Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh đã tạo cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc hút khách quốc tế đến Việt Nam thời điểm cuối năm.
Khởi sắc
Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, trong tháng 10/2024, ngành du lịch Việt Nam đã đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 14,1 triệu lượt, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng số 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 12 triệu lượt, chiếm 84,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 2 triệu lượt, chiếm 13,9% và tăng 65,7%. Về cơ cấu khách quốc tế, các thị trường châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đóng góp gần 60%.
Hầu hết các thị trường nguồn hàng đầu ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023, như Trung Quốc tăng 130,4%, Hàn Quốc tăng 28,5%, Nhật Bản tăng 24,8%, Đài Loan tăng 59,4%, Ấn Độ tăng 29,1%, Australia tăng 23,7%… Không chỉ lượng khách đến từ châu Á tăng trưởng mạnh mẽ mà thị trường châu Âu cũng tăng mạnh. Cụ thể, khách du lịch Anh tăng 20,4%, Pháp tăng 30,5%, Đức tăng 23,6%, Italya tăng 54,5%, Tây Ban Nha tăng 23,3%, Nga tăng 81,5%, Đan Mạch tăng 21,7%, Na Uy tăng 16,2%, Thụy Điển tăng 24,9%.
Phân tích nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2024, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ, Chính phủ đã có những biện pháp hỗ trợ ngành du lịch tháo gỡ vướng mắc trong việc hút khách quốc tế giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.
Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới; Một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện…
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, thời gian qua, mặc dù nhiều địa phương chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi qua đó hút khách quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến.
Tăng tốc đón khách cuối năm
Theo các chuyên gia du lịch, năm 2024 ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, nhưng trong 10 tháng đã đó được hơn 14 triệu lượt khách nên mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2024 hoàn toàn nằm trong khả năng của du lịch Việt Nam. Giám đốc Công ty Du lịch Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, mục tiêu đón thêm 4 triệu lượt khách quốc tế trong những tháng cuối năm hoàn toàn có thể đạt được bởi mùa cao điểm đón khách quốc tế mới chỉ bắt đầu.
Để thu hút khách du lịch quốc tế, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Lê Phúc cho biết, trong những tháng cuối năm 2024, ngành du dịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và tổ chức các sự kiện có qui mô lớn như Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam; Liên hoan ẩm thực toàn quốc tại Điện Biên; Gian hàng giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hội chợ WTM tại Anh. Hội chợ CITM 2024 (Trung Quốc).
Đáng chú ý, ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh xúc tiến thị trường Ấn Độ thông qua các sự kiện, diễn đàn xúc tiến du lịch Việt Nam – Ấn Độ, mở các đường bay đến Ấn Độ. Đồng thời nghiên cứu sở thích của du khách Ấn Độ nhằm phát triển sản phẩm du lịch cao cấp và mang tính đặc thù dành riêng cho thị trường này. Nhờ đó Việt Nam được chọn là điểm tổ chức nhiều đám cưới của Ấn Độ quy mô lớn, đầu tháng 9 vừa qua du lịch Việt Nam đã đón đoàn khách Ấn Độ lên đến hơn 4.500 du khách…
Thông tin về việc hút khách quốc tế đến Hà Nội trong thời điểm cuối năm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ, Thu – Đông là mùa vàng của du lịch Thủ đô, nên Hà Nội sẽ tăng tốc xây dựng sản phẩm, tổ chức xúc tiến quảng bá để có thể đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Từ phía doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Vivu Journeys Việt Nam Thủy Trần chia sẻ, nhiều du khách quốc tế đang ngày càng quan tâm đến các hoạt động du lịch bền vững, tìm kiếm các trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Để đáp ứng nhu cầu này đơn vị đã đưa vào khai thác các tour du lịch sinh thái tại Phong Nha – Kẻ Bàng, tour cộng đồng kết hợp du lịch giáo dục.
Còn Tổng giám đốc BenThanh Tourist Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên thông tin, đơn vị đã xây dựng gói sản phẩm cho 2 tệp khách hàng cụ thể. “Với du khách quốc tế lựa chọn nghỉ dưỡng, du lịch thuần túy, doanh nghiệp đưa ra gói sản phẩm với giá rất cạnh tranh; Còn với khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện), doanh nghiệp cũng có sản phẩm phù hợp để sẵn sàng đón khách” – ông Nguyên chia sẻ.
Thông tin từ Công ty du lịch Image Travel & Events cho thấy, doanh nghiệp đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn. Cụ thể các tour, tuyến được thiết kế theo hướng tiết kiệm, chương trình được sắp xếp hợp lý về chi phí, mà vẫn tối ưu trải nghiệm.
Bên cạnh việc doanh nghiệp du lịch chuẩn bị các sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của du khách còn phải kể đến nỗ lực mở thêm đường bay quốc tế của các hãng hàng không.
Đại diện Vietravel Airlines cho biết, hãng đã tăng tần suất khai thác và mở rộng các chuyến bay đến Đài Loan (Trung Quốc) cụ thể là Phú Quốc – Đài Bắc, Huế – Đài Trung, Đà Nẵng – Đài Trung. Để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường Trung Quốc, Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Thành Đô, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Tương tự hãng Vietjet cũng đưa vào khai thác hai đường bay kết nối Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc).
Theo kinhtedothi.vn