Thứ bảy, Tháng mười một 16, 2024
31 C
Hanoi
Thứ bảy, 16/11/2024, 15:00

60.000 tỷ đồng làm 5 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM

Theo tính toán, TP.HCM cần khoảng 60.000 tỷ đồng làm 5 dự án BOT theo Nghị quyết 98, gồm dự án mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, đường trục Bắc – Nam, cầu đường Bình Tiên.

TP.HCM đang nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cho 5 dự án BOT trọng điểm nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông và cải thiện khả năng kết nối khu vực.

Đầu tiên là dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài 5,95km. Tuyến đường hiện hữu chỉ rộng từ 19m đến 26m, có 10 nút giao thông (2 nút giao khác mức và 8 nút giao đồng mức).

Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Bắc TP.HCM. Tuyến đường này thường xuyên quá tải do lượng phương tiện đông đúc, trong khi khả năng đáp ứng của hạ tầng hạn chế.

Các đơn vị nghiên cứu đề xuất phương án thiết kế thứ nhất là đi thấp, kết hợp tuyến metro ngầm – nổi tại Quốc lộ 13.

1l13.jpeg
Các đơn vị nghiên cứu đề xuất phương án thiết kế thứ nhất là đi thấp, kết hợp tuyến metro ngầm – nổi tại Quốc lộ 13.

Phương án thứ hai là làm cầu trên cao (cầu cạn), kết hợp đường song hành phía dưới. Với phương án này, chiều dài cầu cạn khoảng 3,7km, với 4 làn xe, vận tốc 80km/h, bắt đầu từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước.

Đường song hành phía dưới rộng 3 làn xe mỗi bên, vận tốc 60 km/h. Tại nút giao cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước, hầm chui hai chiều sẽ được xây dựng.

Dự kiến, tổng mức đầu tư sơ bộ cho phương án đường trên cao là 19.953 tỷ đồng, trong đó, khoảng 1.150 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích khoảng 18ha.

ql1.jpeg
Phương án thiết kế dự án Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An.

Dự án thứ hai là Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An. Tuyến đường này dài 9,3km, nằm ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM, là điểm đen ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm vào các ngày lễ, Tết.

Các bên tư vấn đưa ra hai phương án thiết kế nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.

Trong đó, phương án 1 sẽ chia thành 3 đoạn, đoạn từ cuối nút giao An Lạc đến cuối nút giao Tân Kiên (1,5 km) sẽ cải tạo và mở rộng lên 60m cho 12 làn xe; đoạn từ cuối nút giao Tân Kiên đến nút giao Vành đai 3 (7km) mở rộng mặt đường lên 60m với 12 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến ranh giới tỉnh Long An (0,8km) sẽ có quy mô rộng 60m cho 10 làn xe.

Ở phương án 2, các đơn vị đề xuất xây dựng một tuyến đường trên cao dài 4 làn xe, phía dưới là 8 làn xe trên mặt đất.

Trong đó, đoạn từ cuối nút giao An Lạc đến cuối nút giao Tân Kiên (1,5km) được thực hiện giống phương án 1; đoạn từ cuối nút giao Tân Kiên đến đầu nút giao Vành đai 3 (7km) và đoạn từ cuối nút giao Vành đai 3 đến ranh tỉnh Long An (0,8Km).

z6034269961367c9854837cfce6ba16ac14f38c8678e30-17316412819241473000398.jpg
Phối cảnh dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.

Theo đánh giá, phương án 1 có ưu điểm hơn vì tận dụng cầu Bình Điền, cầu Bình Thuận hiện hữu, tránh phải tháo dỡ, xây lại cầu như trong phương án 2.

Dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án là 15.897 tỷ đồng, trong đó, khoảng 5.462 tỷ đồng huy động từ nguồn vốn BOT, phần còn lại sẽ được bổ sung từ ngân sách Nhà nước.

Dự án thứ 3 là cầu đường Bình Tiên có điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên – Phạm Văn Chí, điểm cuối tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh.

Tổng chiều dài tuyến này là 3,66km, đi qua quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh. Cầu – đường Bình Tiên cách Quốc lộ 50 khoảng 600m, đang được nâng cấp mở rộng để chia tải cho khu vực vì tình trạng ùn tắc giao thông.

bt.jpeg
Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên.

Theo phương án thiết kế, tuyến đường này sẽ xây dựng cầu cạn, bắt đầu từ trước đường Võ Văn Kiệt đến sau đường Nguyễn Văn Linh. Cầu nhánh nối đường Võ Văn Kiệt, Bình Đông, Hoài Thanh; nhánh lên xuống trước đường Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Linh

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.863 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ chiếm dụng khoảng 21,2ha đất, với 389 hộ dân phải di dời, giải tỏa.

Đối với dự án đường trục Bắc – Nam (đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) được đề xuất làm đường trên cao và đường song hành dưới thấp, đáp ứng nhu cầu lưu thông tại khu vực.

Tuyến đường này có tổng chiều dài 8,6km, tổng mức đầu tư đề xuất hơn 8.483 tỷ đồng.

dji_0447.jpg
Quốc lộ 22, đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Với Quốc lộ 22, đoạn từ An Sương đến Vành đai 3 có bề rộng hiện hữu 36 – 40m, phần xe chạy là 2×14,5m, dải phân cách giữa 3m và phần vỉa hè từ 2m – 4m.

Tuyến đường được đề xuất đầu tư BOT với tổng chiều dài 8,7km, mặt cắt ngang 60m, tổng mức đầu tư 8.810 tỷ đồng (bao gồm lãi vay).

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, phương án 1 sẽ làm đường đi thấp với chiều rộng đường 60m, 10 làn xe (2 làn hỗn hợp); 4 làn tốc độ cao chạy giữa. Với phương án này, sẽ có 7 nút giao khác mức không hoàn chỉnh; cầu vượt đi tầng 1; metro đi tầng 2. Đồng thời, có 4 làn tốc độ cao đi hầm chui, hầm rộng 20m, kết cấu bê tông cốt thép.

Phương án 2 là làm đường đi trên cao (cầu cạn), chiều rộng đường 60m, 10 làn xe (2 làn hỗn hợp); dài xanh ở giữa rộng 14m để dự trữ thi công tuyến metro; 4 làn tốc độ cao chạy trên cao. Về cầu cạn, sẽ gồm 2 đơn nguyên rộng 9,5m, đi cùng cao độ với tuyến metro dự kiến.

Theo Congly.vn

Mới nhất

Hà Nội bắt giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Ngày 16/11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu trên địa bàn, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã tăng cường kiểm tra thị trường qua đó phát hiện một lượng lớn sản phẩm này nhập lậu.

Tin liên quan