Kinhtedothi – Vàng miếng trở lại mốc 92 triệu đồng/lượng; giá sầu riêng trái vụ rẻ kỷ lục, chỉ vài chục nghìn đồng/kg; giá gạo xuất khẩu ở mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 24/2.
Giá sầu riêng trái vụ rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng/kg
Trái ngược với đà tăng giá của mặt hàng hồ tiêu, sầu riêng trái vụ tại các vườn miền Tây lại giảm giá khoảng 60 – 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, giá sầu riêng chỉ còn vài chục nghìn đồng/ kg.

Nguyên nhân giá sầu riêng giảm do các quy định kiểm định mới từ các nước nhập khẩu khiến việc xuất khẩu bị chững lại. Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của nước ta, chiếm trên 90% tổng kim ngạch nên khi thị trường này chững lại như hiện nay sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu.
Bên cạnh đó, một trong những vấn đề khác của ngành hàng sầu riêng là việc phát triển nóng. Theo dự kiến đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000 – 75.000ha sầu riêng. Thế nhưng, đến nay con số đã vượt 155.000ha, nghĩa là hơn cả gấp đôi so với quy hoạch.
Ghi nhận tại cửa khẩu Tân Thanh – nơi thường xuyên có lượng lớn sầu riêng quả tươi được xuất khẩu nhưng từ đầu năm 2025 đến nay, chỉ có 6 doanh nghiệp mở 17 bộ tờ khai (tương ứng với 17 xe hàng) xuất khẩu sầu riêng qua đây; với kim ngạch trị giá hơn 1,2 triệu USD.
Vàng miếng trở lại mốc 92 triệu đồng/lượng
Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay 2,5 USD so kết phiên hôm trước lên mức 2.937,8 USD/ounce.
Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng tại doanh nghiệp SJC giao dịch ở mức 89,7-92 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng so kết phiên tuần trước.
Giá vàng nhẫn SJC 9999 niêm yết ở mức 89,7 – 91,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 400.000 đồng/lượng so kết phiên tuần trước.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ phục hồi du lịch
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024, ngành du lịch nước ta đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế.
Con số này đạt 98% so với thời điểm trước dịch Covid-19, cao hơn mức phục hồi trung bình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 87%. Những tín hiệu tích cực từ chính sách thị thực thông thoáng, chiến lược quảng bá hiệu quả và sức hấp dẫn của các điểm đến đang tạo ra động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam.
Tờ Tempo của Indonesia thông tin, tỷ lệ du khách đến Việt Nam đạt 98% so với trước đại dịch, xếp số 1 Đông Nam Á về tỷ lệ phục hồi hậu Covid-19, vượt qua Malaysia và Thái Lan.
Còn theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam (từ cuối tháng 11 năm ngoái tới hết tháng 1 năm nay) tăng đến 30% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 2, lượng tìm kiếm quốc tế tiếp tục tăng tới 45%.
Giá gạo xuất khẩu ở mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021
Tuần qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam quanh mốc 390 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8/2021. Vì thế, giá lúa gạo trên thị trường nội địa có xu hướng giảm.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, giá lúa thường tại ruộng tuần qua cao nhất là 5.450 đồng/kg, giá bình quân là 5.307 đồng/kg, giảm 64 đồng/kg. Giá lúa thường tại kho giảm trung bình 269 đồng/kg, ở mức 6.542 đồng/kg; giá cao nhất là 6.950 đồng/kg.
Tiêu thụ cà phê ở Việt Nam chỉ bằng một nửa mức trung bình thế giới
Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, tiêu thụ cà phê bình quân đầu người của nước ta hiện chỉ khoảng 2,2kg/người/năm, trong khi mức tiêu thụ cà phê trung bình của thế giới khoảng 5,5 kg/người/năm.
Người Việt tiêu thụ cà phê thấp so với thế giới trong khi Việt Nam đang là nước xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới vì một số lý do. Cà phê không phải là thức uống chính trong ngày, mà chủ yếu được uống để tỉnh táo, thay vì thưởng thức như ở các quốc gia khác.
Hầu hết người Việt tiêu thụ cà phê hòa tan giá rẻ, thay vì cà phê chất lượng cao, điều này làm giảm mức tiêu thụ. Bên cạnh đó, văn hóa cà phê đặc sản và cà phê pha chế cao cấp chưa phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Các quán cà phê chủ yếu phục vụ các sản phẩm cơ bản, thiếu sự đa dạng về loại hình và hương vị.
Theo kinhtedothi.vn