Thứ bảy, Tháng mười một 30, 2024
20 C
Hanoi
Thứ bảy, 30/11/2024, 10:32

Bên trong ‘đầu não’ Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Dự kiến ngày 22/12 tới đây, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại. Những ngày này, Depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM), nơi được coi là “đầu não” của tuyến Metro đang tất bật, khẩn trương hơn bao giờ hết.

W_z6048010277503_1ab6fd59611e3784b71757e6f283b7ed.jpg
Sau 12 năm thi công (kể từ tháng 8/2012), tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến đưa vào khai thác vận hành từ ngày 22/12/2024. Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định.
W_dji_0629.jpg
Từ nay đến ngày vận hành, các đơn vị phối hợp thực hiện những công việc cuối cùng như triển khai đào tạo, nghiệm thu, bàn giao, vận hành khai thác thử… Theo quan sát của phóng viên, những ngày này, dọc tuyến Metro số 1, từ các nhà ga cho đến bên trong trung tâm điều khiển Depot Long Bình (TP Thủ Đức), không khí làm việc rất khẩn trương, sôi động.
W_dji_0599.jpg
Tuyến Metro số 1 dài 19,7km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực phía Đông như Thủ Đức, Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, depot Long Bình được ví như “đầu não” của tuyến, đây là trung tâm điều khiển bảo dưỡng, điều hành 17 đoàn tàu với công nghệ tiên tiến.
W_dji_0596.jpg
Depot Long Bình toạ lạc trên khu đất khoảng 20ha, nơi đây có trung tâm điều khiển, bảo dưỡng tàu, các tòa nhà vận hành, xưởng bảo dưỡng tàu, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu, mạng lưới đường nội bộ và khu văn phòng…
W_dji_0623.jpg
“Đầu não” của Metro số 1 nằm gần Bến xe miền Đông mới, TP Thủ Đức.
W_dsc_4899.jpg
Bên trong depot Long Bình là bãi tập kết tàu. Khi ra bãi đậu tàu, các lái tàu phải kiểm tra an toàn từng đoàn tàu, quy trình này được thực hiện trong thời gian khoảng 40 phút trước khi tàu lăn bánh. Trước khi lên tàu, các lái tàu cũng phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt theo quy định, nếu đủ điều kiện thì mới được bước vào bãi đậu tàu.
W_dsc_4908.jpg
Cận cảnh các đoàn tàu sẽ phục vụ hành khách vào ngày 22/12 tới.
W_dsc_4928.jpg
W_z6080957923376_2bbaff02d6087891c437784b76c8e59d.jpg
Những ngày nay, tất cả các đơn vị đang tập trung cao độ, nỗ lực hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại.
W_dsc_5013.jpg
W_dsc_4916.jpg
Hệ thống đường ray, đèn tín hiệu… ở bãi đỗ đã sẵn sàng cho tàu lăn bánh.
W_dsc_4991.jpg
Công tác phòng, chống cháy nổ tại tuyến Metro số 1 được chú trọng. Bình chữa cháy được lắp đặt ở các khu vực nhằm đảm bảo an toàn.
W_dsc_5091.jpg
Bên trong trung tâm điều khiển tại Depot Long Bình có đội ngũ túc trực điều hành 24/24.
W_dsc_5089.jpg
Hàng chục máy vi tính thông qua hệ thống màn hình sẽ giám sát mọi hoạt động của tuyến Metro số 1.
W_dsc_5000.jpg
Giá vé lượt của tuyến Metro số 1 dao động từ 7.000 – 20.000 đồng (tùy theo quãng đường) đối với người dùng tiền mặt. Còn người dân mua vé lượt không dùng tiền mặt, mức giá vé dao động 6.000 – 19.000 đồng.
W_dsc_5019.jpg
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác không chỉ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần nâng tầm hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo Congly.vn

Mới nhất

Dự báo thời tiết 30/11: miền Bắc nắng hanh, trời rét; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào, trời mát

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 30/11.

Tin liên quan