Trước ngày Black Friday, nhiều cửa hàng đã rầm rộ quảng cáo khuyến mại sớm, song người mua không còn hào hứng mua sắm như những năm trước. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người tiêu dùng thờ ở trước các chương trình giảm giá, khuyến mại?
Rầm rộ giảm giá đến 80%
Thời điểm này tại nhiều tuyến phố, trung tâm thương mại… các cửa hàng trưng ra các tấm pano bắt mắt hay phát loa rầm rộ giới thiệu các chương trình giảm giá dịp Black Friday. Các hình thức khuyến mại cũng rất đa dạng, với nhiều mức giảm giá từ 30 – 80%, thậm chí một số cửa hàng còn giảm giá đến 90%, hay áp dụng các chương trình mua 2 tặng 1.
Ở mặt hàng thời trang, các thương hiệu lớn như NEM, Format, D’chic, Adidas, Mango, Converse… đến những nhãn hàng phổ thông như: Canifa, Yody, Vietbrothers, TokyoLife… cũng đều trưng biển giảm giá 50-70%, thậm chí là 90% để thu hút khách hàng.
Tại Trung tâm Thời trang thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam trên phố Bà Triệu, các mặt hàng thời trang dành cho nam, nữ và trẻ em đều được khuyến mại đến 50%. Tương tự tại Trung tâm thương mại Vincom trên phố Bà Triệu các thương hiệu thời trang, giày dép, mỹ phẩm… đều tung ra các chương trình giảm giá lên tới 80%.
Không chỉ thời trang, mỹ phẩm mới giảm giá, nhằm thu hút người mua hệ thống siêu thị điện máy như Media Mart, Điện máy xanh… đồng loạt đặt các tấm biển giới thiệu chương trình giảm giá Black Friday lên đến 70% và chương trình rút thăm trúng thưởng.
Người mua thờ ơ
Trái ngược với tâm trạng sốt sắng khuyến mãi kịch sàn để tiêu thụ sản phẩm của các thương hiệu, người mua năm nay không còn quá mặn mà mua sắm với dịp sale được coi là có một không hai khiến thị trường tiêu thụ rơi vào cảnh đìu hiu.
Chủ một cửa hàng trên phố Chùa Bộc thừa nhận khi trào lưu giảm giá Black Friday mới xuất hiện ở Việt Nam, doanh số bán hàng tăng vọt so với bình thường. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, lượng khách đến mua dịp này càng ít, doanh số vì thế mà giảm theo.
Lý giải nguyên nhân khiến các chương trình khuyến mại giảm giá sập sàn nhân ngày Black Friday không thu hút người tiêu dùng mua sắm, hầu hết người dân có chung ý kiến, một phần vì ảnh hưởng của kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng dè dặt trong quyết định chi tiêu. Mặt khác, tại một số cửa hàng chủ yếu khuyến mại, giảm giá những mặt hàng lỗi mốt, thậm chí là hàng tồn kho.
Chị Hoa Mai, người mua hàng tại trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu chia sẻ, hàng giảm 70- 80% thường chỉ được lèo tèo vài món xấu và cũ hoặc hàng hè còn những món hàng đẹp, ưng ý, hay quần áo cho mùa đông đang đến thì giá vẫn cao. Các sản phẩm mới hoặc chất lượng hơn chỉ sale từ 15-30%, cũng có các sản phẩm tốt sale đến 50% nhưng số lượng có hạn, khách săn sale cũng rất nhanh nên cũng không đến lượt mình” – chị Mai nói.
Tương tự, anh Nguyễn Khôi (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thấy lọ sữa rửa mặt được giới thiệu giảm giá từ 350.000 đồng xuống còn 250.000 đồng trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop đã nhanh tay đặt mua. Nhưng tìm hiểu sản phẩm trên thị trường giá bán ngày thường cũng chỉ dao động 200.000-270.000 đồng.
Không chỉ vậy, nhiều cửa hàng còn đẩy giá sản phẩm lên cao rồi quảng cáo khuyến mại “khủng”. Thậm chí, trên các sàn thương mại điện tử, thay vì so sánh với giá cũ ngay trước lúc giảm, các gian hàng lại so sánh giá giảm với mức niêm yết ban đầu, vốn cao hơn rất nhiều so với giá thực tế khiến nhiều khách hàng mắc bẫy về số phần trăm giảm giá.
Khảo sát trên sàn thương mại điện tử Lazada cho thấy có cửa hàng đưa ra chương trình giảm giá sản phẩm bỉm trẻ em dịp Black Friday lên đến 87% so với mức giá niêm yết ban đầu là 450.000 đồng chỉ còn 59.000 đồng. Tuy nhiên, trước đó nhiều ngày sản phẩm đã có giá 59.000 đồng, thậm chí có thời điểm giá bán về mức hơn 53.000 đồng.
Dưới góc độ chuyên gia bán lẻ, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan nêu rõ, vài năm trở lại đây, Black Friday dần mất sức hút do ngày càng nhiều cửa hàng ra mắt chương trình khuyến mại trước đó và kéo dài qua Black Friday nên người mua cũng không còn tâm lý háo hức chờ đến đúng ngày để săn sale như trước. Ngay trong những ngày đầu tháng 11 các siêu thị, cửa hàng đã tổ chức chương trình giảm giá quy mô lớn nhân ngày Độc thân 11/11. Như vậy, chỉ sau 2 tuần lễ lại tổ chức chương trình khuyến mại Black Friday, dự kiến ngày 12/12 các sàn thương mại điện tử sẽ tổ chức chương trình khuyến mại lớn…
Điều này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy “quá tải” với hàng loạt chương trình khuyến mại nên nên không còn hào hứng như trước mua sắm trong các dịp lễ hội như trước. “Ngoài ra, chương trình giảm giá vào đúng ngày Black Friday “không có gì khác” với các chương trình khuyến mại đang diễn ra, do đó ngày Black Friday đã giảm độ “nóng”, người mua cũng không quá vội “chốt đơn” mua sắm”-bà Lan nêu rõ.
Theo kinhtedothi.vn