Thứ Năm, Tháng 3 13, 2025
25 C
Hanoi
Thứ Năm, 13/03/2025, 17:10

Hà Nội phấn đấu về đích trước 15 năm

Đã hơn 1 tháng kể từ khi 4 tuyến xe buýt điện cỡ trung bình và nhỏ tại Hà Nội đưa vào hoạt động thí điểm. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu bổ sung các loại hình buýt điện xanh thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Xe bus điện hoạt động trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Xe bus điện hoạt động trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là hai thách thức lớn đặt ra đối với Thủ đô. Nhiều giải pháp đã được thực hiện, trong đó TP đang tập trung chỉ đạo để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản các phương tiện xe buýt chuyển sang sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội), UBND TP chấp thuận cho phép đặt hàng thí điểm 4 tuyến buýt số 05, 39, 47, 59 sử dụng xe buýt điện trung bình và nhỏ trong thời gian 1 năm đối với 3 đơn vị vận tải (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội vận hành 2 tuyến buýt số 05 (11 xe buýt điện nhỏ), số 39 (17 xe buýt điện trung bình); Công ty Cổ phần Vận tải Newway vận hành 1 tuyến số 47 (18 xe buýt điện trung bình); Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến vận hành 1 tuyến số 59 (20 xe buýt điện trung bình)).

Theo ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội, tính riêng trong tháng 2/2025, sản lượng khách trên 4 tuyến đạt 578.400 lượt (chưa gồm khách miễn phí), tăng 36,4% so với tháng 1/2025. Trong đó, tuyến số 39 tăng 25,1%, doanh thu tăng 41,5%; tuyến số 59 tăng 46,2%, doanh thu tăng 52,1%… Sản lượng hành khách bình quân của 4 tuyến đạt 40 khách/lượt xe, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Qua kiểm tra, khảo sát của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội và phản ánh từ dư luận, hầu hết hành khách đều hài lòng về dịch vụ của các tuyến buýt điện – tín hiệu tích cực đối với lĩnh vực vận tải hành khách cộng cộng. Nội dung của Đề án phát triển hệ thống GTVT công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, đến năm 2035, 100% xe buýt phải sử dụng năng lượng này. Nếu đến được “đích” trên, mục tiêu “xanh hóa” xe buýt của Hà Nội sẽ về đích trước 15 năm so với yêu cầu của Thủ tướng. Chính phủ đặt ra tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan của ngành GTVT đạt 100% vào năm 2050.

Với việc TP vạch rõ lộ trình và mục tiêu chuyển đổi phương tiện buýt sử dụng năng lượng xanh, các DN vận tải buýt đang nỗ lực tính toán để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, ngoài quy hoạch nguồn cung điện đủ và đồng bộ cho các trạm sạc, các DN buýt cũng mong muốn có cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện xanh, cũng như khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay. Theo tính toán, để “xanh hóa” xe buýt theo lộ trình trên, Hà Nội cần khoảng 48.625 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP cần 35.996 tỷ đồng. Còn lại 12.629 tỷ đồng DN tự bố trí mua phương tiện, chi trả một phần chi phí lãi vay, đầu tư hạ tầng trạm sạc…

Đặt mục tiêu cơ bản đến năm 2035 hoàn thành chuyển đổi buýt sử dụng năng lượng sạch, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Quỹ đầu tư phát triển TP hỗ trợ DN chuyển đổi phương tiện buýt điện. Quỹ cần xây dựng bộ hồ sơ, đẩy nhanh thủ tục để có thể giải ngân sớm cho các đơn vị, đồng thời giao Sở Xây dựng và Sở Tài chính hoàn thiện các bước để trình HĐND TP trong kỳ họp gần nhất.

Giai đoạn 2026-2035, Hà Nội sẽ chuyển đổi 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG (khí thiên nhiên hóa lỏng). Tổng số phương tiện cần chuyển đổi là 2.051 xe. Năm 2025, TP sẽ chuyển đổi 103 xe điện (tỷ lệ 5%); giai đoạn 2026-2030 chuyển đổi 1.813 xe (93,4%), trong đó 859 xe điện và 851 xe LNG/CNG; giai đoạn 2030-2035 hoàn thành chuyển đổi 2.051 xe (đạt 100%).

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Xe bus điện hoạt động trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Xuất khẩu ứng phó với những thay đổi chính sách thương mại từ nhiều quốc gia

Năm 2025 có nhiều thay đổi về chính sách thương mại từ các thị trường xuất khẩu của Việt Nam, nên các DN cần tận dụng các cơ hội để tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng hình thành chuỗi sản xuất để tìm kiếm đầu ra sản phẩm.

Tin liên quan