Thứ Năm, Tháng 3 6, 2025
18 C
Hanoi
Thứ Năm, 6/03/2025, 19:54

Vụ quan tài diễu phố – Lời cảnh tỉnh cho người sáng tạo nội dung số

Vụ bê quan tài diễu phố tại TP Hồ Chí Minh vừa qua là một điển hình của truyền thông bẩn. Không chỉ gây phẫn nộ dư luận mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc đối với những người sáng tạo nội dung số.

Trên mạng xã hội những ngày gần đây xuất hiện nhiều chiêu trò quảng cáo vi phạm pháp luật, đi ngược với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Ảnh: MXH

Trong thời đại kỹ thuật số, mạng xã hội đã trở thành một nền tảng quan trọng để lan tỏa thông tin, giải trí và kinh doanh. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ này cũng kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là tình trạng truyền thông bẩn – Nơi mà nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng đánh đổi đạo đức để thu hút sự chú ý và kiếm lợi nhuận.

Mới đây, một nhóm người tại TP Hồ Chí Minh đã thực hiện hành động bê quan tài diễu phố, quay video và đăng tải nên mạng xã hội với mục đích thu hút sự chú ý để bán hàng online.

Hậu quả của vụ việc không chỉ dừng lại ở phản ứng phẫn nộ từ dư luận, mà nhóm thực hiện cũng đã phải đối mặt với sự trừng phạt từ pháp luật. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Hồ Ngọc Tuấn (SN 2000, trú huyện Bình Chánh), Nguyễn Văn Quyết (SN 1995), Vũ Thị Thanh Xuân (SN 1995, vợ Quyết) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.

Cùng bị bắt khẩn cấp về hành vi trên còn có: Nguyễn Đăng Khoa, Nguyễn Văn Thẩm, Nguyễn Quốc Cường, Phạm Hùng Cường, Nguyễn Hoàng Sơn và Lê Văn Nghĩa.

Đây là một minh chứng rõ ràng rằng những chiêu trò truyền thông bẩn có thể giúp một cá nhân hoặc tổ chức đạt được sự chú ý tức thời, nhưng cái giá phải trả là uy tín, danh dự và thậm chí là trách nhiệm pháp lý.

Vụ việc này không phải là trường hợp duy nhất trong làn sóng truyền thông bẩn. Trước đó, nhiều cá nhân, thậm chí là những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, đã dính vào các vụ bê bối tương tự như Quang Linh Vlog, một người sáng tạo nội dung số nổi tiếng, bị tố cáo quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Sau đó, TikToker Quang Linh Vlogs cũng lên tiếng xin lỗi vì đã quảng cáo gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm rằng “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”.

Tương tự như vậy, tại một phiên livestream cuối năm 2024, Hằng Du Mục giới thiệu một sản phẩm yến sào và khẳng định được làm từ yến nguyên chất, một hũ 70ml có đến 30g yến tươi. Cô còn nói sản phẩm này là tổ yến A5 chất lượng tốt, không phải hàng vụn nhưng mức giá chỉ 188.000 đồng/6 hũ. Phát ngôn của Hằng Du Mục thu hút nhiều ý kiến tranh luận. Sau đó, nữ Tiktoker này cũng đã thừa nhận việc bị nhầm lẫn giữa 300gr hàm lượng yến với 30g yến trong livestream ngày 15/12/2024. Hằng Du Mục đã nhận trách nhiệm về sự nhầm lẫn này và gửi lời xin lỗi đến khách hàng cũng như những người làm trong ngành yến sào.

“ Theo quy định tại Điều 318 Bộ Luật Hình sự trong trường hợp hành vi của các đối tượng được xác định là gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì người thực hiện hành vi gây rối có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Điều 8 – Luật Quảng cáo quy định các hành vi bị cấm trong quảng cáo, trong đó cấm hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”; “Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội”, TS. Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật Chính Pháp chia sẻ. 

Theo baovephapluat.vn

Mới nhất

Chứng khoán: thanh khoản bùng nổ, VN-Index tăng mạnh

Chỉ số VN-Index tăng hơn 13 điểm, tiến sát mốc kháng cự 1.320 điểm nhờ sự dẫn dắt của các mã cổ phiếu lớn.

Tin liên quan