Kinhtedothi- Những năm gần đây, Việt Nam là nơi được nhiều tỷ phú lựa chọn để tổ chức các sự kiện trọng đại. Tuy nhiên, việc thu hút khách VIP vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có bởi thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao.
Điểm đến của nhiều tỷ phú thế giới
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam gây ngạc nhiên khi đón nhiều đoàn khách tỷ phú thế giới. Tháng 8/2024 đoàn khách 4500 người của tỷ phú Ấn Độ chọn Việt Nam làm điểm đến khám phá, nghỉ dưỡng, tổ chức hội nghị. Tiếp đó, tháng 10/2024, Việt Nam tiếp đón đoàn 50 tỉ phú thế giới đến TP Đà Nẵng để dự hội nghị khách hàng thường niên của thương hiệu máy bay Gulfstream (Hoa Kỳ).
Không dừng ở đó, đầu tháng 12/2024, nhà sáng lập công ty xử lý đồ họa Nvidia, tỉ phú Mỹ gốc Đài Loan (Trung Quốc) Jensen Huang đến Hà Nội công tác. Xen lẫn lịch trình công việc, vị tỷ phú đã dành thời gian dạo phố thưởng thức ẩm thực đường phố như phở, bia hơi, cà phê trứng…

Lý giải nguyên nhân việc du khách quốc tế cao cấp lựa chọn Việt Nam làm điểm đến, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trung Khánh nêu rõ, Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa hết sức quý giá… Đó là nền tảng để ngành du lịch có những sản phẩm hấp dẫn, độc đáo đối với khách du lịch cao cấp.
“Thời gian qua du lịch Việt Nam đã được nhiều tổ chức quốc tế bình chọn là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Nhiều tỉ phú, nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới đã chọn Việt Nam làm nơi tổ chức các sự kiện trọng đại, điều đó khẳng định Việt Nam rất có sức hút đối với dòng khách cao cấp”- ông Khánh khẳng định.
Theo Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên, thời gian qua, ngành du lịch đã thu hút được nhiều thương hiệu quốc tế danh tiếng như Inter Continental, Four Seasons, Ritz-Carlton… đầu tư hệ thống khu nghỉ dưỡng khách sạn cao cấp như Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, hay Six Senses Ninh Van Bay… Sự đầu tư này đã mang lại cho du khách những trải nghiệm xa xỉ, tiện nghi và dịch vụ đẳng cấp 5 sao.

Nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực
Theo các chuyên gia, du lịch mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch cao cấp nhưng để mời gọi được lượng khách này đến đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng dịch vụ chất lượng cao. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực.
Thực tế cho thấy, trong khi lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ thì doanh nghiệp du lịch lại lâm vào tình trạng thiếu nhân lực phục vụ du khách. Đại diện Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt chia sẻ, mặc dù thời gian doanh nghiệp đã đón nhiều đoàn khách quốc tế quy mô lớn nhưng điều làm đơn vị này “đau đầu” chính là thiếu tới 20% nhân lực nhưng hiện doanh nghiệp chưa tuyển dụng được lao động chất lượng cao.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan, Việt Nam đang thiếu hụt lượng lớn nhân sự du lịch có chuyên môn cao, đặc biệt là vào dịp cao điểm như nghỉ lễ, Tết. Sự mất cân đối nhân lực theo vùng miền khiến nhiều khu vực tăng trưởng nóng về khách du lịch, nhưng chất lượng dịch vụ thấp hơn khu vực khác và không ổn định
Thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, trong lĩnh vực cơ sở lưu trú có công suất trên 70% hiện ngành du lịch cần khoảng 485.000 lao động. Dự báo đến năm 2030 cả nước sẽ có 1,3 – 1,45 triệu buồng khách sạn, kéo theo cần hơn 1 triệu lao động, để đáp ứng được lực lượng nhân lực đòi hỏi mỗi năm ngành du lịch cần bổ sung 60.000 lao động. Mặc dù nhu cầu nhân lực tăng cao nhưng, hàng năm các trường chỉ đào tạo khoảng 20.000 sinh viên, trong đó tỷ lệ được đào tạo chuyên nghiệp chỉ chiếm 43% tổng số lao động du lịch.

Muốn giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao đòi hỏi ngành giáo dục xây dựng chuẩn mực đào tạo nhân lực đạt chuẩn quốc tế. Để làm được điều này phải thu hút đầu tư vào hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy; đưa vào chương trình đào tạo các kiến thức mới về các loại hình du lịch mới….
Đồng tình với ý kiến này, Trưởng nhóm Nghiên cứu ngành quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT) TS Nuno Ribeiro hiến kế, thời gian tới bên cạnh việc nâng cấp chất lượng đào tạo, trong ngắn hạn doanh nghiệp kết nối với hệ thống đào tạo trong nước và quốc tế tuyển mới lao động từ những ngành nghề liên quan qua đó lấp khoảng trống thiếu nhân sự du lịch”- ông Nuno Ribeiro đề xuất.
Theo kinhtedothi.vn