Chủ Nhật, Tháng mười 27, 2024
21 C
Hanoi
Chủ Nhật, 27/10/2024, 18:17

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không chủ quan với mưa lũ sau bão số 6

Bão số 6 dự kiến sẽ suy yếu trước khi đi vào đất liền các tỉnh miền Trung; tuy nhiên hoàn lưu bão vẫn sẽ gây mưa kéo dài. Cần đề phòng nguy cơ lũ lên trên các sông tại khu vực miền Trung trong những ngày tới.

Lũ lên trên các sông miền Trung

Thông tin tại cuộc họp ứng phó bão số 6 vào sáng 27/10, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, hồi 4 giờ, vị trí tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 125km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 – 10, giật cấp 12.

Trong những giờ tới, bão số 6 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 4 giờ sáng mai (28/10), bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới  trên vùng biển ven bờ Trung Trung Bộ với cường độ cấp 6 – 7, giật cấp 9.

Bão số 6 dự kiến suy yếu khi vào đất liền các tỉnh miền Trung.
Bão số 6 dự kiến suy yếu khi vào đất liền các tỉnh miền Trung.

Mặc dù cường độ bão suy yếu, tuy nhiên, ghi nhận cho thấy từ sáng 27/10, ven biển các tỉnh từ Quảng Bình – Quảng Nam xuất hiện nước dâng do bão cao. Vùng biển Quảng Bình – Quảng Ngãi, sóng biển cao từ 3 – 5m.

Cơ quan khí tượng thuỷ văn nhận định, từ sáng nay đến ngày 28/10, từ Quảng Bình – Quảng Nam có mưa phổ biến từ 200 – 400mm, cục bộ có nơi trên 600mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/3 giờ.

Đáng chú ý, mực nước các sông từ Quảng Trị – Quảng Nam ở mức báo động (BĐ)1; các sông khác Hà Tĩnh – Bình Định, Kon Tum, Gia Lai đang ở dưới BĐ1. Từ ngày 27 – 28/10, có khả năng xảy ra đợt lũ trong đó đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị – Quảng Ngãi lên mức BĐ2 – BĐ3, có sông trên BĐ3; các sông Quảng Bình BĐ1 – BĐ2, trên BĐ2; các sông Hà Tĩnh, Bình Định, Kon Tum lên trên mức BĐ1.

Không chủ quan với mưa lũ

Đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NNN&PTNT) cho biết, trước diễn biến khó lường của bão số 6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 110/CĐ-TTg chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, TP từ Thanh Hoá đến Phú Yên và các bộ ngành tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với bão.

Ít ngày qua, Bộ NN&PTNT đã có 2 công điện, đồng thời tổ chức họp trực tuyến với UBND các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các bộ ngành để rà soát công tác ứng phó với bão và mưa lũ sau bão số 6.

Gia cố mái nhà ứng phó bão số 6 tại Quảng Nam.
Gia cố mái nhà ứng phó bão số 6 tại Quảng Nam.

Các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận chủ động triển khai ứng phó với ứng phó với bão theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT, trong đó các tỉnh từ Quảng Bình – Quảng Ngãi đã cấm biển.

Ngoài ra, các địa phương khu vực miền Trung cũng đã tổ chức sơ tán 6.252 hộ/25.050 người; đồng thời rà soát, sẵn sàng ứng phó với mưa lớn do hoàn lưu bão, nhất là sơ tán dân khu vực nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất…

Phát biểu tại cuộc họp ứng phó bão số 6 vào sáng 27/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là cơn bão có cơ chế hoạt động phức tạp, thời gian ảnh hưởng trên biển, đất liền còn kéo dài và gây mưa lớn trong những ngày tới. Do đó, các bộ ngành, địa phương cần hết sức lưu ý trong ứng phó.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai Công điện số 110/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tăng cường công tác thông tin dự báo, truyền thông về diễn biến, mức độ ảnh hưởng của bão, mưa lũ đến các cấp chính quyền cơ sở và người dân để chủ động phòng tránh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo ứng phó bão số 6.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo ứng phó bão số 6.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị các địa phương rà soát, sẵn sàng sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của bão, mưa lũ kéo dài.

Liên quan đến nguy cơ sạt lở đất tại các địa bàn được nhận định có mưa lũ kéo dài, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị đóng chân trên địa bàn nghiên cứu sử dụng thiết bị bay không người lái và các phương tiện kỹ thuật khác để xác định các vết nứt lớn, từ đó đưa ra cảnh báo sớm để chủ động ứng phó.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương căn cứ dự báo về lượng mưa, diễn biến mực nước các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh miền Trung để có điều tiết vận hành phù hợp. Lên phương án để chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ kéo dài tác động đến an toàn hồ chứa, bảo đảm an toàn cho hồ, đập và các khu vực dân cư vùng hạ du.

 

Chủ động ứng phó bão số 6, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm ngừng khai thác tại 4 Cảng Hàng không từ Quảng Bình – Quảng Nam, bắt đầu từ 10 giờ ngày 27/10 đến 10 giờ ngày 28/10/2024.

#box1729997408735:before,#box1729997408735:after{background-color:#c38d8d}

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Online Friday 2024 tôn vinh và nâng cao vị thế hàng Việt

Kinhtedothi-Thông tin từ Cục Thương mại Điện từ và Kinh tế số (Bộ Công Thương), từ ngày 25/11-1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.

Tin liên quan