Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter.
Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là chính xác. Đường sắt, sau khi được Chính phủ đầu tư 7.000 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng, không đơn thuần chỉ cạnh tranh với xe khách đường ngắn. Bản thân các tuyến cự ly ngắn, chủ xe cũng đã đầu tư xe giường nằm, lắp thêm WC thì đường sắt không thể giữ lý thuyết kinh doanh cũ rích.
Cái khó, ló cái khôn
Trong bối cảnh bị các phương tiện máy bay, ô tô cạnh tranh quyết liệt, nhiều tour “trả tàu, trả toa” chọn ô tô là phương tiện du lịch, đường sắt đứng trước muôn vàn thử thách. Lâu nay, đường sắt chủ yếu khai thác 3 tháng hè, 1 tháng vận tải Tết, 8 tháng còn lại trong năm hệ số sử dụng chỗ chỉ dao động 50-60%. Đối với vận tải đường sắt, nếu để hệ số bất bình hành sử dụng phương tiện đầu máy, toa xe giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm quả 200% đồng nghĩa với thua lỗ. Nhưng làm thế nào để khai thác mùa thấp điểm là điều mà hơn 2 thập kỷ qua, các nhà kinh doanh vận tải đường sắt loay hoay. Trong các trường đại học, cao đẳng nghề, giáo trình chủ yếu dạy khai thác vận tải, muốn kinh doanh vận tải đường sắt giỏi, phải tự học hỏi, mày mò.
Sau khi mất khoảng 2-2,5 triệu lượt khách du lịch/năm, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đặng Sỹ Mạnh đã thấy rằng, thay vì bán hành trình từ A đến B, đường sắt cần bán trải nghiệm từ ga đến ga, thậm chí từ nhà đến điểm du lịch. Khi thu nhập kinh tế lên cao, hành khách cần thưởng thức “độc, lạ đường sắt”, còn nhu cầu vận tải thông thường có thể sử dụng xe riêng, ô tô chất lượng cao, máy bay (đặc biệt là máy bay giá rẻ).
“Việc sau khi các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt mất khách các tuyến ngắn Hà Nội- Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Vinh, Sài Gòn- Nha Trang càng cho thấy nhu cầu làm mới sản phẩm vận tải là có thật. Nói chính xác hơn là buộc phải thay đổi, nếu muốn tồn tại”, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP vận tải đường sắt Lê Quang Dân chia sẻ.
Cú bắt tay với du lịch Hải Phòng thành công, Công ty CP vận tải đường sắt đã phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục triển khai chương trình foodtour Hải Phòng, check-in Hải Phòng, citytour Hải Phòng, triển khai bản đồ số du lịch Hải Phòng, đưa mã QRCODE của bản đồ số niêm yết trên toa xe, triển khai thực hiện bán hàng qua app tạo thuận tiện cho hành khách.Tổ chức thực hiện công tác vận chuyển vào các dịp cao điểm, các ngày cuối tuần, tổ chức tốt các đợt vận tải cao điểm, du lịch hè, nghỉ lễ, tết, hè.
Đường sắt đã áp dụng chính sách ưu đãi: Vé tháng, mua 3 vé tặng 1 vé…Doanh thu năm 2024 tuyến này đã tăng gần gấp đôi, so với cách đây 3 năm, khoảng 123 tỷ đồng. Năm 2025, đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, các công ty du lịch lữ hành để tổ chức các đoàn du lịch trải nghiệm trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng với các toa ghế ngồi xoay, chất lượng cao.
Làm mới sản phẩm
“Nếu mô hình tàu SE19/20, SE21/22 đường sắt bắt tay với các hãng du lịch thì với sản phẩm tàu du lịch cao cấp như “Hành trình kết nối di sản miền Trung” giữa Huế – Đà Nẵng, “Hành trình đêm Đà Lạt” Công ty CP vận tải đường sắt đã chọn đối tác là các địa phương. Cú bắt hay hoàn hảo sẽ đem lợi ích cho cả đôi bên, win-win để phát triển du lịch” Chủ tịch HĐQT Công ty Đỗ Văn Hoan khẳng định.
Sau Quảng Nam, Lâm Đồng, mới đây Bình Định đề nghị ngành đường sắt duy trì hoạt động thường xuyên đôi tàu Quy Nhơn – Sài Gòn (SE29, SE30) để phục vụ hành khách, đặc biệt là khách du lịch; phối hợp Sở Du lịch và các cơ quan liên quan bố trí nối thêm toa khách để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của du khách, đặc biệt trong mùa cao điểm về du lịch.
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: “Tỉnh Bình Định đã triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” trên địa bàn tỉnh trong 3 năm 2023-2025 và xác định rõ phạm vi trồng cây, lựa chọn những đoạn tuyến thuận lợi để phát động phong trào “Mỗi cung đường – Một loài hoa; Mỗi khu ga – Một điểm đến”, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Bình Định và hình ảnh cung đường sắt Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Định”. Nhiều khả năng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” sẽ được kéo dài đến Diêu Trì, Quy Nhơn.
Tin vui đầu năm 2025
“Năm 2024, “Cú bắt tay Lâm Đồng- Đường sắt” đã đưa về doanh thu 21,6 tỷ đồng, với trên 280 nghìn lượt hành khách đi tàu (tăng 208%) là minh chứng cho một chiến lược kinh doanh mới của đường sắt. Có thể tự cải tạo nâng cấp toa xe, các đối tác sẵn sàng hợp tác, ngân hàng rộng cửa cho vay, đường sắt đang đứng trước cơ hội lớn để tự làm mới mình” CEO Công ty CP vận tải đường sắt Đào Anh Tuấn vui vẻ khẳng định.
Về chiến lược dài hạn, hợp đồng hợp tác 10 năm giữa đường sắt và PYS khai thác tàu cao cấp với hành trình xuyên Việt 8 ngày 7 đêm tiêu chuẩn 5 sao với trải nghiệm độc đáo, thu hút du khách trong và ngoài nước. Sau hành trình SJourney, với giá vé hơn 8.600 USD mỗi người, cho thấy khả năng phát triển các sản phẩm đường sắt du lịch cao cấp. Nhất là khi Rail Europe, công ty cung cấp dịch vụ tàu hàng đầu châu Âu, vừa bình chọn tuyến đường sắt Bắc Nam với nhiều cảnh đẹp dọc Việt Nam lọt vào danh sách 9 cung đường sắt thế giới (đứng thứ 3) nhiều đối tác đã tìm đến.
Theo kinhtedothi.vn