Nếu như Việt Nam có nền kinh tế mở, nguồn lao động giàu tiềm năng thì Nhật Bản cũng là một trong các quốc gia dẫn đầu về công nghệ. Khi hai nền kinh tế bổ sung lẫn nhau sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đổi mới công nghệ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Ngày 11/10/2024, Hội thảo “Xúc tiến thương mại giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản” đã diễn ra, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và tạo cơ hội cho doanh nghiệp quân đội Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật Bản.
Hợp sức đổi mới công nghệ
Tại chương trình, ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Kinh tế – Bộ Quốc phòng đã nhấn mạnh sự phát triển vượt bậc của quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.
Ông Nghĩa khẳng định: “Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, giá trị nhân văn. Sau 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã trở thành đối tác chiến lược sâu rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng”. Đặc biệt, Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam, đồng thời đóng vai trò lớn trong các dự án phát triển hạ tầng và kinh tế số của Việt Nam thông qua các khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA).
Với sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, ông Nghĩa cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản không chỉ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như đầu tư, công nghệ và lao động, mà còn đang cùng nhau xây dựng một tương lai hợp tác bền vững, vì lợi ích chung của cả hai dân tộc và sự thịnh vượng của khu vực châu Á.
Ông cũng nhấn mạnh: “Việt Nam sở hữu nền kinh tế mở, với nguồn nhân lực trẻ dồi dào và nhiều tiềm năng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, trong khi Nhật Bản là một trong những quốc gia tiên tiến hàng đầu về công nghệ. Hai nền kinh tế có tính bổ sung cao và nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng chuỗi cung ứng”.
Để minh chứng cho sự phát triển toàn diện này, Phó cục trưởng Cục Kinh tế – Bộ Quốc phòng đã dẫn ra hàng loạt các khuôn khổ pháp lý và cơ chế đối thoại song phương đã được thiết lập giữa hai nước trong nhiều năm qua, như Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng (từ năm 2013), Ủy ban hỗn hợp về thương mại, năng lượng và công nghiệp (từ năm 2014) và Đối thoại chính sách quốc phòng Việt – Nhật (từ năm 2012).
Chinh phục thị trường khó tính
Trong bối cảnh hai nước không ngừng tăng cường hợp tác, doanh nghiệp quân đội Việt Nam cũng đã bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc tế, trong đó có Nhật Bản.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội, Đại tá Phạm Văn Thắng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội, chia sẻ: “Các doanh nghiệp quân đội hiện nay hoạt động đa ngành, có thế mạnh riêng trong các lĩnh vực như viễn thông, công nghệ thông tin, xây dựng, thi công hạ tầng, may mặc và khai khoáng. Chúng tôi đã ký kết nhiều hợp đồng ghi nhớ và đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để tiến vào các thị trường khó tính như Nhật Bản”.
Với hơn 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, Nhật Bản được xem là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức đối với doanh nghiệp quân đội. Đại tá Thắng nhận định: “Doanh nghiệp quân đội Việt Nam đã có sự hiện diện nhất định tại các thị trường lớn và đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong việc đảm bảo tiêu chí xanh-sạch, nhằm đáp ứng yêu cầu cao của người tiêu dùng Nhật Bản”.
Bên cạnh đó, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cũng chia sẻ về dư địa hợp tác kinh tế giữa hai nước: “Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 50 tỷ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp quân đội, có thể tận dụng các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã ký kết giữa hai nước để tiếp cận thị trường Nhật Bản, tuy nhiên, cần chú ý đến các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này”.
Tại chương trình, các doanh nghiệp quân đội và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản đã có cơ hội thảo luận, trao đổi về tiềm năng hợp tác thương mại trong thời gian tới. Ông Nguyễn Xuân Nghĩa nhấn mạnh, thành công lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp quân đội là sự hiện diện trên các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được những thành tựu lớn hơn, các doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hướng đến những mặt hàng phù hợp với yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản.
Trong thời gian tới, các doanh nghiệp quân đội Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phát triển toàn diện về quy mô, lĩnh vực và ngành nghề sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, các sản phẩm xanh-sạch, phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng Nhật Bản, sẽ là lợi thế lớn giúp doanh nghiệp quân đội khẳng định vị thế tại thị trường này. “Chúng tôi mong muốn tăng cường sự hiện diện hơn nữa về hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp quân đội trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng và thị trường Nhật Bản nói chung” – Đại tá Phạm Văn Thắng khẳng định.
Theo kinhtedothi.vn