Thứ hai, Tháng mười 28, 2024
23 C
Hanoi
Thứ hai, 28/10/2024, 20:19

Cảnh báo: chiêu thức lừa cài app ngân hàng giả mạo

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cảnh báo sự phổ biến trở lại của các app ngân hàng giả mạo với mục đích lừa đảo.

Trong tuần từ ngày 21/10 đến ngày 27/10, Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân 3 hình thức lừa đảo phổ biến sau:

-Chiêu thức lừa quyên góp từ thiện để ủng hộ chùa: các đối tượng lợi dụng vụ cháy ở các chùa trong thời gian gần đây, lập trang Facebook giả mạo tên chùa để kêu gọi quyên góp.

Trang facebook giả mạo có giao diện giống hệt trang chính thức, đăng tải nhiều hình ảnh, video để tạo niềm tin cho người xem. Các đối tượng còn bỏ ra một số tiền để chạy quảng cáo với mục đích tiếp cận được nhiều người, nhận được sự tương tác lớn.

Khi có người phát hiện ra đây là trang lừa đảo đã bình luận cảnh báo người xem thì lại bị đối tượng xóa bình luận và chặn truy cập.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị, các cá nhân, tập thể cần tìm hiểu rõ thông tin, tìm hiểu rõ về tổ chức kêu gọi, không chuyển tiền cho các đối tượng lạ mà chỉ thông qua các đơn vị có uy tín.

Cảnh báo: chiêu thức lừa cài app ngân hàng giả mạo
Cảnh báo: chiêu thức lừa cài app ngân hàng giả mạo

– Chiêu thức lừa cài app ngân hàng giả mạo: các đối tượng lừa đảo tạo các trang web, ứng dụng, trang mạng  xã hội mạo danh ngân hàng, tổ chức tài chính…Các đối tượng tiếp cận nạn nhân bằng nhiều hình thức sau đó tìm cách chiếm đoạt thông tin cá nhân người dùng và lừa đảo tài chính.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác trước việc mời nâng cấp thẻ tín dụng; vay tiền trực tuyến nhanh chóng, lãi suất thấp; thông báo tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch đáng ngờ….

Tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, không truy cập đường link, làm theo hướng dẫn cũng như chuyển tiền cho đối tượng lạ cũng như không cung cấp thông tin cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào.

– Chiêu thức tư vấn sức khỏe nhằm mục đích lừa đảo: các đối tượng tạo các trang Fanpage để tư vấn sức khỏe, chia sẻ thông tin, video có hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để tư vấn, chia sẻ về công dụng thuốc cũng như chia sẻ của những người đã sử dụng thuốc nhằm lấy lòng tin người dùng.

Sau đó, các đối tượng dụ dỗ nạn nhân tham gia tư vấn và mua thuốc chữa bệnh với nhiều ưu đãi. Nhiều người vừa bị lừa tiền mà sức khỏe còn bị ảnh hưởng do dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần thận trọng khi sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh. Cần sử dụng nền tảng khám chữa bệnh chính thống, được cấp phép, xác định được danh tính bác sĩ cũng như cơ sở khám chữa bệnh. Không tin vào những lời mời chào của các đối tượng lạ, không chuyển tiền cũng như cung cấp thông tin cho các đối tượng lạ.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Giúp học sinh nhận diện ma tuý để chủ động phòng tránh

Phòng chống ma túy trong học đường sẽ giúp các em học sinh nhận diện được những nguy cơ, tác hại của tệ nạn này để chủ động tránh xa và bảo vệ mình.

Tin liên quan