TP Huế đang khẩn trương triển khai đồng bộ 22 khu tái định cư và 6 nghĩa trang để đảm bảo chỗ ở, sinh kế và đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế – xã hội và phát triển vùng.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó đoạn qua địa bàn TP Huế dài khoảng 95,1km, trải qua 12 xã, phường với diện tích bị ảnh hưởng lên tới 825 ha. Đây là một trong những địa phương có số hộ dân bị ảnh hưởng lớn, với hơn 8.100 hộ dân chịu tác động trực tiếp từ công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, khoảng 900 hộ sẽ phải di dời và bố trí vào khu tái định cư (TĐC), cùng với hơn 6.800 lăng, mộ cần được di dời.

Để đảm bảo cuộc sống ổn định, an cư cho người dân sau khi di dời, UBND TP Huế đã lên kế hoạch xây dựng 22 khu TĐC với tổng diện tích khoảng 66 ha, đồng thời bố trí xây dựng 6 nghĩa trang trên diện tích khoảng 6 ha để phục vụ việc di dời mồ mả. Công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư hơn 1.419 tỷ đồng.
Lãnh đạo Sở Tài chính TP Huế cho biết, thành phố xác định rõ việc chuẩn bị mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, cần được ưu tiên thực hiện trước nhằm đảm bảo tiến độ thi công toàn tuyến đường sắt. Thành phố cũng đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng TĐC, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án vào cuối năm 2026.
Hiện nay, UBND TP Huế đã giao nhiệm vụ cho ba Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực cùng với Ban Quản lý dự án khu kinh tế công nghiệp làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm triển khai khẩn trương xây dựng các khu TĐC và nghĩa trang. Việc khảo sát địa điểm, thiết kế mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo điện, nước, trường học, y tế, giao thông nội bộ… đang được triển khai đồng bộ theo đúng quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chí “tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”.
Để kịp khởi công một số khu TĐC phục vụ cho dự án vào ngày 19/8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Huế đã trình và được HĐND thành phố thông qua nghị quyết cho phép ứng trước 60 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Đây là nguồn lực cấp thiết để đầu tư xây dựng hạ tầng các khu TĐC và nghĩa trang trong giai đoạn “nước rút”.

Theo quy hoạch hướng tuyến, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua nhiều khu vực trọng yếu của TP Huế như: ranh giới Khu công nghiệp Phong Điền, khu quy hoạch mở rộng, vượt sông Hương, xuyên trung tâm thành phố rồi hướng về phía Đông Nam. Tuyến cũng đi qua đầm Cầu Hai, vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, rẽ phải vượt Quốc lộ 1A và đường sắt hiện hữu, qua đèo Hải Vân để vào TP Đà Nẵng.
TP Huế đã kiến nghị và thống nhất với các bộ, ngành về việc đặt hai nhà ga chính là ga Huế tại phường Mỹ Thượng và ga Chân Mây tại xã Lăng Cô. Việc đặt ga tại hai vị trí chiến lược sẽ góp phần phát huy tiềm năng kinh tế – du lịch của khu vực trong tương lai.
Để triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, TP Huế cũng đã thành lập Ban chỉ đạo cấp thành phố do Bí thư Thành ủy Huế làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ điều phối, giám sát tiến độ, xử lý các vướng mắc phát sinh liên quan đến đền bù, giải tỏa và tái định cư.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Với tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h, thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước sẽ rút ngắn còn khoảng 5 – 6 giờ, thay vì 30 – 35 giờ như hiện tại. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo đột phá mạnh mẽ về liên kết vùng, phát triển đô thị, du lịch, giao thương và giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ hiện hữu. Để hiện thực hóa kỳ vọng, công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo an sinh cho người dân là yếu tố then chốt.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi, TP Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh, đi qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường được thiết kế với tốc độ tối đa 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Theo Congly.vn