Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch của cả nước nên những tháng cuối năm ngành du lịch đang “tăng tốc” đón khách thông qua việc tổ chức những tour mới, liên kết với các tỉnh bạn xây dựng tuyến du lịch liên vùng
Du lịch khởi sắc
Thông tin tử Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến nay ngành du lịch Hà Nội đã đón 23,11 triệu lượt khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 4,95 triệu lượt, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều thị trường khách quốc tế đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ như: Hàn Quốc tăng 9,9%; Trung Quốc 70,5%; Mỹ 21,6%; Nhật Bản 25,5%; Anh 38,9%; Pháp 51,5%; Đức 45,4%; Canada tăng 25,5%… Lượng khách tăng cao nên ngành du lịch đã thu được 90.065 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Phân tích nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong năm 2024, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, thời gian qua, Hà Nội là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi.
Đặc biệt Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới. Một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện… qua đó hút khách quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến.
Thực tế cho thấy để thu hút khách từ đầu năm đến nay ngành du lịch Hà Nội đã đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch. Cụ thể như “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 25 năm Hà Nội được vinh danh Thành phố vì hòa bình; Tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024…
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thủ đô đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau. Cụ thể, tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội – Sơn La, Hà Nội – Lào Cai – Lai Châu.
Nhằm hỗ trợ các điểm di tích lịch sử, văn hóa đón khách quốc tế, Sở Du lịch thực hiện sản xuất clip, biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Để quảng bá, mở rộng du lịch, Sở Du lịch Hà Nội tham gia các đoàn công tác xúc tiến du lịch tại nước ngoài như: Chương trình quảng bá Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ VHTT&DL tổ chức; Đoàn công tác học tập, khảo sát du lịch cộng đồng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Australia và New Zealand.
Tăng tốc đón khách cuối năm
Năm 2024 ngành du lịch Thủ đô đặt mục tiêu đón khoảng 26,5 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, nhưng trong 10 tháng đã đón được hơn 23,11 triệu lượt khách trong đó có 4,95 triệu lượt khách quốc tế nên mục tiêu đón 26,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024 hoàn toàn nằm trong khả năng của du lịch Thủ đô.
Giám đốc Công ty Du lịch Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, mục tiêu đón thêm hơn 1 triệu lượt khách trong đó có 500.000 lượt khách quốc tế trong tháng cuối năm hoàn toàn có thể đạt được bởi mùa cao điểm đón khách quốc tế mới chỉ bắt đầu. Thông tin về việc hút khách quốc tế đến Hà Nội trong thời điểm cuối năm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ, Thu – Đông là mùa vàng của du lịch Thủ đô, nên Hà Nội sẽ tăng tốc xây dựng sản phẩm, tổ chức xúc tiến quảng bá qua đó đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu thông tin, đơn vị đã xây dựng và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội – Thanh Oai – Ứng Hòa – Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long – Hà Nội – Điểm về nguồn cội”. Tuyến du lịch này gắn với hành trình tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm các hoạt động của đình Nội Bình Đà (xã Bình Minh) – làng nghề nón Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai), làng nghề tăm hương Phú Cầu (huyện Ứng Hòa), làng nghề dệt (huyện Mỹ Đức)…
Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng chia sẻ, để thu hút du khách chọn Hà Nội làm điểm đến các doanh nghiệp lữ hành đã đưa vào hoạt động 20 tour du lịch đêm như: tour Du lịch Đêm Thiêng Liêng của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám “Tinh hoa đạo học”, tour du lịch văn học chữ Tâm, chữ Tài; tour Tìm về kinh đô người Việt cổ… “Những tour du lịch này đã thu hút đông đảo sự tham gia và đánh giá cao của du khách tham gia tour” – ông Thắng khẳng định.
Tương tự, Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel, Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bẩy cho biết, nhiều du khách quốc tế đang ngày càng quan tâm đến các hoạt động du lịch bền vững, tìm kiếm các trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, doanh nghiệp đang phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số.
Thời gian từ nay đến hết năm không còn dài, tận dụng thời tiết thuận lợi, ngành du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp đang nỗ lực triển khai các hoạt động qua đó phấn đấu vượt mục tiêu đón 29 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.
Theo kinhtedothi.vn