Thứ ba, Tháng mười hai 24, 2024
15 C
Hanoi
Thứ ba, 24/12/2024, 01:03

Nghỉ do tinh giản biên chế sẽ được hưởng chế độ, chính sách gì?

Bạn đọc Đỗ Văn Khánh hỏi: Hiện nay cả nước đang thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Tôi hiện là viên chức, tôi băn khoăn nếu mình bị tinh giản biên chế thì sẽ được hưởng quyền lợi, chế độ gì?

Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời: Chủ trương sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập các cơ quan đặt ra nhiều vấn đề đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dôi ra sau khi triển khai sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập các cơ quan. Những cán bộ, công chức, viên chức nếu nằm trong diện bị tinh giản biên chế thì sẽ được hưởng chế độ chính sách theo Luật Cán bộ, công chức; Luật viên chức; Bộ luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan có hướng dẫn.

luat-su-nguyen-van-dong.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Đồng

Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định đối tượng tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế là cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính thuộc các trường hợp quy định từ điểm a,b,c,d,đ,e,g,h khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.

Tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về chính sách thôi việc ngay, cụ thể như sau: Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 5 Nghị định này nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm; được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tiền lương tính hưởng trợ cấp khi thôi việc ngay do tinh giản biên chế được xác định theo quy định tại Điều 10 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế. Tiền lương tháng được tính bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận của hợp đồng lao động hoặc mức lương của người quản lý công ty; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương.

Tiền lương bình quân là tiền lương tháng bình quân của 05 năm cuối (60 tháng) trước khi tinh giản biên chế. Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 05 năm (chưa đủ 60 tháng) công tác có đóng bảo hiểm xã hội, thì tiền lương tháng bình quân của toàn bộ thời gian công tác.

Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức bị tinh giản biên chế (không thuộc diện về hưu trước tuổi) sẽ được hưởng trợ cấp bằng 3 tháng tiền lương theo mức lương hiện hưởng để tìm việc làm mới và 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo Congly.vn

Mới nhất

TP.HCM phải tiên phong trong kỷ nguyên mới của dân tộc

"TP.HCM xác định sứ mệnh, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của mình là cùng đất nước cùng dân tộc vươn mình mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên mới", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tin liên quan