Thứ hai, Tháng mười 21, 2024
25 C
Hanoi
Thứ hai, 21/10/2024, 12:27

Quốc hội xem xét dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: bước đột phá hạ tầng giao thông Việt Nam

Tại Kỳ họp Thứ 8, Quốc hội Khóa XV sắp tới, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra bàn thảo và quyết định. Dự án này, nếu được thông qua, hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá trong hạ tầng giao thông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Quốc hội xem xét dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: bước đột phá hạ tầng giao thông Việt Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được dưa ra bàn thảo và quyết định tại Kỳ họp Thứ 8, Quốc hội Khóa XV. (Ảnh minh họa)

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, vào ngày 13/11/2024, Quốc hội sẽ nghe tờ trình về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau đó, nội dung sẽ được thảo luận tại tổ trong buổi chiều cùng ngày và tiến hành thảo luận tại hội trường vào ngày 20/11/2024.

Nếu đạt được sự đồng thuận cao từ các đại biểu, chủ trương đầu tư dự án sẽ được biểu quyết thông qua trong phiên bế mạc vào ngày 30/11/2024.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, vấn đề này đã được thảo luận kỹ lưỡng trong Hội nghị Trung ương với sự tham gia của các Ủy viên Trung ương, Bí thư tỉnh ủy và các thành viên Chính phủ. Trung ương đã chỉ đạo đưa dự án ra Quốc hội để xem xét cho chủ trương.

Ông Nguyễn Khắc Định cũng nhấn mạnh, kỳ họp lần này sẽ tập trung vào việc thảo luận các định hướng lớn như phương pháp công nghệ, tốc độ và nguồn lực để triển khai dự án. Các chi tiết cụ thể như đánh giá tiền khả thi, khả thi và nguồn vốn sẽ được Chính phủ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, việc quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được tiến hành trên tinh thần công khai, minh bạch và dân chủ, đảm bảo sự đồng thuận từ các bên liên quan và người dân.

Dự án này không chỉ là bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của các vùng miền trên cả nước.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cho biết, hồ sơ về chủ trương đầu tư dự án đã được Chính phủ trình lên vào ngày 19/10/2024. Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để thẩm tra kỹ lưỡng các nội dung liên quan đến dự án, bao gồm nguồn vốn, đất dành cho dự án và các yếu tố quan trọng khác.

Ủy ban Kinh tế khẳng định rằng việc thẩm tra chủ trương đầu tư dự án này là một công việc hết sức quan trọng, sẽ dành nhiều thời gian và công sức để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

Việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ mở ra cơ hội phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, mà còn thúc đẩy kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào khu vực và quốc tế.

Kết quả thảo luận tại kỳ họp Quốc hội tới đây sẽ là tiền đề quan trọng cho việc triển khai dự án mang tầm chiến lược quốc gia này.

Phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035 Phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam Bộ Giao thông vận tải cho biết, …

Hơn 10.800 ha đất được sử dụng cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hơn 10.800 ha đất được sử dụng cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, với quy mô sử dụng đất hơn 10.800 ha, đang trở thành một …

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Quốc hội xem xét dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: bước đột phá hạ tầng giao thông Việt Nam

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Tỷ giá USD hôm nay 21/10: thị trường tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (21/10), các ngân hàng thương mại cơ bản niêm yết ngang giá trao đổi USD. Thị trường tự do tăng mạnh giá mua – bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm ở mức 24.213 đồng.

Tin liên quan