Thứ bảy, Tháng mười 5, 2024
25 C
Hanoi
Thứ bảy, 5/10/2024, 00:23

Kiến nghị phòng ngừa vi phạm liên quan hoạt động bẫy chuột bằng điện

Việc người dân có thói quen sử dụng điện để giăng bẫy chuột dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng, có người phải bị xử lý hình sự về tội “Giết người”.

 Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng.

Trong hai năm 2022 và 2023, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, mỗi năm đều xảy ra 1 vụ giăng bẫy điện đánh bắt chuột làm chết người. Đặc biệt, trong tháng 8 và 9 năm 2024, trên địa bàn xã Phú Bình đã xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người. Người thực hiện hành vi sử dụng điện giăng bẫy đánh bắt chuột làm chết người phải bị xử lý hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Điển hình là vụ Lê Thanh T. canh tác diện tích đất trồng lúa trên địa bàn ấp Bình Tây 1, xã Phú Bình, huyện Phú Tân. Do có nhiều chuột cắn phá lúa mới sạ, T. đã sử dụng 1 bình ắc quy 70V và 1 bộ kích điện được đấu nối với hệ thống dây mát và dây nóng kéo xung quanh diện tích đất lúa để bẫy chuột.

Khoảng 18h00′ ngày 18/9/2024, Lê Thanh T. đi ra khu vực bờ lúa của mình đấu nối các thiết bị bẫy chuột mà T. đã mang ra trước đó vào ngày 17/9/2024, đấu nối vào hệ thống bẫy chuột xong, Lê Thanh T. đi về nhà.

Đến khoảng 22h00′ cùng ngày, Lê Thanh T. ra thăm bẫy chuột thì phát hiện nạn nhân Nguyễn Văn Ph. (đi xiệt cá) bị điện giật chết và nằm ở bờ lúa gần bộ kích điện. Sau đó, Lê Thanh T. lấy xe rùa đẩy đưa nạn nhân Nguyễn Văn Ph. cùng dụng cụ đánh bắt cá bằng điện đặt trên bờ ao nuôi cá của Cao Đức Th, cách đó khoảng 50 mét, rồi đẩy xe rùa trở lại lấy bộ bẫy chuột bằng điện đưa lên xe rùa đẩy mang về nhà.

Đến khoảng 6h30′ ngày 19/9/2024, ông Đặng Thanh Nh, đi cắt cỏ trên bờ ao nuôi cá của Cao Đức Th. phát hiện nạn nhân Nguyễn Văn Ph. nằm chết bất thường trên bờ ao nên đã trình báo với chính quyền địa phương. Vụ việc sau đó được Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh An Giang tiếp nhận, xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông qua thực hiện chức năng của ngành, cũng như có biện pháp cảnh báo, tránh những vụ án thương tâm từ việc sử dụng điện để đánh bắt cá, bẫy chuột, ngày 2/10/2024, VKSND huyện Phú Tân đã ban hành Kiến nghị số 453/KN-VKS-HS yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phú Tân tăng cường công tác chỉ đạo đối với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn thực hiện một số nội dung sau:

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao nhận thức, có biện pháp phù hợp để bảo vệ tài sản, mùa màng của gia đình, không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như tính mạng, sức khỏe của người khác.

Trong quá trình lao động, sản xuất, người dân còn phải nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật, không sử dụng điện để đánh bắt cá, làm bẫy diệt chuột. Việc sử dụng điện để đánh bắt cá, bẫy, diệt chuột để bảo vệ lúa và hoa màu… là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hậu quả chết người bất cứ lúc nào; nếu gây hậu quả chết người thì sẽ bị xử lý hình sự về các tội tương ứng theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó cần tăng cường và thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm, tội phạm. Trong đó, lực lượng Công an các địa phương chủ động phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện có giăng dây điện để diệt chuột thì kịp thời yêu cầu người dân tự tháo dỡ, chấm dứt hành vi hoặc thu giữ và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống, tố giác tội phạm; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh giác trước tình hình, thủ đoạn của tội phạm đang diễn ra ngày càng phức tạp. Cổ vũ, động viên, kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương người tốt, việc tốt của các cấp, các ngành và Nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội.

Ngoài ra, đối với những vụ, việc đã phát hiện nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, thì nhanh chóng đề nghị các Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án huyện phối hợp trong việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Theo baovephapluat.vn

Mới nhất

Triệt xóa đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông vừa phối hợp triệt phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào.

Tin liên quan