Thứ Ba, Tháng 6 17, 2025

Hỗ trợ doanh nghiệp ô tô để tăng tỷ lệ nội địa hóa

Muốn ngành công nghiệp ô tô tăng tỷ lệ nội địa hóa, Việt Nam cần hình thành những doanh nghiệp nội địa có tiềm lực mạnh, vươn lên làm chủ công nghệ và nắm vai trò dẫn dắt…

Số liệu thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, hiện ngành công nghiệp ô tô nước ta đang phải nhập khẩu 80% linh kiện sản xuất.

nganh-cong-nghiep-o-to.jpg
Nhà máy lắp ráp ô tô của Vinfast.

Hiện cả nước có 377 doanh nghiệp (DN) ô tô, trong đó có 169 DN FDI, chiếm tỉ lệ 46,43%. Số liệu này cho thấy, số lượng nhà sản xuất, cung ứng trong nước cho ngành công nghiệp ô tô còn khá khiêm tốn.

Việt Nam hiện có nhiều “ông lớn” trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô như VinFast, THACO, Hyundai Thành Công… đang đẩy mạnh mở rộng đầu tư quy mô lớn kỳ vọng sẽ tạo cơ hội tốt cho ngành công nghiệp hỗ trợ bứt phá trong thời gian tới.

Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa ngành ô tô vẫn thấp, đạt bình quân 12%-20%. Trong khi đó, theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉ lệ nội địa hóa năm 2020 phải đạt 30%-40%, năm 2025 là 40%-45% và năm 2030 là 50%-55%.

Nguyên nhân được Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chỉ ra là phần lớn doanh nghiệp (DN) hỗ trợ tại Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, thiếu sự đầu tư về công nghệ và năng lực sản xuất lớn. Trong khi đó, sự gắn kết giữa các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và DN hỗ trợ trong nước còn yếu.

PGS-TS Trần Đình Thiên, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng, cho rằng để hỗ trợ hiệu quả cho DN trong lĩnh vực phụ trợ sản xuất ô tô, cách tốt nhất là thông qua chính DN sản xuất, lắp ráp. Theo ông, chỉ DN sản xuất mới hiểu rõ chuỗi cung ứng của mình, xác định được khâu nào cần thêm DN hỗ trợ, số lượng cần thiết, cũng như tọa độ và mức độ ưu tiên hỗ trợ. Nếu Chính phủ “rót” kinh phí rồi phân bổ cho các DN đăng ký thì kết quả sẽ là sự hỗ trợ mang tính rời rạc, thiếu liên kết, thiếu hiệu quả.

Sự góp mặt của các “ông lớn” ngành ô tô nội địa, trong đó có VinFast, sẽ là cơ hội rất lớn cho các DN hỗ trợ. Chính phủ cần xây dựng các chính sách ưu đãi phù hợp bởi các ngành nền tảng không thể phát triển độc lập mà cần sự đồng hành của công nghiệp hỗ trợ.

Được biết, hiện trong nước có Thaco và VinFast đạt tỉ lệ nội địa hóa cao. Theo lãnh đạo Cục Công nghiệp, sự tham gia tích cực của các DN đầu chuỗi như Thaco, Vinfast có vai trò quan trọng trong việc tạo lực đẩy cho ngành công nghiệp ô tô nói chung và công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng phát triển. Bởi lẽ, đây là cơ hội để các đơn vị cung ứng linh kiện thứ cấp có điều kiện giao lưu, nghiên cứu, nâng cao tay nghề, chất lượng sản phẩm.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tử cung kèm thuyên tắc phổi

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp nhiều chuyên khoa, đặc biệt các bác sĩ khoa can thiệp nội mạch can thiệp thành công bệnh nhân vừa bị xuất huyết tử cung nặng do lạc nội mạc tử cung kèm tình trạng thuyên tắc phổi.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img