Thứ sáu, Tháng mười 4, 2024
25 C
Hanoi
Thứ sáu, 4/10/2024, 10:27

Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại

Từ tháng 7/2024, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội đã phối hợp với Sở GTVT triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh với nội dung thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội.

Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại
Khu vực tại Hà Nội đang được đề xuất xây dựng hầm chui chạy xuyên tuyến vành đai 3, gồm nút giao Mễ Trì – Dương Đình Nghệ, Hoàng Quốc Việt – Trần Vỹ và Tây Thăng Long – vành đai 3. Ảnh: Khánh Huy

Trung tâm Điều hành giao thông thông minh bao gồm: thiết bị (máy tính, màn hình tấm ghép, tường lửa, thiết bị mạng, các thiết bị, phụ kiện đi kèm…); các phần mềm điều khiển (phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh…).

Hệ thống cũng được lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9) bao gồm: lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS,…

Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm bao gồm: hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Trong đó 2 chức năng là quản lý đỗ xe và quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của TP đã sẵn sàng đưa vào vận hành bên cạnh đó hệ thống được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, định hướng lộ trình hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP sẽ theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (năm 2024-2026) kiện toàn gắn với việc hình thành, đưa vào khai thác, vận hành trung tâm điều hành giao thông thông minh (với 9/12 chức năng). Giai đoạn 2 (năm 2027-2029) mở rộng và phát triển (gắn với việc thực hiện đủ 12 chức năng). Giai đoạn 3 (năm 2030) phát triển bền vững.

Việc đưa vào vào khai thác trung tâm điều hành giao thông thông minh là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án giao thông thông minh và tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Sau khi thí điểm, Sở Giao thông Vận tải sẽ cùng các đơn vị liên quan tổng kết, đánh giá toàn diện, đưa ra phương án tối ưu về kỹ thuật, công nghệ, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải vừa trình UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 trên địa bàn TP, thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất TP cho phép triển khai hệ thống hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 trên địa bàn theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, với chi phí hơn 392 tỷ từ nguồn ngân sách TP thực hiện giai đoạn 1 (từ năm 2025-2027).

Giai đoạn đầu, Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai đề án thành lập Trung tâm quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội (trên nền tảng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng hiện nay) để hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy triển khai thực hiện khai thác 9 chức năng ban đầu của hệ thống hệ thống giao thông thông minh.

Sở triển khai đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng trung tâm (tại số 1 Kim Mã), bao gồm: cải tạo sửa chữa trụ sở; lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống màn hình; hệ thống phần mềm lõi dùng chung; hệ thống phần mềm gắn với 9 chức năng khai thác giai đoạn đầu…

Công nghiệp bán dẫn gắn với đề án thành phố thông minh Công nghiệp bán dẫn gắn với đề án thành phố thông minh

Ngành công nghiệp bán dẫn là nòng cốt phát triển thành phố thông minh. Do đó, Hà Nội cần có năng lực tương ứng về …

Bước tiến quan trọng hướng tới đô thị thông minh Bước tiến quan trọng hướng tới đô thị thông minh

Quy chế tạm thời về việc ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không …

$(document).ready(function(){
var child = $(‘#__MB_MASTERCMS_EL_3’).children();
var childLength = child.size();
var half = Math.round(childLength/2);
child.slice(0,half).wrapAll(‘

‘);
child.slice(half).wrapAll(‘

‘);
$(‘.hna-PC_InRead’).insertAfter($(‘#divfirst’));
})

Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại

Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Mới nhất

Công năng dành cho người khuyết tật tại các nhà ga ĐSĐT đoạn Nhổn – ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội - một công trình giao thông hiện đại, chú trọng đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt là người khuyết tật.

Tin liên quan