam tiếp tục vững vàng hơn qua thời gian trong năm Giáp Thìn. Tăng trưởng GDP được cải thiện và mang lại bất ngờ trong quý II/2024, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi trong lĩnh vực bên ngoài tiếp tục lan rộng ra ngoài mảng điện tử tiêu dùng.

Tin tức kinh tế ngày 30/9: HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam. Ảnh minh hoạ.
Tin tức kinh tế ngày 30/9: HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Trong đó, lĩnh vực sản xuất vươn mình mạnh mẽ và vượt ra khỏi tình trạng đáng buồn của năm ngoái. Chỉ số PMI đã ghi nhận năm tháng liên tiếp nằm trong vùng mở rộng còn chỉ số sản xuất công nghiệp (IP) cũng ghi nhận phục hồi hoạt động trong ngành dệt may và da giày.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Giá vàng thế giới trong ngày 30/9 giao dịch ở mức 2.656 USD/ounce, giảm nhẹ so với phiên trước đó.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 30/9, giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Giá vàng SJC tại PNJ đang được mua vào ở mức 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Hiện tại, giá vàng nhẫn vẫn trên đỉnh cao với mốc hơn 83 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn được Tập đoàn DOJI niêm yết 82,75 – 83,45 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn tròn 81,5 – 83 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Thu hút FDI là điểm sáng kinh tế Việt Nam 2024

Theo dự báo của Ngân hàng phát triển châu Á ADB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 đạt 6% và năm 2025 là 6,2%, trong đó điểm sáng là thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI.

Tính đến hết tháng 8/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đã đạt 20,52 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của tám tháng trong 5 năm qua. Đặc biệt, vốn đầu tư mới và vốn điều chỉnh tăng cả về số lượng dự án cũng như quy mô vốn đầu tư. Đây được đánh giá là một trong những động lực tăng trưởng chính của kinh tế Việt Nam.

Việt Nam thu gần 4.000 tỷ đồng từ xuất khẩu chè

8 tháng năm 2024, Việt Nam thu về gần 4.000 tỷ đồng từ xuất khẩu chè sang các nước, vượt kim ngạch cả năm ngoái.

Pakistan tiếp tục là thị trường nhập khẩu chè Việt nhiều nhất, với 62,3 triệu USD. Trong khi đó, Trung Quốc chi gần 13,2 triệu USD mua chè Việt Nam, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Xuất khẩu chè sang Mỹ cũng tăng mạnh.

Tính chung 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 92.800 tấn chè, thu về 162,62 triệu USD, vượt kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này cả năm ngoái.

Giá trứng toàn cầu tăng vọt

Giá trứng toàn cầu đã tăng vọt do các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm lan rộng trên toàn thế giới và thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi gây áp lực lên nguồn cung.

Cụ thể, giá trứng trung bình toàn cầu đã tăng 60% so với năm 2019. Người Mỹ hiện phải trả giá trứng cao hơn gấp 3 lần so với 5 năm trước. Trong khi ở Nga, Nhật Bản, Brazil, châu Âu và Ấn Độ giá đã tăng từ 50 đến 90%.

Một yếu tố chính là do các đợt bùng phát cúm gia cầm cao điểm ở Bắc Mỹ và châu Âu, dẫn đến phải tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm đẻ trứng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng chuyển sang dùng trứng như một nguồn protein có giá cả phải chăng hơn so với thịt.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Đại học Luật TP.HCM tổ chức thành công cuộc thi “Phiên tòa giả định về Luật quốc tế về đầu tư trực tiếp nước...

Moot Court Competition (Phiên toà giả định) từ lâu đã là một hoạt động được tổ chức rãi trên thế giới nhằm tạo điều kiện cho sinh viên luật thực hành, trải nghiệm vai trò luật sư tranh tụng trước hội đồng trọng tài “giả định”. Các đội thi Moot Court Competition sẽ chuẩn bị tài liệu hồ sơ, luận cứ để biện hộ trước hội đồng trọng tài, bao gồm những chuyên gia pháp lý uy tín về những vấn đề pháp lý trong một vụ kiện “giả định”.

Tin liên quan