Thứ ba, Tháng mười 22, 2024
31 C
Hanoi
Thứ ba, 22/10/2024, 12:38

Phát huy tính năng thiết bị thể thao ngoài trời

Với việc thu hút đông đảo người dân cùng tham gia tập luyện, các mô hình “phòng tập” thể thao ngoài trời đang mang lại những hiệu quả tích cực…

Người dân hào hứng luyện tập thể thao tại sân của khu tập thể B1, Giảng Võ, quận Ba Đình. Ảnh: Triệu Tâm
Người dân hào hứng luyện tập thể thao tại sân của khu tập thể B1, Giảng Võ, quận Ba Đình. Ảnh: Triệu Tâm

Để người dân hưởng lợi

Thời gian qua, nhằm động viên tinh thần rèn luyện thể thao, nâng cao đời sống sức khỏe của người dân Thủ đô, các thiết bị thể dục, thể thao ngoài trời đã được lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng như: vườn hoa, công viên…

Đã thành thói quen, từ khoảng 5h sáng vào mùa hè và muộn hơn một chút vào mùa Đông, bà Phạm Tuyết Lan, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình cùng một nhóm hàng xóm lại tập trung ở khuôn viên cùng nhau tập luyện với các loại máy tập thể thao ngoài trời. Bà Lan chia sẻ: “Ở đây tập luyện với không gian rộng rãi, thoáng đãng, phương tiện thiết bị phong phú nên mọi người ai cũng tích cực luyện tập để có sức khỏe tốt”.

Theo ghi nhận, trong khoảng thời gian từ 5h và 17h hàng ngày, dạo quanh những khu tập luyện thể thao ngoài trời tại các công viên, vườn hoa hay các khu dân cư trong địa bàn quận Ba Đình luôn có đông đảo người dân tham gia tập luyện thể thao.

Điểm nổi bật đó là người dân tham gia luyện tập rất có ý thức trong bảo quản, giữ gìn các thiết bị luyện tập. Những người cao tuổi thường yêu thích sử dụng các thiết bị nhẹ nhàng như “đi bộ trên không”, “đạp xe vòng xoay”, “lắc hông”, “lắc eo”… Các bạn thanh niên trẻ tuổi thì lại thích thú với những dụng cụ tập cơ bụng, đùi, ép cơ chân, xà đơn, xà kép…

Sân tập thể thao tại ngõ 81, phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.	Ảnh: Triệu Tâm
Sân tập thể thao tại ngõ 81, phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Triệu Tâm

Nỗ lực đem lại lợi ích cho cộng đồng

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng nhưng thực tế quản lý, vận hành các điểm tập luyện thể dục thể thao ngoài trời đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Khảo sát thực tế, một số thiết bị, dụng cụ hỗ trợ luyện tập thể thao ngoài trời hiện đã xuống cấp, hư hỏng. Ví dụ, tại khu vực sân chơi trước khu tập thể nhà B1, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, nằm trên đường Trần Huy Liệu, có một số thiết bị, dụng cụ hỗ trợ tập luyện thể thao thì gần một nửa bong tróc, xô lệch. Thậm chí, có những thiết bị không thể sử dụng được.

Theo một số người dân, ở giai đoạn đầu, các thiết bị đều hoạt động rất trơn tru, thu hút đông đảo người dân trong khu vực đến rèn luyện, sử dụng. Sau này, trải qua một thời gian sử dụng, cộng với tác động của mưa nắng, nhiều thiết bị hư hỏng, việc tập luyện gặp nhiều trở ngại, khó khăn hơn. Bác Nguyễn Văn Hòa (ở phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình) cho biết: “Đã nhiều ngày nay, thiết bị chạy ở khu vực gần nhà tôi bị long mất ốc, không tập được. Mỗi lần có thiết bị hỏng hóc, phải mất rất nhiều thời gian để báo lên chính quyền sở tại và nhà cung cấp đến sửa chữa, bảo hành”…

Năm bắt được những tâm tư nguyện vọng của người dân, từ năm 2023 đến nay, Hà Nội đã có hàng nghìn địa điểm công cộng được lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời, phong trào này thậm chí đã “lan tỏa” đến các khu dân cư, tổ dân phố. Với hiệu quả thiết thực và được sử dụng miễn phí, những chiếc máy tập thể thao công cộng thu hút được sự quan tâm đặc biệt của mọi người với những lợi ích tuyệt vời đối với cả người già lẫn trẻ nhỏ đến tập luyện thể thao hàng ngày.

TP Hà Nội cũng đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có khoảng 3.500 điểm lắp đặt thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời. TP cũng đầu tư lắp đặt điểm mỗi quận 1 điểm, mỗi huyện thị xã từ 2-3 điểm, mỗi điểm từ 20 thiết bị trở lên. Phấn đấu đến năm 2030, mỗi tổ dân phố, khu chung cư, khu công nghiệp trên toàn TP có 1 điểm tập luyện thể thao ngoài trời.

Đặc biệt, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp tục yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá hiệu quả, qua đó đề xuất các điểm lắp đặt mới, theo tiêu chí: ở nơi không gian thoáng mát, rộng rãi, có bóng cây xanh, đông dân cư, thuận tiện đi lại như vườn hoa, công viên, đường đi ven hồ, sân chơi chung cư, nhà văn hóa… Các điểm tập luyện này phải có đơn vị quản lý, có quy chế, nội quy tập luyện, tổ chức kiểm tra, giám sát, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm an toàn.

“Với mục tiêu đa dạng hóa hoạt động thể dục thể thao quần chúng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện thân thể của toàn dân và nâng cao đời sống tinh thần, Hà Nội tiếp tục khảo sát và lặp đặt ở các quận, huyện còn lại. Cùng với đó sẽ triển khai ở toàn TP, hướng tới từng thôn, tổ dân phố đều có điểm tập luyện thể dục thể thao phục vụ người dân” – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài cho biết.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng, hiện Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cũng tham mưu với UBND TP ban hành văn bản về các giải pháp quản lý điểm tập luyện thể dục thể thao ngoài trời để phát huy hiệu quả, sử dụng thiết bị được lâu dài, bảo đảm mỹ quan đô thị. Trong đó, sẽ tạo hành lang pháp lý cho các địa phương chủ động vận dụng các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng thiết chế thể dục thể thao. Sở cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc duy tu, bảo dưỡng các thiết chế thể thao ngoài trời; tích cực phối hợp với các địa phương nhân rộng mô hình lắp đặt thiết chế thể dục thể thao ngoài trời, góp phần thu hút người dân tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe và làm phong phú đời sống tinh thần trong cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức sử dụng, giữ gìn để cộng đồng cùng hưởng lợi. Điều này sẽ giúp việc triển khai đạt hiệu quả, bảo đảm sự thống nhất trên địa bàn toàn thành phố.

Ngày 17/2/2022, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND với mục đích là nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân về tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với sức khỏe con người; nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân; giữ vững Hà Nội là đơn vị đứng đầu cả nước về thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng.

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Người dân hào hứng luyện tập thể thao tại sân của khu tập thể B1, Giảng Võ, quận Ba Đình. Ảnh: Triệu Tâm

Sân tập thể thao tại ngõ 81, phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.	Ảnh: Triệu Tâm

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Giá heo hơi hôm nay 22/10: tiếp tục giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg trên cả nước

Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 22/10 tiếp tục duy trì đà giảm trên diện rộng. Theo khảo sát, giá heo hơi cả nước hiện dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tin liên quan