Thứ Ba, Tháng 7 1, 2025

Cước vận tải tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu lên kế hoạch dự phòng

Giá cước vận tải biển tăng vọt, biến động từng ngày buộc doanh nghiệp xuất khẩu phải xoay trục sản xuất, dồn lực giao hàng sớm để tránh đền bù hợp đồng.

Theo các doanh nghiệp vận tải, giá cước tàu biển hiện tại biến động khó đoán, cao điểm chạm mốc 6.000 USD/container 40feet, còn thông thường sẽ ở mức 3.000 USD.

van-tai.jpg
Cước vận tải tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu lên kế hoạch dự phòng

Cụ thể, tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ hiện ở mức 5.078 USD/container 40 feet, tăng 3% so với đầu năm. Tuyến châu Á – Bờ Đông là 6.718 USD/container, tăng 1%. Trong khi đó, tuyến châu Á – Địa Trung Hải giữ ổn định ở mức 5.069 USD/container.

Chỉ số vận tải container toàn cầu WCI vào cuối tháng 3/2025 từng chạm đáy ở mức 2.207 USD/container, giảm gần một nửa so với đầu năm nhưng đến nay đã tăng trở lại do nhu cầu tăng nhanh.

Theo các chuyên gia ngành vận tải cảng biển, giá cước có thể tiếp tục tăng do hai yếu tố là nhu cầu cao bất thường và thiếu container rỗng.

Theo dự báo từ công ty tư vấn ngành vận tải biển Drewry World Container Index (WCI), giá cước vận tải biển trong quý IV/2025 có khả năng hạ nhiệt nếu kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và nhu cầu nhập khẩu giảm. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, trong đó đáng chú ý là sự tái cấu trúc của các liên minh hàng hải. Cụ thể, việc kết thúc liên minh 2M giữa Maersk và MSC, cùng với sự hình thành Gemini Cooperation giữa Maersk và Hapag-Lloyd được dự báo sẽ tạo ra thế cạnh tranh mới, ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc và mức giá cước vận tải toàn cầu.

Để chủ động thích ứng với tình hình, các doanh nghiệp đã tìm các giải pháp thay thế phương thức vận tải, đẩy nhanh kế hoạch sản xuất để tránh rủi ro đền bù hợp đồng.

Công ty đúc kim loại Kyoyo Việt Nam cho biết đã tổ chức cho người lao động làm thêm 4 tiếng/ngày, huy động nhân viên bố trí làm thêm thứ 7. Doanh nghiệp đang tăng tốc ưu tiên các đơn hàng vận chuyển xa để chủ động kế hoạch giao hàng.

Với các doanh nghiệp dệt may, tính toán phân bổ đơn hàng cũng là trăn trở trong bối cảnh nhiều biến động thị trường. Để tránh rủi ro về giá cước tăng cao, họ phải quản lý chặt chẽ kế hoạch sản xuất, đẩy tiến độ sản xuất nhanh hơn 1 tuần để kịp thời gian giao hàng, phòng trường hợp rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Ông Phạm Văn Việt – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Việt Thắng Jean cho hay: “Với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng ngày, cam kết với nhau từ trước và có sự hỗ trợ thì mới có giảm. Ví dụ ngành trái cây, ngành gạo hoặc như những ngành khác như gỗ không có thường xuyên thì vẫn chịu giá tăng”.

Thực tế, chính tâm lý bất ổn và nỗi lo về thuế quan có thể đẩy giá cước tăng cao ngay cả khi chưa xảy ra các sự cố về năng lực vận tải hay tắc nghẽn cảng.

Ông Nguyễn Hoài Chung – Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết: “Hiện nay sự biến động rất là nhanh. Doanh nghiệp nên cân nhắc việc lập kế hoạch và có kịch bản dự phòng. Cước vận chuyển có thể cân nhắc ký kết hợp đồng dài hạn để đảm bảo giữ giá cước không biến động”.

Các chuyên gia khuyến nghị DN nên chủ động đặt chỗ sớm, ưu tiên sử dụng các tuyến có lịch trình ổn định, xem xét ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với các hãng tàu lớn nhằm ổn định chi phí trong giai đoạn biến động. Đồng thời, việc tăng cường hợp tác với các đơn vị logistics chuyên nghiệp để đảm bảo nguồn container, hạn chế rủi ro giao hàng chậm hoặc thiếu hụt phương tiện là điều cần thiết.

Bộ Công Thương cũng khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần đưa các điều khoản về rủi ro khi vận chuyển vào hợp đồng, giá cước vận tải tính theo thời điểm thực tế để tránh thiệt hại.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Hà Nội: Nâng cao sự hài lòng của người dân, sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính của Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img