150 xe buýt điện được tập kết tại bãi xe trên Quốc lộ 13 và Xa lộ Hà Nội, TP.HCM, sẵn sàng chở khách cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Ngày 22/12/2024, Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức đưa vào vận hành thương mại. Bên cạnh 41 tuyến xe buýt hiện hữu kết nối Metro số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) mở thêm 17 tuyến xe buýt điện để phục vụ người dân.
17 tuyến xe buýt có tổng cộng 150 xe, tất cả đều chạy bằng năng lượng điện và được trợ giá. Xe buýt được thiết kế có màu chủ đạo là xanh và vàng. Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng; số hiệu tuyến và tên tuyến hiển thị bằng đèn LED phía trước và sau xe. Đặc biệt, hai bên hông xe có họa tiết hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của TP. Thủ Đức.
Chiều 17/12, các xe buýt điện được tập kết tại bãi xe trên Quốc lộ 13 và Xa lộ Hà Nội. Đây là hai bãi xe có trang bị trạm sạc điện do Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines (Futabuslines – đơn vị vận tải trúng thầu) xây dựng.
Mỗi xe buýt được trang bị hệ thống điều hòa, nội thất hiện đại và đảm bảo vệ sinh. Tất cả đội ngũ tài xế, tiếp viên đã sẵn sàng phục vụ hành khách một cách tốt nhất. Đặc biệt, trên xe còn trang bị nhiều tiện ích camera, GPS, wifi miễn phí, thiết bị thông báo trạm tự động, hệ thống thanh toán không tiền mặt…
Công nhân sơn lại các vạch ở trạm dừng xe buýt, đảm bảo mọi thứ chỉn chu trước ngày đưa vào hoạt động.
17 tuyến buýt điện mới có số hiệu từ số 153 – 169, hoạt động từ 5h – 22h hàng ngày, đồng bộ với thời gian hoạt động của tuyến Metro số 1. Các tuyến này dễ dàng kết nối khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại, khu công nghiệp… với nhà ga Metro, giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn.
Theo kế hoạch, ngày 20/12, đoàn xe sẽ chính thức khai trương. Ngày 21/12 chính thức vận hành, chở khách và ngày 22/12 sẽ đưa khách đến các ga Metro số 1. Ngoài phục vụ khách đến Metro, các tuyến buýt này chở hành khách đến các trạm, bến như xe buýt thông thường.
Giai đoạn đầu, Công ty Phương Trang đầu tư 2 trạm sạc với 23 trụ sạc. Mỗi trụ trạm sạc được cùng lúc 2 xe. Thời gian tới, đơn vị này sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có như các bến xe, trạm dừng nghỉ… để xây dựng thêm hệ thống trạm sạc pin nhằm đảm bảo việc sạc nhanh và hiệu quả cho tất cả các dòng xe buýt thuần điện, đáp ứng yêu cầu vận hành liên tục.
Người dân có thể tra cứu các tuyến trên app Go!Bus hoặc website buyttphcm.com.vn.
Theo Congly.vn