Thứ sáu, Tháng mười 4, 2024
23 C
Hanoi
Thứ sáu, 4/10/2024, 02:31

Trưng bày “Hà Nội và những cửa ô”: lưu trữ những câu chuyện thật dài của Hà Nội

Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội vừa thông báo về việc tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ năm 2024 với chủ đề “Hà Nội và những cửa ô” tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội vào ngày 7/10. Sự kiện do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức.

Cửa ô Quan Chưởng là chứng tích còn lại duy nhất đến ngày nay, lưu dấu về sự tồn tại và hình dáng của các Cửa ô của Thăng Long - Hà Nội xưa.
Cửa ô Quan Chưởng là chứng tích còn lại duy nhất đến ngày nay, lưu dấu về sự tồn tại và hình dáng của các Cửa ô của Thăng Long – Hà Nội xưa.

Sự kiện diễn ra nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) nhằm giới thiệu lịch sử của các cửa ô Hà Nội gắn liền với lịch sử của Thăng Long – Hà Nội, qua đó cung cấp một góc nhìn trực quan, sinh động nhất về các hoạt động đời sống xã hội xung quanh các cửa ô và sự biến mất của hầu hết các cửa ô vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX.

Bên cạnh đó còn trưng bày giới thiệu về quá trình tiếp quản Thủ đô Hà Nội (10/10/1954) và những bước phát triển của Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất đến nay.

Cửa ô – một kiến trúc rất nhỏ bé trong tổng thể các công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử, nhưng lại lưu giữ trong mình một câu chuyện thật dài của Hà Nội. Đó là lịch sử, là chính trị, là văn hóa, là đời sống xã hội. Cửa ô gần gũi, thân thương trong ký ức bao người, nhắc ta về quá khứ vàng son của cha ông, để ta thêm trân trọng hiện tại và dựng xây tương lai.

Trưng bày tài liệu lưu trữ “Hà Nội và những cửa ô” giới thiệu khoảng 170 tài liệu, hình ảnh với nội dung về 3 chủ đề: “Cửa ô xưa”, “Cửa ô chiến thắng” và “Cửa ô Hà Nội hôm nay”.

Triển lãm về những cửa ô Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 7/10. Ảnh: BTC
Triển lãm về những cửa ô Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 7/10. Ảnh: BTC

Trong đó, “Cửa ô xưa” giới thiệu lịch sử hình thành các cửa ô của Thăng Long – Hà Nội; kiến trúc; vai trò, công năng; sự biến đổi về tên gọi và số lượng heo từng giai đoạn. Vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, các cửa ô Hà Nội đã dần bị phá hủy. Cửa ô Quan Chưởng là chứng tích còn lại duy nhất đến ngày nay, lưu dấu về sự tồn tại và hình dáng của các cửa ô của Thăng Long – Hà Nội xưa.

“Cửa ô chiến thắng” là chủ đề tiếp theo, kể lại câu chuyện lịch sử về sự kiện các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô tiến về tiếp quản Hà Nội vào tháng 10/1954, đặc biệt là lễ chào cờ chiến thắng tại sân vận động Cột Cờ ngày 10/10/1954…

Còn “Cửa ô Hà Nội hôm nay” làm nổi bật sự thay đổi diện mạo của Hà Nội sau những thay đổi địa giới hành chính; giúp Hà Nội phát triển vững trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hà Nội đã được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999); là thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu UNESCO (30/10/2019)…

Trưng bày tài liệu lưu trữ “Hà Nội và những cửa ô” sẽ khai mạc ngày 7/10, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Các hoạt động trưng bày, triển lãm mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 5/10, tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội.

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Cửa ô Quan Chưởng là chứng tích còn lại duy nhất đến ngày nay, lưu dấu về sự tồn tại và hình dáng của các Cửa ô của Thăng Long - Hà Nội xưa.

Triển lãm về những cửa ô Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 7/10. Ảnh: BTC

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Khởi tố vụ án tham nhũng xảy ra tại Chi cục Thủy sản Thừa Thiên-Huế

Ngày 3/10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ” xảy ra tại Chi cục Thủy sản tỉnh TT-Huế giai đoạn 2019 -2022.

Tin liên quan