Thứ sáu, Tháng mười 4, 2024
29 C
Hanoi
Thứ sáu, 4/10/2024, 18:33

Giá xăng dầu hôm nay 4/10: băng băng thẳng tiến 

Lo ngại về khả năng Israel có thể tấn công vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran và ngược lại, giá xăng dầu thế giới hướng mốc 80 USD/thùng

Các chuyên gia cho biết, lo ngại một cuộc xung đột khu vực đang lan rộng ở Trung Đông có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu thô toàn cầu đã đẩy giá dầu tăng vọt tới hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 3/10.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 3,72 USD, tương đương 5,03%, lên mức 77,62 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 3,61 USD, tương đương 5,15%, lên mức 73,71 USD/thùng. Đáng chú ý là trong phiên, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đã có thời điểm đạt mức giá cao nhất trong 1 tháng: Dầu Brent chạm mức 77,89 USD/thùng, dầu WTI đạt 73,97 USD/thùng.

Theo Reuters, thị trường đang lo ngại về khả năng Israel có thể tấn công vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran và Iran sẽ có hành động trả đũa.

Iran là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% sản lượng toàn cầu.

Nhận xét về khả năng tấn công nói trên của Israel, Nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group Phil Flynn cho biết, điều này thực sự sẽ thử thách bản lĩnh của thị trường vì cho đến nay, rủi ro đối với nguồn cung vẫn ở mức thấp do không có sự gián đoạn nào. Do đó, đây có thể là một bước ngoặt.

Theo nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Gordon, đang tồn tại lo ngại rằng để trả đũa, Iran có thể sẽ chặn eo biển Hormuz hoặc tấn công cơ sở hạ tầng của Saudi Arabia, như đã làm vào năm 2019.

Eo biển Hormuz là tuyến đường hậu cần quan trọng, vì 1/5 lượng dầu cung ứng hằng ngày được vận chuyển qua đây.

Nhà phân tích Alex Hodes của StoneX lưu ý rằng, nếu các cuộc tấn công này thực sự xảy ra, giá dầu trung bình có thể ở mức gần 78-80 USD/thùng thay vì 75 USD/thùng như ước tính trước đó cho quý IV năm nay. 

Nhận xét về tồn kho dầu của Mỹ tăng 3,9 triệu thùng lên 417 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/9, các nhà phân tích của ANZ cho biết: Lượng hàng tồn kho tăng cao của Mỹ là bằng chứng cho thấy thị trường được cung ứng đầy đủ và có thể chịu được mọi sự gián đoạn.

Về thực tế, nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn chưa bị gián đoạn do tình hình bất ổn tại Trung Đông. OPEC có đủ công suất dự phòng để bù đắp cho khả năng mất toàn bộ nguồn cung từ Iran.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Hiện thực hoá đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Trung ương giao Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư dự án.

Tin liên quan