Với lý do gắn chợ Marketplace vào Facebook, Liên minh châu Âu đã phạt Meta 797,72 triệu EUR (khoảng 840 triệu USD).
Theo giám đốc cạnh tranh EU Margrethe Vestager, việc liên kết Facebook với chợ Marketplace giúp Meta trục lợi, đồng thời áp đặt các điều kiện thương mại không công bằng với những nhà cung cấp khác.
Cuộc điều tra chống độc quyền của EU đối với Meta được bắt đầu từ năm 2019, sau các cáo buộc của đối thủ về việc Meta đang lạm dụng sự thống trị bằng cách cung cấp dịch vụ miễn phí khi thu lợi từ dữ liệu mà họ thu thập trên nền tảng.
Tháng 12/2022, Ủy ban châu Âu đưa ra cáo buộc ban đầu với Facebook vì sử dụng dữ liệu được thu thập miễn phí- chủ yếu từ các doanh nghiệp, sau đó bán quảng cáo cho người dùng, điều này vi phạm luật chống độc quyền.
Ủy ban Châu Âu xác định: Meta thống trị thị trường mạng xã hội cá nhân… cũng như trên thị trường quảng cáo hiển thị trực tuyến trên mạng xã hội quốc gia.
Được ra mắt năm 2016, Facebook Marketplace là một nền tảng phổ biến để mua và bán đồ cũ, đặc biệt là những mặt hàng gia dụng như đồ nội thất. Meta lập luận môi trường hoạt động của họ có tính cạnh tranh cao.
Những năm gần đây, Meta đã phải đối mặt với hàng tỷ USD tiền phạt tại châu Âu: gần nhất là bị phạt 100 triệu USD vào tháng 9 vì liên quan tới việc để lộ mật khẩu người dùng; tháng 1/2023, hãng bị phạt hơn 400 triệu USD, tháng 5/2023 bị phạt hơn 1 tỷ USD do vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cung GDPR.
Dù vậy, các vụ kiện thường mất nhiều năm để khép lại và Meta vẫn đang trong quá trình kháng cáo các khoản phạt này.
Về án phạt gần 840 triệu USD của Liên minh châu Âu, Meta cho biết sẽ kháng cáo đồng thời chỉ ra quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào với người tiêu dùng.
Theo kinhtedothi.vn