Chiều 9/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, thông tin về quan điểm và định hướng trong xây dựng Luật Nhà giáo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã chia sẻ những thông tin chi tiết về quá trình xây dựng dự thảo luật và những ý kiến chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời các câu hỏi của báo chí về những vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Nhà giáo và chế độ đối với đội ngũ nhân viên y tế, và kế toán trường học. Ảnh: VGP |
Cụ thể, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, sáng nay (9/11/2024), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày báo cáo tóm tắt dự thảo Luật Nhà giáo trước Quốc hội và sau đó Quốc hội đã thảo luận ở tổ về những nội dung chính của dự thảo luật này.
Dự thảo Luật Nhà giáo thời gian qua được sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của các đại biểu Quốc hội.
Về cách tiếp cận, quan điểm và định hướng phát triển xây dựng Luật Nhà giáo này, trước hết, Bộ GD & ĐT tuân thủ và bám sát chủ trương, định hướng, quan điểm xây dựng luật, quan điểm mới nhất là Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ chỉ đạo, nhấn mạnh. Đó là, chúng ta xây dựng luật không chỉ để quản lý mà còn để phát triển, kiến tạo.
Bộ GD&ĐT tiếp cận bằng cách đổi mới quan điểm trong phát triển nhà giáo. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành Giáo dục, chúng ta muốn đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo thì phải đổi mới cách quản lý và phát triển nhà giáo, quyết định tới chất lượng giáo dục và đào tạo.
Quan điểm là, chuyển từ quản lý bằng công cụ hành chính sang quản lý bằng chuyên môn và bằng những công cụ về chất lượng; chuyển từ quản lý nhân sự sang quản lý nguồn nhân lực. Chúng ta không chỉ coi nhà giáo là những viên chức mà đây thực sự là những người thầy, với kiến thức, kỹ năng để truyền đạt, phát triển và truyền bá tri thức, phát triển con người và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.
Để đóng góp vào việc phát triển toàn diện, lực lượng nhà giáo phù hợp với bối cảnh mới và phù hợp với đổi mới sâu sắc và toàn diện ngành Giáo dục, đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, và đổi mới trong cả hệ thống quản lý giáo dục tới quản trị nhà trường và tới từng nhà giáo.
Thứ trưởng cho biết, sáng nay, thảo luận ở tổ, ngành Giáo dục và Đào tạo rất vui mừng được trực tiếp Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại tổ của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, Luật Nhà giáo có vai trò hết sức quan trọng, ngoài nội dung Bộ GD&ĐT theo chỉ đạo của Chính phủ chuẩn bị rất công phu, cơ bản đáp ứng yêu cầu thì cần phải nâng tầm Luật Nhà giáo này. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh 5 nội dung và đề nghị Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ nâng tầm và làm sâu sắc các nội dung này.
Thứ nhất, quán triệt vai trò mang tính chiến lược của các nhà giáo.
Thứ hai, làm rõ quan hệ giữa người học và người thầy, cụ thể là đã có học trò, có người học thì phải có đủ thầy, đủ trường lớp.
Thứ ba, làm rõ và làm sâu sắc hơn quan điểm người thầy, các nhà giáo cũng là các nhà khoa học. Ngoài việc truyền bá tri thức, họ cũng phải tự học, tự nghiên cứu để phát triển tri thức, thích ứng với những yêu cầu mới.
Thứ tư là, yêu cầu về hội nhập quốc tế. Trong Kết luận 91 của Bộ Chính trị sơ kết Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã có nội dung rất quan trọng là từng bước đưa Tiếng Anh thành ngoại ngữ thứ hai trong nhà trường. Người thầy cũng phải có cách tiếp cận để hội nhập quốc tế, trước hết là, phải được trang bị năng lực ngoại ngữ, Tiếng Anh, năng lực khác để hội nhập quốc tế, năng lực số để sử dụng công cụ tiên tiến trong giáo dục.
Cuối cùng, Tổng Bí thư nhấn mạnh chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là chính sách để nhà giáo phục vụ học tập suốt đời. Chúng ta nói về học tập suốt đời và mọi người trong mọi độ tuổi đều có thể học. Vì vậy, một người thầy giỏi, có năng lực và trình độ cao thì cũng nên có chế độ chính sách để họ có thể cống hiến không kể tuổi tác. Và đặc biệt là quan tâm tới chế độ, chính sách đối với các nhà giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chính những điều đó sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Với tinh thần đó, Bộ GĐ&ĐT tiếp thu nghiêm túc, cầu thị và đầy đủ ý kiến của Tổng Bí thư cũng như của các đại biểu Quốc hội, của xã hội để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, nâng tầm Luật Nhà giáo để trong thời gian tới báo cáo Chính phủ và có thể trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 sắp tới.
Đối với các nhân viên y tế, kế toán tại các trường học, họ cũng là viên chức. Bản thân các nhân viên y tế, kế toán trường học này không phải là nhà giáo nên không được hưởng chính sách ưu đãi hiện nay của nhà giáo. Bộ GD&ĐT trong thời gian qua đã rà soát và phối hợp với các bộ, ngành tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách, đặc biệt là chế độ tiền lương đối với đội ngũ viên chức ngành Giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.
Một là, sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo.
Thứ hai, tiếp tục rà soát để đánh giá mức độ phức tạp của vị trí việc làm của nhân viên trường học để làm cơ sở điều chỉnh theo quy định hiện hành, góp phần cải thiện thu nhập.
Thứ ba, để giải quyết khó khăn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, kế toán, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức và tổ chức theo thẩm quyền việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức, nhân viên trường học theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi, góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ này; Đồng thời, có chính sách đặc thù của từng địa phương hỗ trợ, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống để họ an tâm công tác.
Theo baovephapluat.vn