Kinhtedothi- Tháng 1/2025, hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ của TP Hà Nội khởi sắc ngay đầu năm.
Theo Cục Thống kê TP Hà Nội, tháng 1 năm nay trùng vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ nên nhu cầu tiêu dùng của người dân những ngày sát Tết tăng cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 địa bàn Hà Nội ước đạt 84,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với tháng trước và tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 55 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6% và tăng 27,4% ; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 11,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% và tăng 36,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 2,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% và tăng 14,8%; doanh thu dịch vụ khác đạt 16 nghìn tỷ đồng, tăng 5,7% và tăng 18,9%.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đầu năm ước tính đạt 1.756 triệu USD, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Cũng theo cơ quan Thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội do cơ sở lưu trú phục vụ tháng 1 ước đạt 688 nghìn lượt người, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 37,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 500 nghìn lượt người, tăng 1,4% và tăng 39,7%. Khách nội địa ước đạt 188 nghìn lượt người, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước.
Để thu hút du khách đến Hà Nội, tạo không khí vui tươi mừng năm mới Ất Tỵ, ngành du lịch Thủ đô đã xây dựng nhiều chương trình tour hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm với nhiều dịch vụ có mức giá ưu đãi, kích cầu du lịch.
Tháng 1 vào thời điểm Tết Nguyên đán nên nhu cầu vận tải tăng cao. Thời gian này, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được TP đặc biệt quan tâm. TP sẵn sàng các phương án phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong dịp Tết. Tổng doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải và bưu chính chuyển phát tháng 1 ước đạt 21,1 nghìn tỷ đồng tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết Tỵ, các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 5-20% theo từng mặt hàng so với năm 2024.
Tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 30-35% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 85-90%); 128 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, kết nối với 926 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 43 tỉnh, TP trên cả nước. Tổ chức hơn 70 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp; 110 điểm bán sản phẩm OCOP và 91 điểm chợ Hoa Xuân phục vụ Tết.
Trên các kênh bán hàng đa phương tiện đăng 268 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (qua điện thoại, website, ứng dụng mua hàng…) của hệ thống phân phối truyền thống trên địa bàn. Hỗ trợ giới thiệu trên 3.000 sản phẩm OCOP các tỉnh, TP về thị trường Hà Nội, kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, TP với 500 nghìn tấn hàng hóa. Cấp phép 192 xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xăng dầu hoạt động 24/24 giờ trong khu vực nội thành để đảm bảo lưu thông thông suốt hàng hóa phục vụ nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết.
Song song với việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết, TP chỉ đạo các đơn vị liên quan chú ý không để đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm hàng hóa, khiến giá cả bị đẩy lên cao; đảm bảo nguồn hàng phong phú, đa dạng, giá cả ổn định phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,51% so với tháng trước đó và tăng 3,09% so với cùng kỳ năm 2024. Theo Cục Thống kê Hà Nội, so với tháng 12/2024, có 10/11 nhóm hàng CPI tăng, cao nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,74% (tác động làm tăng CPI chung 0,04%).
Tiếp theo là nhóm giao thông tăng 0,73% (tác động làm tăng CPI chung 0,07%) do bình quân trong tháng giá xăng tăng 1,85%; giá dầu diezen tăng 4,99%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,72% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do sản lượng tiêu thụ điện, nước tăng dẫn đến giá bình quân tăng bên cạnh đó giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,19%.
Theo kinhtedothi.vn