Kinhtedothi – Giá vàng thế giới neo cao; giảm thuế và lãi suất để phát triển nhà ở xã hội; thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 24/11.
Giảm thuế và lãi suất để phát triển nhà ở xã hội
Hiện nay, mức lãi suất 6,6%/năm dành cho người mua nhà ở xã hội là còn cao. Điều này tạo gánh nặng cho người có thu nhập thấp.
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ, ngành ngân hàng có thể có những cơ chế ưu đãi để người dân tiếp cận được với những gói lãi suất ưu đãi tốt hơn. Hiệp hội đề xuất nên áp dụng mức lãi suất từ 3 – 4,8%/năm để người dân “dễ thở” hơn trong việc trả nợ. Bởi với giá nhà ở xã hội như hiện nay, nếu được vay với lãi suất ưu đãi từ 3 – 4,8% thì mỗi tháng, người dân chỉ phải trả từ 5 – 5,5 triệu đồng. Đây là mức chi trả phù hợp với đại đa số người có thu nhập thấp.
Về phía doanh nghiệp, hiện nay, vấn đề vốn, thủ tục, đầu ra thị trường đã được các quy định pháp luật “cởi trói” mạnh mẽ theo hướng phát triển nhà ở xã hội, chỉ còn vấn đề về quỹ đất và lãi suất là doanh nghiệp còn gặp khó. Thời gian tới, cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất sạch để làm nhà ở xã hội cũng như hỗ trợ lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp này.
Giá vàng thế giới neo cao
Giá vàng thế giới trong ngày 24/11 giao ngay ở mức 2,711,91 USD/ounce,
Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 24/11, giá vàng miếng SJC tại Hà Nội công bố ở mức 85 – 87 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI công bố giá bán vàng miếng SJC ở mức 85 – 87 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 85,6 – 86,6 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.
Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC công bố giá vàng nhẫn ở mức 85 – 86,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD
Giá trị thương hiệu Việt Nam năm 2024 xếp thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá và đạt 507 tỷ USD.
Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm ngoái. Đây là đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance và điều này là một trong những yếu tố giúp gia tăng vị thế quốc tế của Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc những năm gần đây. Việt Nam không chỉ lọt top 100 nước có thương hiệu mạnh, mà còn là nước có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022.
Việt Nam xuất khẩu gần 14.500 tấn chè trong tháng 10/2024
Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, trong tháng 10/2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 14.500 tấn chè, trị giá hơn 26 triệu USD (tăng 20,2% về lượng, tăng 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).
Tính chung 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 123.800 tấn chè, trị giá 217,7 triệu USD, tương đương khoảng 5.530 tỷ đồng (tăng 32,1% về lượng và tăng 33,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).
Giá chè xuất khẩu trung bình của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 đạt 1.758 USD/tấn (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2023).
Trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam sang các thị trường chính đều tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng nội chinh phục người tiêu dùng
Sau 15 năm triển khai thực hiện từ năm 2009 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt cũng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, đồng thời cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn.
Tại Hà Nội và nhiều thành phố sức mua của người tiêu dùng với hàng hóa Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%.
Nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, cũng như đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại. Hiện, các doanh nghiệp trong nước đang tiếp tục cải tiến kỹ thuật, năng lực sản xuất, đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới, công nghệ xanh để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đa dạng mẫu mã, bao bì đẹp và bắt mắt, giá cả hợp lý.
Theo kinhtedothi.vn