Định danh thương hiệu không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp Việt trụ vững và bứt phá trong thời đại toàn cầu hóa và số hóa.
Chia sẻ tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, trước lợi thế của các sàn TMĐT là giá rẻ, doanh nghiệp Việt đang rơi vào thế khó, không thể cạnh tranh trực diện về giá với hàng Trung Quốc, chưa tạo được khoảng cách với các thương hiệu trung – cao cấp trong khu vực. Nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp thiếu chiến lược định vị thương hiệu bài bản, marketing quốc tế còn yếu, sự đầu tư cho thương hiệu số chưa chuyên nghiệp.

Thương hiệu Việt hiện “đứng ở vùng giữa” – phân khúc dễ bị bào mòn khi cả trên và dưới đều có sức ép mạnh. Trong khi Hàn Quốc nổi bật về sáng tạo nội dung, Trung Quốc mạnh về công nghệ thương mại số, Thái Lan thành công trong kết hợp sáng tạo và trải nghiệm, thì Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình, thiên về phân khúc giá rẻ.
Yếu tố quan trọng nhất để sản phẩm nội địa được định danh rõ ràng là xây dựng và đảm bảo niềm tin về chất lượng, đồng thời tôn trọng giá trị văn hóa Việt và lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng.
Người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm sản phẩm qua điện thoại. Nếu thương hiệu không hiện diện và định vị rõ ràng trên không gian số thì sẽ bị bỏ lại phía sau. Những thương hiệu làm tốt định vị trực tuyến sẽ có lợi thế rõ rệt trong việc chống hàng giả, nâng cao uy tín và mở rộng thị phần.
Do đó, định danh thương hiệu không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp Việt trụ vững và bứt phá trong thời đại toàn cầu hóa và số hóa. Khi thị trường ngày càng khốc liệt, hàng giả ngày càng tinh vi, đối thủ quốc tế ngày càng mạnh, thương hiệu chính là “lá chắn mềm” nhưng hiệu quả nhất.
Để vượt qua sức ép từ hàng ngoại giá rẻ và nâng tầm cạnh tranh, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần thực hiện song song ba nhóm giải pháp.
Thứ nhất, bảo hộ thương hiệu một cách chủ động. Ông Nguyễn Đặng Hiến – Tổng giám đốc Bidrico khẳng định: “Doanh nghiệp phải đi trước một bước trong đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu ở cả thị trường nội địa và quốc tế.”
Thứ hai, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào CRM, chatbot, loyalty app hay omni-channel CX giúp doanh nghiệp không chỉ tăng tỷ lệ chuyển đổi, mà còn cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Đây chính là cách thương hiệu trở nên gần gũi, đáng tin cậy và khác biệt.
Thứ ba, trước xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng cá nhân hóa, những thương hiệu biết kể câu chuyện gắn với văn hóa Việt, với tinh thần trách nhiệm xã hội, sẽ có lợi thế cạnh tranh.
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị rõ ràng, có thương hiệu uy tín trên không gian số thì mới đủ sức cạnh tranh để giữ vững thị phần trong nước trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời tận dụng sức bật của chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu”.
Theo Congly.vn