Thứ sáu, Tháng mười 25, 2024
24 C
Hanoi
Thứ sáu, 25/10/2024, 22:26

Bài 2: Nhiều phương án ứng phó được triển khai kịp thời

Kinhtedothi- Trước những thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 gây ra, ngành du lịch Lào Cai đã kịp thời có những đối sách để phần nào hạn chế thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trên địa bàn.

Khắc phục giao thông đi lại là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Khắc phục giao thông đi lại là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Nhiều phương án ứng phó được triển khai kịp thời

Sau khi xảy ra mưa lũ, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngày 8/9/2024, UBND thị xã Sa Pa ban hành Văn bản số 270/VHTT-DL về việc tạm dừng hoạt động của các khu, điểm du lịch và các hoạt động dã ngoại ngoài trời trên địa bàn thị xã; yêu cầu các cơ sở chủ động kiểm tra và có phương án ứng phó với bão số 3 để đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng, đặc biệt là tại các khu vực có thác, suối và địa hình phức tạp.

Kết quả, 100% các cơ sở đã chấp hành tốt nội dung văn bản; 100% khu, điểm du lịch đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản; 100% khách du lịch trên địa bàn thị xã được đảm bảo an toàn và hỗ trợ kịp thời.

Về công tác hỗ trợ du khách, đến 15 giờ ngày 14/9/2024, thị xã đã hỗ trợ 427 du khách bị mắc kẹt tại Sa Pa. Đại diện đại sứ quán các nước có công dân mắc kẹt cũng đã gửi lời cảm ơn vì sự hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho công dân của họ.

Toàn bộ khách lưu trú tại các cơ sở homestay có nguy cơ sạt lở đã được di chuyển đến nơi an toàn. Gần 100 cơ sở lưu trú, homestay, nhà hàng, và đơn vị vận tải đã chủ động đăng ký hỗ trợ miễn phí ăn nghỉ và đi lại cho du khách bị mắc kẹt tại Sa Pa, cũng như cho người dân phải di dời chỗ ở và các đoàn tình nguyện.

Trong thời gian xảy ra bão lũ, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn đã có những hành động thiết thực như miễn phí chỗ ở cho các đoàn thiện nguyện. Một số nhà hàng đã thay đổi mã quét (QR) để chuyển thẳng tiền thanh toán dịch vụ vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc. Nhiều nhà hàng cũng nấu cơm miễn phí cho các đoàn thiện nguyện đến hỗ trợ tại tỉnh.

Người dân tham gia tổng vệ sinh, khử trùng, dọn dẹp, nhà cửa, đường sá, kiến tạo lại cảnh quan trên địa bàn tỉnh.
Người dân tham gia tổng vệ sinh, khử trùng, dọn dẹp, nhà cửa, đường sá, kiến tạo lại cảnh quan trên địa bàn tỉnh.

Du khách được hỗ trợ tối đa trong thời điểm mưa bão

Ông Lại Vũ Hiệp – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, chia sẻ rằng Sở đã đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành khẩn trương khôi phục giao thông. Đồng thời, Sở phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông công bố thông tin về tình trạng giao thông từng ngày, đặc biệt là tại 4 trọng điểm du lịch: Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên. Thông tin được cập nhật liên tục và tổng hợp vào cuối mỗi ngày.

Từ ngày 28 – 29/9, tình trạng giao thông cơ bản đã được khôi phục và an toàn cho du khách.

Ngoài ra, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành y tế, môi trường và chính quyền địa phương vận động doanh nghiệp và người dân tham gia tổng vệ sinh, khử trùng, dọn dẹp nhà cửa và đường xá. Thị xã Sa Pa, một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, đã đi đầu trong việc này. Đến hôm nay, môi trường du lịch tại Lào Cai đã an toàn trở lại.

Sở Du lịch cũng phối hợp với ngành y tế phun khử trùng tại các khu vực trọng điểm như Bảo Yên và Bắc Hà, nơi có nhiều người chết và mất tích. Công nghệ như máy bay không người lái và flycam đã được huy động từ Hà Nội và TP.HCM để hỗ trợ công tác này. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh nào bùng phát do bão lũ.

Một điều đáng mừng là không có du khách nào bị thương hoặc gặp nguy hiểm tính mạng trong đợt thiên tai này.

Chị Trần Thị Huyền - Giám đốc một công ty du lịch cùng các du khách nước ngoài bị kẹt lại thị xã Sa Pa đang chuẩn bị các phần cơm cứu trợ.
Chị Trần Thị Huyền – Giám đốc một công ty du lịch cùng các du khách nước ngoài bị kẹt lại thị xã Sa Pa đang chuẩn bị các phần cơm cứu trợ.

Thời điểm bão xảy ra, thị xã Sa Pa có khoảng 400 du khách nước ngoài và hơn 1.000 khách Việt bị mắc kẹt do sạt lở đường. Sở Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch kêu gọi các doanh nghiệp miễn phí chỗ ở cho du khách. Nhiều cơ sở lưu trú còn miễn phí ăn ở trong suốt thời gian du khách bị mắc kẹt. Những du khách bị mắc kẹt cả tuần đã rất cảm kích trước sự hỗ trợ này.

Sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, Sở Du lịch tỉnh cũng gửi thư kêu gọi các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn chung tay ủng hộ. Nhiều khách sạn ở Sa Pa, Lào Cai, Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà… đã tình nguyện cho các đoàn thiện nguyện lưu trú miễn phí.

Khách sạn Đức Huy ở thành phố Lào Cai đã tiếp nhận gần 3.000 người đến thiện nguyện miễn phí, trong khi khách sạn Anh Anh ở Bắc Hà cũng đón hàng trăm đoàn thiện nguyện. Nhiều khách sạn và nhà hàng khác cũng tham gia vào chiến dịch này.

Sau khi các khách sạn tiên phong cho các đoàn thiện nguyện ở miễn phí, các nhà hàng và quán ăn trên địa bàn đã ủng hộ bằng cách chuyển tiền thanh toán của khách hàng trực tiếp vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc. Việc này kéo dài từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, với nhiều đơn vị tiếp tục thực hiện cho đến ngày 10/10.

Ngày 15/10 vừa qua, Sở Du lịch cùng với Sở Văn hóa, Hiệp hội Du lịch và một số công ty đã phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật thiện nguyện mang tên “Hồi sinh” tại Lào Cai. Chương trình không bán vé và các nghệ sĩ tham gia biểu diễn không lấy cát-xê. Sự kiện còn có hoạt động bán đấu giá tranh và tượng điêu khắc, thu về hơn 3 tỷ đồng. Con số này dự kiến còn tăng vì tài khoản quyên góp mở đến ngày 20/10.

(còn tiếp)

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Nhiều chiêu thức lừa đảo từ môi giới xuất khẩu lao động

Trước tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức môi giới, hứa hẹn đưa người đi xuất khẩu lao động nước ngoài có chiều hướng phức tạp, tinh vi, hậu quả lớn, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình tăng cường đấu tranh và phát đi cảnh báo với người dân.

Tin liên quan